Nhận lời mời của Thị trưởng TP.Gyeongju (Hàn Quốc), từ ngày 4-8/10 các thành viên câu lạc bộ Ca Huế và câu lạc bộ Nhã nhạc Phú Xuân thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP.Huế sang biểu diễn trong lễ hội văn hóa Silla lần thứ 47 tại TP.Gyeongju - thành phố kết nghĩa với TP.Huế. 

Có thông tin: một số nhạc công, nghệ sĩ nhã nhạc, ca Huế tập luyện hăng say vui mừng chờ tới ngày lưu diễn thì đến phút chót lại bị gạt bớt người để bổ sung cán bộ khác. Do thiếu nghệ sĩ, nhạc công nên trong buổi duyệt cuối cùng, lãnh đạo Phòng Văn hóa TP.Huế yêu cầu các nữ nghệ sĩ đảm nhận biểu diễn nhã nhạc phải giả nam để làm nhạc công. Các tiết mục như Nón quê em, với đội hình bốn người tám cái nón, dứt tiết mục sẽ tỏa xuống tặng nón cho khán giả; giờ còn ba người, tiết mục sẽ trở nên lỏng lẻo...

{keywords}
UBND TP. Huế khẳng định không có chuyện nghệ sĩ bị lãnh đạo tranh suất đi nước ngoài.

 

Báo phunuonline trích lời của nhạc công L.H.N. cho rằng, lâu nay, cử nhạc công, nghệ sĩ ở Huế đi biểu diễn giao lưu văn hóa ở nước ngoài không còn là chuyện lạ. Nhiều bạn trẻ mới chập chững học được vài ba bài nhã nhạc cung đình Huế nhưng do mối quan hệ thân quen nên nhanh chóng được đề cử đi nước ngoài giao lưu, trong khi những người gạo cội, am tường lại bị gạch tên vào phút chót, nhường suất cho cán bộ dẫn đoàn, khiến nhiều anh em nghệ sĩ nản chí, đắng lòng.

Còn theo thạc sĩ - họa sĩ Trần Thanh Bình - con trai cố nghệ sĩ ca Huế nổi tiếng Văn Lang - việc cử cán bộ đi nước ngoài, đặc biệt gần đây, được Nhà nước quản lý chặt. Tuy vậy, các cơ quan nhà nước thường có những kiểu lồng ghép, đưa người đi nước ngoài với danh sách không rõ ràng, có sự cài cắm những cán bộ, quan chức không đúng chức năng hoặc đi theo diện chính sách nghỉ hưu, gần nghỉ hưu…

VietNamNet đã liên hệ với bà Phạm Thị Quỳnh Giao - Trưởng phòng Văn hóa TP.Huế và được bà cung cấp cho các văn bản liên quan tới việc đưa đoàn sang Hàn Quốc biểu diễn.

Văn bản số 3958 UBND TP.Huế do ông Trương Đình Hạnh, Phó chủ tịch UBND TP.Huế ký khẳng định: Không có sự việc lãnh đạo tranh suất của nghệ sĩ đi công tác tại TP.Gyeongju, Hà Quốc; Thông tin lãnh đạo phòng Văn hoá và Thông tin thành phố yêu cầu các nữ nghệ sĩ đảm nhận biểu diễn nhã nhạc phải giả nam để làm nhạc công là không đúng sự thật; Không có chuyện một số nghệ sĩ phản ứng việc rút bớt thời lượng tác phẩm tại buổi tổng duyệt cuối cùng; Thông tin các nghệ sĩ hỏi bà Phạm Thị Quỳnh Giao - Trưởng phòng Văn hóa TP.Huế về chế độ bồi dưỡng cho các nghệ sĩ là không đúng.

Phía UBND TP.Huế thông tin, vào tháng 4/2019 nhận mời mời của ông Joo Nak Young – Thị trưởng TP.Gyeongju để đưa đoàn sang giao lưu văn hoá, phía Hàn Quốc cũng có văn bản rõ ràng rằng họ sẽ chi trả vé máy bay quốc tế, đi lại và ăn ở tại địa phương cho 5 cán bộ và tối đa 10 thành viên của đoàn nghệ thuật.

Chính vị vậy, căn cứ vào lời mời trên cùng với đề xuất của Trung tâm Hợp tác Quốc tế Huế và Trung tâm Văn hoá và Thể thao thành phố, lãnh đạo UBND TP. Huế đã thống nhất cử 5 cán bộ và 9 thành viên đoàn nghệ thuật (Bao gồm lãnh đạo Trung tâm Văn hoá và Thể thao thành phố) tham dự và biểu diễn tại Lễ hội văn hoá Silla.

 

{keywords}
Bà Phạm Thị Quỳnh Giao cho hay, chuyến công tác thành công tốt đẹp và ngài thị trưởng TP.Gyeongju đánh giá rất cao đoàn của Việt Nam tham dự. Đích thân ông thị trưởng đã vào hậu đài để bắt tay cảm ơn các nghệ sĩ.

 

Phía UBND TP.Huế khẳng định, trước chuyến đi, ông Trương Đình Hạnh, Phó chủ tịch UBND TP.Huế và bà Phạm Thị Quỳnh Giao đều thống nhất chương trình và đánh giá cao nỗ lực của các nghệ sĩ, nhạc công trong quá trình chuẩn bị cho chuyến công diễn. Căn cứ vào đề nghị của nước bạn, phía đoàn thành phố cũng đã chuẩn bị 3 tiết mục theo đúng thời gian quy định (buổi ngày 7/10/2019 lúc 14h tiết mục không quá 30 phút, buổi ngày 7/10/2019 và 6/10/2019 sẽ là buổi diễn ngắn vào buổi chiều, thời lượng từ 10 đến 15 phút). Trong chương trình nghệ thuật đề xuất hoàn toàn không có tiết mục Nón quê em.

Tình Lê

Nhiều nghệ sĩ quốc tế trưng bày các tác phẩm độc đáo trong rừng

Nhiều nghệ sĩ quốc tế trưng bày các tác phẩm độc đáo trong rừng

Nhiều nghệ sĩ đến từ Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc,...đã tới Đại Lải để sáng tác tại chỗ và trưng bày các tác phẩm điêu khắc của mình.