Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cho biết, tỉnh sẽ thu hồi và hủy quyết định cấp sổ đỏ sai quy định trước đó đối với khu dinh thự vua Mèo.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay, năm 2012, tỉnh rà soát các địa điểm thuộc quyền quản lý Nhà nước để cấp sổ đỏ. Trong đó, đã rà soát khu dinh thự của vua Mèo và cấp sổ đỏ cho phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn để phụ trách quản lý đất đai và di tích.

"Việc cấp sổ đỏ là vì việc chung, chứ không phải để thu hồi đất giao cho lãnh đạo, cá nhân, cơ quan nhà nước để mang lại lợi ích riêng. Đồng thời, Phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn không lợi dụng việc này để phục vụ lợi ích của cá nhân nào khác", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nêu rõ.

{keywords}
Hà Giang sẽ thu hồi quyết định cấp sổ đỏ cho dinh thự họ Vương.

 

Ông Trần Đức Quý cũng thừa nhận, tại văn bản kết luận và các cuộc làm việc với gia đình ở thời điểm năm 2002, Bộ Văn hoá Thông tin đều khẳng định công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia nhưng không đồng nghĩa quốc hữu hoá dinh thự họ Vương.

Ông Quý cũng thông tin thêm, sau khi ông Vương Duy Bảo có đơn kiến nghị về việc cấp sổ đỏ trên, tỉnh đã giao cho các cơ quan chức năng rà soát và sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên Môi trường đã cấp cho Phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

"Việc cấp sổ đỏ dinh thự họ Vương trước đó sai nên chúng tôi sẽ thu hồi và huỷ quyết định. Nếu gia đình ông Vương Duy Bảo chứng minh được quyền thừa kế đối với tòa dinh thự họ Vương, thì tỉnh mới xem xét việc cấp sổ đỏ", lãnh đạo Hà Giang thông tin.

Ông Quý cho hay, năm 2002, khi gia đình họ Vương chuyển ra ngoài phục vụ trùng tu di tích dinh thự vua Mèo, Nhà nước đã hỗ trợ 500 triệu đồng. Riêng gia đình ông Vương Quỳnh Sơn (bố ông Vương Duy Bảo, sinh sống tại Hà Nội) nhận số tiền 320 triệu đồng còn 6 hộ còn lại mỗi hộ nhận 30 triệu và đất để dựng nhà bên ngoài khu dinh thự.

Ngoài ra, một số người được tạo điều kiện tham gia việc hướng dẫn, quản lý tại khu dinh.

{keywords}
Dinh thự họ Vương xây dựng trên quả đồi hình con rùa với lối kiến trúc độc đáo kết hợp nhiều nền văn hoá khác nhau.


Chia sẻ với VietNamNet, ông Vương Duy Bảo, dinh thự họ Vương tại Hà Giang là sản phẩm văn hoá tinh thần trí tuệ, kết tinh nhiều nền văn hoá. Gia đình dòng tộc họ Vương đã sinh sống bao đời nay.

"Việc hỗ trợ cho dòng họ Vương  500 triệu là việc hỗ trợ di dời để trung tu di tích, nó khác hoàn toàn với việc đền bù. Thêm vào đó, việc nói tôi phải cung cấp đầy đủ giấy tờ để chứng minh quyền sử dụng đất tại dinh thự họ Vương là làm khó. Bởi, nếu ai ở miền núi vùng sâu vùng xa đều biết cả, số nhà còn không có, chưa thông kê ghi chép gì thì chứng minh kiểu gì. Đấy là ông Quý nói thế, còn chưa có văn bản công bố báo chí, chưa có công văn cụ thể báo cáo Thủ tướng, thì tôi vẫn phải chờ", Ông Vương Duy Bảo nói.

Trước đó, ông Vương Duy Bảo - cháu nội của ông Vương Chí Sình có thư gửi Thủ tướng về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương người H’Mông tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn. Ông Vương Duy Bảo cho rằng, tỉnh Hà Giang lấy quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự họ Vương của gia đình ông là bất hợp lý và sai luật.

Ngày 16/8 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VHTTDL báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị trước ngày 31/8.

Tình Lê

Bộ Văn hoá lên tiếng về tranh chấp sổ đỏ dinh thự vua Mèo ở Hà Giang

Bộ Văn hoá lên tiếng về tranh chấp sổ đỏ dinh thự vua Mèo ở Hà Giang

Bộ VHTTDL đã cử Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên lên Hà Giang để nắm rõ tình hình và sớm công bố kết kết quả rộng rãi.