Tôi và Hương mới cưới nhau được hơn một năm. Ngày biết tôi yêu Hương, mẹ tôi kịch liệt phản đối. Mẹ tôi cho rằng nhà cô ấy nghèo, bố mẹ làm nông không xứng với nhà tôi có truyền thống nhiều đời làm nghề giáo. Phải đấu tranh rất nhiều, mẹ mới đồng ý để tôi cưới Hương.

Sau đám cưới, chúng tôi thuê phòng trọ ở riêng ngay. Vừa rồi, mẹ tôi ghé qua đúng lúc vợ chồng tôi dọn cơm tối ra ăn.

{keywords}
Bữa cơm đó, vợ chồng tôi có món thịt ba rọi rim tôm, canh mướp nấu tôm.

Mâm cơm bữa đó của vợ chồng tôi có món thịt ba rọi rim tôm, mướp nấu tôm. Hai món này tôi thích ăn nên vợ thường hay nấu. Các món ăn được để trong hai chiếc nồi sạch sẽ, bóng loáng. Bát đũa, muỗng cũng sạch sẽ. Vừa nhìn thấy mâm cơm Hương đưa ra, mẹ tôi gắt lên: “Dọn cơm cho chồng ăn hay cho lợn ăn vậy?”.

Hương đáp lại mẹ tôi: “Hai món này chồng con thích ăn nên con thường nấu đó mẹ. Con mời mẹ ăn cơm với vợ chồng con”. Cô ấy chưa kịp nói hết câu, mẹ tôi vào lấy cái đĩa và một cái tô ra cho canh và món mặn vào. Xong, mẹ nói: “Là đàn bà, phải biết chăm chút cho mâm cơm gia đình. Dọn mâm cơm ra, đồ ăn để trong nồi như vậy vừa không đẹp mắt vừa không tôn trọng chồng, không làm tròn bổn phận người vợ. Chưa đủ điều kiện làm vợ thì nên đi học thêm”. Lúc đó, tôi mới hiểu ý mẹ mắng Hương là gì.

Vợ tôi có thói quen dọn mâm cơm không bày thức ăn ra đĩa, ra tô mà để luôn trong nồi. Bản thân tôi khi dọn cơm ra ăn cũng làm như vậy. Tôi thấy thói quen này cũng không có gì phiền hà. Thậm chí còn đỡ phải rửa chén bát, đỡ tốn nước, tốn xà bông. Mà thức ăn nấu xong để trong nồi, mình dọn ra ăn sẽ giữ được độ nóng hơn.

Vợ chồng tôi chỉ bày các món ăn ra đĩa, ra tô khi nhà có khách. Khi chỉ có hai vợ chồng thì càng đơn giản càng tốt.

Bị mẹ mắng, đáng lẽ, Hương nên tiếp thu hoặc im lặng, dù gì mẹ tôi cũng muốn tốt cho con, chỉ cần hai vợ chồng hiểu nhau là được. Nhưng cô ấy cãi: “Bát đĩa, xoong nồi trong mâm cơm này rất sạch sẽ. Món ăn tuy bày biện không đẹp, nhưng vợ chồng con ăn thấy rất ngon miệng. Mẹ đừng nên nói như vậy”. Những lời này làm mẹ tôi càng giận hơn. Bà gọi ngay cho thông gia, đòi trả lại con gái.

Hương là người vợ tốt tính, biết chăm lo cho gia đình, nhưng thường nói năng bộc trực và không bao giờ nhận mình sai. Mẹ tôi thì luôn đòi hỏi con dâu phải công - dung - ngôn - hạnh. Từ lâu bà đã không thích Hương, nay lại càng có thành ý hơn.

Một bên vợ một bên mẹ, tôi không biết xử sự như thế nào. Hiện tôi đang rất mệt mỏi trong mâu thuẫn của vợ và mẹ. Mong mọi người cho tôi lời khuyên nên giải quyết việc này như thế nào?

Độc giả: M.A

Đổ bệnh sau ly hôn, vợ cũ đến thăm khiến tôi đau đớn

Đổ bệnh sau ly hôn, vợ cũ đến thăm khiến tôi đau đớn

Trong thời gian nằm viện, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Những bệnh nhân khác được bạn đời chăm sóc, còn tôi một mình nằm trên chiếc giường lạnh lẽo. Đúng lúc đó, vợ cũ của tôi xuất hiện…