Video: Các biệt thự ở Hải Minh

{keywords}
Xã Hải Minh (Hải Hậu, Nam Định) được biết đến là mảnh đất của không ít tỷ phú.

 

{keywords}
Dọc con đường dẫn vào trung tâm xã, tiếng đục, đẽo gỗ vang lên đều đều. Biển hiệu giới thiệu về xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ treo dày đặc.

 

{keywords}
Chậu hoa, cây cảnh khoe sắc dọc hai bên đường bê tông.

 

{keywords}

 Bên cạnh các ngôi nhà 3 tầng bề thế, biệt thự lớn nhỏ nằm san sát là nhiều tòa lâu đài xa hoa, tráng lệ trong khuôn viên rộng lớn khiến nhiều người phải trầm trồ.

 

{keywords}
Nổi bật trong số đó là lâu đài Lan Khoa Khuê của vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Khuê (SN 1958) và Nguyễn Thị Lan (SN 1961).

 

{keywords}
Lâu đài màu trắng được một số người dân ví von là ‘bạch ngọc’, tức viên ngọc màu trắng của xã. Ngoài cổng là hai bức tượng sư tử cỡ lớn, hàng rào được làm bằng nhôm hợp kim mạ đồng. Theo tiết lộ của chủ nhân, dinh thự được xây dựng hơn 9 năm với kinh phí hơn 50 tỷ đồng.

 

{keywords}
Gần nhà ông Khuê là dinh thự 3 tầng bằng đá và gỗ của một tỷ phú tên Tịnh. 

 

{keywords}
 Hàng rào dinh thự tạc bằng đá xanh nguyên khối, cổng làm từ gỗ quý.

 

{keywords}
Phía trong, gia chủ cho thiết kế sân vườn đẹp mắt với tiểu cảnh, núi đá phong thủy. Dinh thự mang đậm nét kiến trúc văn hóa Việt Nam với mái đao uốn lượn. 

 

{keywords}
Một biệt thự 3 tầng khác đang gấp rút hoàn thiện. Một người lớn tuổi trong xã cho biết, dinh thự thuộc sở hữu của vị đại gia kín tiếng. Từ khi khởi công xây dựng, ông ít khi lộ diện.

 

{keywords}
Dinh thự mang kiến trúc Pháp với các phù điêu đắp nổi, cổng bằng thép mạ đồng. Nhiều hạng mục đã làm xong nhưng chủ nhân chưa ưng ý vẫn đập đi sửa lại với chi phí không hề nhỏ.

 

{keywords}
Hai biệt thự bề thế của chủ cơ sở sản xuất gỗ.

 

{keywords}
Chủ nhân lâu đài 4 tầng sơn màu vàng này là tỷ phú chuyên buôn đồ cổ. Trên mái có 1 tum là nơi lưu thông không khí và đắp cột chống sét.

 

{keywords}
Một siêu biệt thự đang xây dựng, hoàn thiện phần ngoại thất. 

 

 

{keywords}
Căn nhà 3 tầng thiết kế cầu kỳ với tay vịn cầu thang trổ hoa uốn lượn, chất liệu bằng đồng mạ vàng, hệ thống cửa gỗ lim.

 

{keywords}
  Là địa phương có nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống, kinh doanh phát triển nên xã Hải Minh được đánh giá là khu vực có số lượng người giàu nhiều nhất ở huyện Hải Hậu.

 

{keywords}

Anh Nguyễn Đức Nam, người dân xã Hải Minh, chia sẻ: "15 năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh đồ gỗ rất phát đạt, nhiều gia đình mua đất mở rộng sản xuất vì thế nhu cầu mua đất ngày càng lớn. Giá đất ở đây tăng cao, trung bình từ 40 - 45 triệu/m2". 

 

{keywords}

Ông Phạm Văn Phú, Bí thư đảng ủy xã Hải Minh, Hải Hậu, cho biết: "Sản xuất đồ gỗ là nghề truyền thống của xã Hải Minh từ năm 1990. Hiện xã có khoảng 1000 đến 1200 hộ sản xuất và kinh doanh đồ gỗ trên tổng số trên 4700 hộ dân. Trong đó, không ít những cơ sở có quy mô lớn (có 70, 80 lao động hoạt động thường xuyên).

 

{keywords}

Đồ gỗ của Hải Minh tiêu thụ khắp cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài bởi vậy kinh tế của xã cũng được nâng cao. Số hộ khá giả của xã chiếm đến 60-70% (tiêu chí hộ khá giả là thu nhập gấp 1,5 lần thu nhập bình quân 43,5 triệu/người/năm)".

 

{keywords}

"Trên địa bàn xã có hơn 10 lâu đài của các đại gia trong ngành sản xuất gỗ hoặc kinh doanh các ngành đường biển. Các hộ khá giả này cũng thường xuyên làm từ thiện, ủng hộ xây dựng quê hương. Ví dụ vừa qua xã vận động người dân ủng hộ làm đường, gia đình ông Tịnh ủng hộ 150 triệu đồng. Vào dịp Tết, nhiều hộ cũng ủng hộ gia đình nghèo từ 30 - 40 triệu đồng để ăn Tết. Các hộ này cũng tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và các nơi khác với mức thu nhập ổn định. Nhờ kinh tế phát triển, người dân xã Hải Minh cũng có điều kiện đầu tư cho giáo dục và y tế", ông Phú cho biết thêm.

Rời tòa lâu đài 7 tầng, con gái đại gia Nam Định sống ra sao?

Rời tòa lâu đài 7 tầng, con gái đại gia Nam Định sống ra sao?

 Sau đám cưới bạc tỷ cùng số hồi môn 'khủng' là 200 cây vàng, cô dâu Nam Định đang có tháng ngày mật ngọt của cuộc sống lứa đôi. 

Diệu Bình - Ngọc Trang