Thường trực Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT thành phố Hà Nội đã nhận được 48 hồ sơ, trong đó có 16 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, 32 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT từ các Hội đồng cấp cơ sở.

{keywords}
Tấn Minh là ca sĩ tân nhạc duy nhất được đề nghị tặng danh hiệu NSND đợt này. 

Ở danh sách nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND đặc biệt có NSƯT Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. NSƯT Tấn Minh (sinh 1972) là ca sĩ tân nhạc duy nhất được đề nghị tặng danh hiệu NSND đợt này. Nam ca sĩ được nhiều người biết đến và yêu mến khi còn là sinh viên Nhạc viện Âm nhạc Quốc gia. Tên tuổi của Tấn Minh gắn liền với hàng loạt ca khúc đã hằn sâu trong ký ức của nhiều thế hệ như: Phượng hồng, Mối tình đầu, Em và tôi, Bức thư tình đầu tiên… 

Ngoài ra, các nghệ sĩ như: NSƯT Hoàng Công Tạo, NSƯT Thanh Tú, NSƯT Trần Đức – Nhà hát Kịch Hà Nội; NSƯT Phạm Ngọc Ánh, NSƯT Nguyễn Thị Thu Huyền, NSƯT Trần Thị Loan, NSƯT Trần Thị Thu – Nhà hát Chèo Hà Nội; NSƯT Bùi Xuân Hanh, NSƯT Trần Thị Mai Hương – diễn viên Nhà hát Chèo Hà Nội (nghỉ hưu); NSƯT Đỗ Văn Hiền – biên đạo múa, nghệ sĩ tự do; 

NSƯT Nguyễn Tất Ngọc – hoạ sĩ, nghệ sĩ tự do; NSƯT Nguyễn Đạt Tăng – hoạ sĩ thiết kế (tự do); NSƯT Nguyễn Huỳnh Tú – đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long (nghỉ hưu), NSƯT Nguyễn Thanh Tùng – diễn viên Nhà hát Cải lương Hà Nội (nghỉ hưu) và Nguyễn Lê Văn – đạo diễn (nghỉ hưu) cũng được đề nghị xét tặng NSND đợt này.

{keywords}
Nghệ sĩ Lê Mai. 

Trong số 32 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT từ các Hội đồng cấp cơ sở chú ý có nghệ sĩ Lê Mai, Kim Xuyến.

Nghệ sĩ Lê Mai là một trong những nghệ sĩ gạo cội của Nhà hát Kịch Hà Nội. Bà tham gia Đoàn kịch Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) từ năm 1954. Sau đó, bà chuyển qua Đoàn kịch Hà Nội. Bà từng thể hiện thành công nhiều dạng nhân vật trong các vở diễn: Những người ở lại, Cái máy chém, Lam Sơn tụ nghĩa... Nghệ sĩ Lê Mai còn xuất hiện trong những bộ phim truyền hình và phim truyện như: Vui buồn sau luỹ tre, Hoa đắng, Hoàng hôn dang dở, Chập cheng, Tình yêu không hẹn trước... Vì sự "phủ sóng" dày đặc của bà nên nhiều người vẫn tưởng bà được phong NSƯT từ lâu. 

Nghệ sĩ Kim Xuyến cũng là gương mặt quen thuộc của Nhà hát Kịch Hà Nội. Trong mấy chục năm hoạt động nghệ thuật, bà xuất hiện trên sân khấu lẫn trên màn ảnh với hàng trăm vai diễn khác diễn khác nhau. Dù không nhiều lần đảm nhận vai chính nhưng những vai phụ của bà vẫn để lại những dấu ấn đối với khán giả. Một số phim bà từng tham gia như: Đông Ki ra phố, Nửa vầng trăng còn lại, Con sẽ làm cô chủ, Tình yêu sau song sắt… Các vở kịch Canh bạc, các tiểu phẩm hài của Gặp nhau cuối tuần và hàng loạt phim hài Tết…

{keywords}
Nghệ sĩ Kim Xuyến. 

Dù có tới hơn 50 năm hoạt động nghệ thuật nhưng nghệ sĩ Kim Xuyến hay nghệ sĩ Lê Mai vẫn chưa có danh hiệu nào bởi quy định cũ cần có đủ huy chương. Đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần này có sự thay đổi nên hai nghệ sĩ này đã lọt vào danh sách đề cử. 

Tuy nhiên, dù chưa từng có bất kỳ một danh hiệu nào, nghệ sĩ Kim Xuyến từng chia sẻ với VietNamNet, bà vẫn không hề cảm thấy chạnh lòng mà ở tuổi ngoài 70 vẫn một lòng với nghề diễn. 

"Thời của chúng tôi hồi ấy là thời chiến, chỉ đi biểu diễn phục vụ thôi, kể cả một đồng lương cũng không có, diễn cho nhân dân toàn được trả bằng lạc, bằng bún, khoai lang... Thời đó, chẳng ai nghĩ gì đến việc phấn đấu để có danh hiệu mà chỉ phấn đấu để được ra chiến trường phục vụ cán bộ, chiến sĩ. Mà hồi đó cũng làm gì có các hội diễn hoặc liên hoan sân khấu mà “gặt” huy chương, nếu có chắc chúng tôi cũng đã có mấy cái huy chương trong tay", nghệ sĩ Kim Xuyến chia sẻ.

Ngoài ra, các nghệ sĩ như: Lưu Lan Hương, Ngọc Quỳnh, Thiện Tùng, Hoàng Sơn, Đỗ Thanh Tùng – Nhà hát Kịch Hà Nội; Phạm Đình Dũng – Nhà hát Múa rối Thăng Long; Nguyễn Thị Hải Hà, Cao Duy Tùng, Bùi Xuân Hoà – Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long; Lê Văn Ghi, Nguyễn Tiến Hiệp, Đinh Trọng Nguyên, Lê Thị Hồng Nhung, Bạch Quang Tuấn – Nhà hát Cải lương Hà Nội; Nguyễn Thị Hoài Anh, Phạm Hùng Cường, Trần Thị Thu Hoà, Bùi Văn Phòng, Nguyễn Văn Hùng, Bùi Tất Trọng – Nhà hát Chèo Hà Nội,... cũng được đề nghị xét tặng lần này. 

Tình Lê

Thay đổi tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Thay đổi tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29/9/2014 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Việt Anh được đề xuất danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú

Việt Anh được đề xuất danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú

Diễn viên Việt Anh đạt 100% số phiếu bầu xét duyệt danh hiệu NSƯT ở hội đồng cấp Sở.