NSND Bạch Tuyết bình thản đối diện các câu hỏi từ khán giả, ngay cả những câu hỏi có phần riêng tư. Khi được hỏi về con trai đang sống ở Mỹ, bà cho biết mình và con trai vẫn liên lạc mỗi ngày. "Với công nghệ thông tin hiện nay việc gọi cho nhau còn rõ ràng hơn gặp trực tiếp bên ngoài".

Dù vậy, Bạch Tuyết không có ý định nhập quốc tịch khác như Mỹ hay Pháp. NSND kể, bà có chồng quốc tịch Pháp, đã chung sống hơn 30 năm với gia đình chồng nhưng chưa bao giờ muốn nhập quốc tịch. Bà thường bảo chồng: "Em luôn muốn giữ quốc tịch Việt Nam vì em là nghệ sĩ cải lương của Việt Nam, mong anh đừng buồn em". 

Khi con trai khôn lớn, thành đạt ở Mỹ, Bạch Tuyết nói điều tương tự với con: "Con lớn lên, sống một cuộc đời lương thiện thì mẹ rất cảm ơn. Nhưng mẹ có cuộc đời của mình. Mẹ là một cô đào cải lương nên hãy cho mẹ được sống và chết như một người Việt Nam bình thường".

{keywords}
NSND Bạch Tuyết.

NSND nói thêm, bà biết nếu nhập quốc tịch Mỹ hay Pháp sẽ dễ dàng đi nhiều nước trên thế giới hơn hộ chiếu của Việt Nam nhưng vì trót yêu cải lương nên không muốn làm Tổ nghiệp buồn. 

Bạch Tuyết cũng có dịp trải lòng về đời nhiều sóng gió và sự nghiệp trải dài 60 năm của mình. Từ nhỏ, bà đã thần tượng nghệ sĩ Thanh Nga, nghệ sĩ Kim Cương bên kịch nói và nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng bên điện ảnh. Bà chịu ảnh hưởng từ họ khi vào nghề nhưng luôn là chính mình chứ không muốn giống ai khác. Đến nay, NSND vẫn nhớ cảm giác lần đầu lên sân khấu với những thích thú, hồi hộp và lo âu.

60 năm làm nghề, Bạch Tuyết đã mất gần 30 năm đi học nên tổng thời gian bà cống hiến cho sân khấu chỉ khoảng hơn 30 năm. Suốt thời gian đó, bà luôn yêu nghề, dù trong hoàn cảnh nghiệt ngã nhất cũng không dám nhắc tới chuyện bỏ nghề.

"Tôi luôn khấn Tổ nghề rằng chỉ khi nào Tổ không chấp nhận mình nữa thì tôi mới thôi. Chứ tôi không bao giờ dám bỏ nghề. Tôi yêu nghề này lắm", NSND nói. 

Khi khán giả hỏi về 3 lần tự tử của mình, Bạch Tuyết thừa nhận đây là chuyện có thật nhưng bà không tự tử vì thất vọng về bản thân hay do nỗi buồn nào quá lớn. NSND nói: "Mẹ mất khi còn nhỏ, tôi đã không muốn sống nữa rồi. Tôi cảm thấy đời sống này mong manh quá, ranh giới sống chết không ai quyết định được, thế thì sống để làm gì?

Tôi cũng chán vì thế giới này bất công. Kẻ mạnh ăn hiếp người yếu, người lọc lừa ăn hiếp kẻ ngu xuẩn. Tôi bất lực trước cuộc sống này và không muốn sống trong một xã hội như thế. Vì vậy, cả 3 lần tôi tự tử đều cùng một nguyên nhân".

Bạch Tuyết cũng phủ nhận nỗi đau hôn nhân với cầu thủ Phạm Huỳnh Tam Lang. Trong mắt bà, ông là "bậc đại trượng phu, sống rất đàn ông, rộng lượng, không thể chê ở điểm nào". Bạch Tuyết và Tam Lang ly hôn do bà không thể có con trong khi gia đình chồng cần cháu để nối dõi dòng tộc. Do vậy, cả hai phải ly hôn dù còn yêu nhau. Sau đó, danh thủ Tam Lang lập gia đình mới, có 1 con. 

"Từ khi chia tay, tôi trốn mất khỏi anh. Những chỗ nào có anh thì tôi đều tránh đi chỗ khác. Ngày đó, tôi quá nổi tiếng, báo chí liên tục săn đón, đưa tin. Nếu tôi gặp anh ấy mà bị báo chí đưa lên sẽ khiến gia đình anh ấy cãi vã. Cho đến tận 3 tháng trước khi mất, anh Tam Lang mới xin phép gia đình cho đến gặp một lần rồi chết. Đó cũng là lần gặp đầu tiên kể từ ngày chúng tôi ly hôn", Bạch Tuyết kể.

Sau đó, Tam Lang mất, bà đến viếng như bao người khác. Lòng bà không còn hối hận hay đau khổ gì. Do đó, bà không dùng từ "nỗi đau" để nhắc về hôn nhân không trọn vẹn. 

Tuổi 78, Bạch Tuyết sống như một người bình thường, không nhiều nhu cầu vật chất. Nhờ Phật pháp, bà thấy cuộc sống của mình nhẹ nhàng, không chuyện gì gây áp lực được cho mình. 

"Tôi hiểu bản chất của cuộc sống là bất ổn định, quy luật của cuộc sống là đối kháng. Nếu có chuyện xảy ra, tôi sẽ chọn thái độ thoải mái đón nhận. Khi bạn bực bội hay buồn khổ, các tế bào của bạn sẽ phát triển theo chiều hướng xấu khiến bạn héo mòn đi mỗi ngày. Ngược lại, nếu bạn giải quyết các vấn đề trên tinh thần tích cực sẽ cảm thấy thoải mái. Tôi thích cơ thể mình thảnh thơi để các tế bào phát triển hài hòa, sống lâu hơn", NSND nói.

Bạch Tuyết trong trích đoạn 'Đời cô Lựu'

Gia Bảo

NSND Bạch Tuyết tuổi 77 sống như tu hành, học online 4 tiếng/ngày

NSND Bạch Tuyết tuổi 77 sống như tu hành, học online 4 tiếng/ngày

"Đời vô thường như thế thì bận lòng chi mấy chuyện vô ích? Tôi không giận, không buồn ai. Gặp chuyện buồn, tôi sẽ khóc ầm ầm trong 15 phút rồi đứng dậy đi chơi", NSND Bạch Tuyết tâm sự.