Vụ việc thanh sắt từ trên cao rơi trúng làm một người đi đường tử vong ngày 27/9 khiến dư luận không khỏi lo ngại. Trước đó, nhiều vụ tai nạn thương tâm tương tự cũng từng xảy ra.

Khoảng 18h ngày 27/8, tại đường Lê Văn Lương đoạn giao cắt với phố Hoàng Ngân (Hà Nội), một thanh sắt dài 4m của công trình xây dựng rơi xuống khiến 1 người chết tại chỗ, 1 người nguy kịch.

{keywords}
Vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong. Ảnh: Trần Thường

Nhạn nhân là chị Dương Thị Hằng (30 tuổi, quê Bắc Ninh). Vụ việc đang được lực lượng công an điều tra nguyên nhân.

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 10/1/2018, thanh niên (24 tuổi) đứng bán hàng trên đường 3 tháng 2 (phường 14, quận 10, TP.HCM) cũng bất ngờ bị một thanh sắt dài hơn 1m, từ phía công trình xây dựng cao tầng của dự án tổ hợp cao ốc rơi xuống trúng người. 

Nạn nhân gục ngay tại chỗ, bất động trên vũng máu. Người dân đã chuyển anh đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

{keywords}
Vị trí nạn nhân gặp nạn. Ảnh: Dân Việt

Tiếp đó, vào khoảng 17h chiều 24/1/2018 trên đường Trần Phú, TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình), chiếc taxi mang BKS: 35A- 056.97 lưu thông trên đường Trần Phú, khi đang rẽ vào ngã tư Hải Thượng Lãn Ông thì cũng bị một thanh sắt dài từ công trình xây dựng rơi xuống, xuyên thủng nóc xe tại vị trí hàng ghế sau bên trái.

Thanh sắt sau khi xuyên thủng nóc xe đâm trúng đầu người này khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Thời điểm xảy ra tai nạn đang có 3 người ngồi ghế sau, người vợ và người con trai thoát chết.

{keywords}
Hiện trường vụ việc. Ảnh: T.Tùng

Những vụ tai nạn từ công trình xây dựng chưa dừng lại ở đó. Chiều 4/5/2016, một thanh sắt từ trên cao của công trình thi công nhà ga phố Hoàng Cầu rơi trúng người đi xe máy trên đường. May mắn, người này chỉ bị thương ở tay.

Ngày 10/9/2016, khi các công nhân đang thi công, bất ngờ hàng rào bằng tôn dài gần 10m của công trường bất ngờ đổ ập ra lòng đường. Vụ tai nạn lần này đã khiến 3 người đi đường bị thương, trong đó có một cháu bé.

Để đảm bảo an toàn và hạn chế tai nạn lao động trong xây dựng, ngày 3/12/2010 Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 22/2010/TT-BXD qui định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Theo đó, điều 2 nêu rõ: Vật tư, vật liệu phải được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp đúng theo thiết kế tổng mặt bằng được phê duyệt. Không được để các vật tư, vật liệu và các chướng ngại vật cản trở đường giao thông, đường thoát hiểm, lối ra vào chữa cháy. Kho chứa vật liệu dễ cháy, nổ không được bố trí gần nơi thi công và lán trại. Vật liệu thải phải được dọn sạch, đổ đúng nơi quy định. Hệ thống thoát nước phải thường xuyên được thông thoát bảo đảm mặt bằng công trường luôn khô ráo.

(Infonet)

Hoàng Tuân (tổng hợp)