Đôi mắt Covid là vở diễn do sân khấu xã hội hóa Lệ Ngọc dàn dựng, NSND Lê Hùng đạo diễn dựa trên kịch bản của tác giả Minh Nguyệt.

Theo chia sẻ của nghệ sĩ Nguyễn Văn Hải, Chủ nhiệm sân khấu Lệ Ngọc, đơn vị này đã phát động một cuộc thi viết kịch bản cho chủ đề này. Nhiều nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng đã được mời tham gia. Những gạch đầu dòng yêu cầu cho kịch bản đã được vạch ra nhưng hầu hết các tác giả đều chào thua, do đặc thù của ngành y không phải ai cũng am hiểu. Cuối cùng, ekip cũng chọn ra được kịch bản ưng ý của tác giả Minh Nguyệt. 

{keywords}
Các nghệ sĩ tại buổi khởi công vở diễn. 

Vở diễn muốn mang đến những góc nhìn đa chiều từ thực tiễn phòng, chống dịch ở nước ta. Ở đó, có hình ảnh đẹp về sự hy sinh, kiên cường của những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu chống dịch, của những người lính sẵn sàng nhường chỗ ngủ, giường chiếu cho dân cách ly, của những lãnh đạo luôn sâu sát và quyết tâm trong chỉ đạo… Song bên cạnh đó cũng có bóng dáng của những kẻ lợi dụng khốn khó để trục lợi, tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận.

"Thực hiện đề tài này bằng ngôn ngữ sân khấu là thách thức không đơn giản, bởi nếu không khéo sẽ dễ thành lên gân, hô khẩu hiệu. Vì thế, ê kíp sáng tạo sẽ cố gắng chuyển tải thông điệp từ vở diễn bằng những chi tiết giàu tính nhân văn, gây xúc động cho người xem như chuyện người bác sĩ vì phải cứu chữa bệnh nhân mà không thể về nhà chịu tang cha, cảnh phải trò chuyện với con qua cánh cửa cách ly, phải khống chế những xúc cảm riêng tư tưởng chừng không thể kìm nén để không ảnh hưởng việc cứu chữa người nhiễm dịch bệnh. Ngoài mảng miếng bi, chúng tôi phải đan xen mảng hài vào để tạo sự nhẹ nhàng thoải mái cho người xem", NSND Lê Hùng chia sẻ. 

Vở diễn dự kiến ra mắt công chúng cuối tháng 12/2020.

Tình Lê

Lan toả thông điệp về những điều tử tế, việc thiện trên sân khấu kịch

Lan toả thông điệp về những điều tử tế, việc thiện trên sân khấu kịch

Trong khi sân khấu rơi vào cảnh ảm đạn thì sân khấu xã hội hoá Lệ Ngọc vẫn miệt mài dựng vở và ra mắt công chúng những vở diễn tốt.