Nhà hát kịch Việt Nam tổ chức lễ khởi công dàn dựng vở kịch “Người mẹ trước vành móng ngựa”, do NSND Doãn Hoàng Giang chuyển thể kịch bản và đạo diễn từ tiểu thuyết nổi tiếng “Madam X”, của nhà văn Mỹ Michell Avallon.

Vở diễn “Người mẹ trước vành móng ngựa” lấy bối cảnh ở nước Mỹ khoảng thập niên 70 của thế kỷ 20. Nội dung chính nói về cuộc đời bất hạnh của một phụ nữ thuộc tầng lớp bình dân là nàng Holly, khi yêu và trở thành vợ của Clayton, một chàng trai thuộc dòng họ Aderson danh tiếng bậc nhất nước Mỹ. Sau khi thành hôn, Clayton đã nhanh chóng bỏ lại phía sau cuộc sống gia đình để theo đuổi danh vọng của một nhà ngoại giao, đặt sự nghiệp và con đường tiến thân lên trên hết… 

{keywords}
Ê kíp sản xuất "Người mẹ trước vành móng ngựa".


Holly một mình sinh con và mòn mỏi đợi chờ nhiều năm trời, cô đơn trong tòa lâu đài tráng lệ của gia đình chồng ở “miền đất xanh”. Xuất thân không tương xứng của nàng Holly đã khiến mẹ của Clayton không chấp nhận. Nhân việc Holly vô tình gây ra cái chết của gã Phil muốn cưỡng bức nàng, người mẹ chồng đã ép buộc con dâu phải nghe lời sắp đặt để tránh vòng lao lý, tù tội. Với sự bố trí của mẹ chồng, Holly đã phải vờ như “chết giả” và bỏ đi biệt tích.

Bị cuộc đời vùi dập trong 20 năm trời biệt xứ, Holly rơi vào thân phận gái làng chơi ở thành New York với “cái tên giả” Miler tóc vàng, trong khi chồng cũ Clayton đã trở thành thống đốc bang và cậu con trai bé nhỏ đã trở thành luật sư. Sau đó, Holly bị tên du đãng Sullivan phát hiện nguồn gốc xuất thân và bắt phải đi tống tiền gia đình Clayton. Bị dồn đến đường cùng, Holly đã gây ra vụ án mạng giết chết Sullivan để hắn không làm ảnh hưởng đến danh tiếng cuộc sống của chồng cũ và con.

Bị bắt và khởi tố, Holly oái ăm thay lại được luật sư và cũng là con trai mình bào chữa. Một lần nữa, Holly lại tiếp tục chấp nhận hy sinh trở thành “người đàn bà không tên” dù phải đối mặt với án tử hình….

Vở diễn phản ánh những góc khuất của xã hội nước Mỹ, ở đó có không ít thân phận người phụ nữ thuộc tầng lớp bình dân bị vùi dập. Nhưng, qua đó cũng sáng ngời phẩm chất vị tha, nhân hậu của người mẹ, người vợ sẵn sàng nhận về mình những hy sinh, mất mát.

Kịch bản vở diễn “Người mẹ trước vành móng ngựa” của NSND Doãn Hoàng Giang từng được chuyển thể và công diễn trên sân khấu ca bài chòi của Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định và lần này được dàn dựng trên sân khấu kịch nói hứa hẹn sẽ mang lại những thành công mới, thu hút đông công chúng đến với Nhà hát kịch Việt Nam.

NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, việc lựa chọn vở kịch "Người mẹ trước vành móng ngựa" dàn dựng trong thời điểm này nằm trong nhiệm vụ của Nhà hát, đó là dàn dựng những tác phẩm kinh điển, những tác phẩm nổi tiếng thế giới phục vụ nghiên cứu, biểu diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam. Tuy nhiên, Hội đồng nghệ thuật Nhà hát Kịch Việt Nam luôn hướng tới tiêu chí, tác phẩm đỉnh cao, kinh điển phải sống được trong lòng độc giả chứ không chỉ để "cất kho".

"Với những vở kịch liên quan đến đề tài hôn nhân, gia đình thời điểm nào dàn dựng cũng được, vì đó là đề tài muôn thuở. Bất kỳ ai cũng có quyền mong muốn cho mình một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc nên bên cạnh những đề tài chống tham nhũng, kêu gọi mọi người có thái độ sống tốt hơn đối với xã hội "Người mẹ trước vành móng ngựa" cũng là tác phẩm có ý nghĩa rộng hơn...", NSƯT Xuân Bắc cho hay.

{keywords}
Dù đã nghỉ hưu nhưng NSND Lan Hương vẫn được Nhà hát Kịch Việt Nam tin tưởng mời vào vai bà Estelle trong vở kịch kinh điển "Người mẹ trước vành móng ngựa".


Vở diễn có sự tham gia của NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Trung Anh, nghệ sĩ Hồ Liên, nghệ sĩ Phương Nga và đặc biệt là sự quay trở lại của NSND Lan Hương - người đã gắn bó nhiều  năm với Nhà hát Kịch Việt Nam, ra mắt khán giả vào cuối tháng 8/2019.

Tình Lê

NSND Lan Hương, Tuấn Hưng tức giận vì bị lợi dụng hình ảnh

NSND Lan Hương, Tuấn Hưng tức giận vì bị lợi dụng hình ảnh

NSND Lan Hương, ca sĩ Tuấn Hưng tức giận vì bị lợi dụng hình ảnh quảng cáo tóc thuốc trị rụng tóc, tránh tóc bạc, sản phẩm chống ngủ ngáy.