Nghệ sĩ Giang Còi ra đi ở tuổi 59 sau 7 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư hạ họng khiến nhiều người xót xa. 

{keywords}
Nghệ sĩ Giang Còi qua đời ngày 4/8 tại Hà Nội. 

Nghệ sĩ Trà My: Tôi đau lòng lắm

Nghệ sĩ Trà My chia sẻ với VietNamNet, thời điểm khi nghệ sĩ Giang Còi nằm viện thì dịch Covid-19 bùng phát nặng trở lại nên tất cả bạn bè, người thân, đồng nghiệp muốn đến viện thăm mà không đến được.

"Tôi đau lòng lắm, khi tôi là người từ đầu đến cuối hiểu rõ tình trạng bệnh của anh. Mỗi khi đau anh đều gọi cho tôi nhờ hỏi tư vấn bác sĩ giùm.

Những ngày tháng cuối đời, nghệ sĩ Giang Còi vẫn cố gắng hết sức có thể để không phải phụ thuộc vào ai dù anh rất đau. Các con và bác sĩ cũng đã cố gắng hết sức, anh Giang chẳng hối hận gì ở cuộc đời này nữa", nghệ sĩ Trà My chia sẻ.

Nghệ sĩ Trà My cho biết thêm, những ngày cuối đời chị không dám gọi Facetime cho nghệ sĩ Giang Còi nữa vì không muốn thấy hình ảnh tiều tuỵ, chi chít dây tiêm truyền và máy trợ thở của người anh mà cô luôn kính trọng cả cách sống lẫn cách làm nghề.

"Ở nơi xa, hẳn anh ấy sẽ viết tiếp những dang dở của nghề. Tôi tin như thế!", nghệ sĩ Trà My chia sẻ.

{keywords}
Nghệ sĩ Giang Còi bên Chiều Xuân và Tú Oanh. 

Là người bạn học cùng lớp diễn viên điện ảnh khoá 3 với Giang Còi, diễn viên chiều Xuân cũng bày tỏ sự tiếc thương khi người bạn đồng nghiệp qua đời. Chị viết: ''Một thời mới đó ngày hôm qua thôi, tưởng gần mà đã rất xa. Tạm biệt anh nhé anh Giang nếu kiếp sau còn có duyên nghiệp lớp chúng mình sẽ lại tụ hội, anh sẽ vẫn làm người anh lớp trưởng hay đàn hát, quát nạt, cau có, lạc quan vui vẻ nhất lớp và yêu thương lo lắng cho chúng em hết mực anh nhé. Thương anh nhiều nhiều lắm không nói nên lời''.

Kịch bản còn dang dở

Đạo diễn Nguyễn Lớp - người cộng tác với nghệ sĩ Giang Còi nhiều tiểu phẩm hài chia sẻ: "Với bố Giang, tôi có nhiều kỷ niệm lắm. Bố dậy bảo tôi cả nghề lẫn cả đạo đức làm nghề.

Có lần đi quay với tôi mà chân sưng phải vào ô tô treo ngược chân lên vậy mà bố vẫn miệt mài làm việc. Chúng tôi quay tới 3, 4 giờ sáng là chuyện bình thường, tiểu phẩm hài lại hay quay ở Đường Lâm, đêm hôm muỗi bay đốt kín chân nhưng bố Giang dù mệt, dù đau nhưng chưa từng kêu ca. 

Có một kỷ niệm đáng nhớ nhất đó là hôm sang nhà bố bàn kịch bản xong lúc ra về bố kéo tôi lại bảo: Tôi cho "ông" cái ghế. Cái ghế này là ghế đạo diễn, ông ngồi ông hô máy cho tôi! Rồi bố dúi cho tôi gói sấu, ít chuối cây nhà lá vườn. Giờ những thứ đó chỉ còn là ký ức đẹp về một người làm nghề tử tế.

Có một điều tôi vô cùng tiếc nuối đó là tôi và bố đã lên kế hoạch về kịch bản phim Gia đình keo kiệt. Sau đó bố phát hiện ra bệnh, chúng tôi lại thống nhất sẽ để nhân vật ông keo kiệt ít nói, có thể sẽ là câm nhưng rồi bố trở bệnh nhanh quá", đạo diễn Nguyễn Lớp chia sẻ. 

{keywords}
Đạo diễn Nguyễn Lớp trong một cảnh quay với nghệ sĩ Giang Còi. 

NSND Quốc Anh: Giang là người nghệ sĩ sống có nhân cách

Tôi vẫn còn nhớ, trước khi Giang Còi bệnh trở nặng phải nhập viện vẫn cố gắng đi diễn cùng tôi. Anh ấy mất hết tiếng, nói chuyện khó khăn. Tôi cũng gửi cho bạn một lọ chanh đào để ngậm cho đỡ rát họng và hỗ trợ chữa trị nhưng Giang đi diễn vất vả lắm, nói không ra tiếng chỉ ra hiệu được với khán giả mong họ thông cảm, thương lắm. Lúc nào Giang Còi cũng lạc quan, cứ tưởng bệnh tình ổn ổn rồi nhưng mấy bữa sau lại đi viện.

Tôi cũng làm việc nhiều với Giang, nhất là những năm gần đây làm cùng Giang trong các chương trình của VTV, VTV Cab, những chương trình Tết. Tôi đánh giá Giang là người hiền lành, tốt tính, sống có nhân cách, không bao giờ nhận quảng cáo linh tinh hay đòi hỏi cát sê gì cả.

Khi Giang Còi yếu, chú ấy cũng gọi anh em bạn bè đến, gửi gắm nguyện vọng làm sao lo cho con gái vì hoàn cảnh của em cũng khổ. 

Tối 4/8, tôi nghe tin Giang Còi qua đời tại nhà riêng, thật sự rất buồn. Cuộc đời này đúng là vô thường. Vì dịch Covid- 19 phức tạp nên có lẽ tang lễ sẽ diễn ra ít người thôi, phòng dịch vẫn phải trên hết. Chúng tôi cũng xác định qua dịch, có khi 49 ngày mới sang thắp hương được cho Giang", NSND Quốc Anh chia sẻ.

Bộ ba Giang Còi - Quang Tèo - Trà My trong một tiểu phẩm hài: 

Tình Lê - Mỹ Duyên

 

Con trai nghệ sĩ Giang còi: 'Ba tôi muốn được ra đi cùng cây đàn guitar'

Con trai nghệ sĩ Giang còi: 'Ba tôi muốn được ra đi cùng cây đàn guitar'

Đạo diễn Lê Hiếu - con trai nghệ sĩ Giang Còi đã chia sẻ về ước nguyện cuối đời của ba mình.

 

Hình ảnh cuối cùng của nghệ sĩ Giang Còi trước khi qua đời

Hình ảnh cuối cùng của nghệ sĩ Giang Còi trước khi qua đời

Những ngày cuối đời, nghệ sĩ Giang Còi vẫn cập nhật Facebook cá nhân khá đều đặn. Anh thể hiện sự điềm tĩnh, lạc quan, không để khán giả quá lo lắng tình trạng bệnh tật của mình.