Sân khấu xã hội hoá Lệ Ngọc vừa cho ra mắt với kịch Nước mắt của mẹ do NSND Lê Hùng dàn dựng dựa trên kịch bản của tác giả Nguyễn Toàn Thắng. Vở kịch khai thác đề tài về cuộc sống gia đình thời hiện đại. 

{keywords}
 

Một người bố (nghệ sĩ Văn Hải) - gà trống nuôi con là điển hình của một mẫu người trong xã hội hôm nay. Vốn là một kỹ sư đầy tài năng phấn đấu trở thành một tổng giám đốc của một tập đoàn lớn, luôn ủng hộ người nghèo khó, tạo điều kiện hết mức cho nhân viên nhưng vì mong muốn kiếm được nhiều tiền để chữa bệnh cho con gái, nuôi con trai mà ông bất chấp những cuộc ngã giá ăn chia để lấy được hợp đồng thầu trị giá. 

Một người mẹ - vốn là sơ trong nhà thờ (NSND Lệ Ngọc) - vì thương cảnh người bố một nách 2 con thơ nên đã dành cả tuổi thanh xuân để bên cạnh nuôi dạy 2 con trưởng thành. Dù không phải con ruột nhưng người mẹ này vẫn luôn thương yêu các con của chồng và được chúng yêu lại vô điều kiện. Trong khi đó, có những hiểu lầm của người con trai khiến tình cảm của bố con ngày càng xa cách thì người mẹ luôn là đầu mối để hàn gắn. Bà đã bất chấp hiểm nguy để kéo người con trai bị đẩy vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, bay lắc trở về với cuộc sống bình thường. 

Người chồng không vì thế mà yêu thương, trân quý vợ hơn mà đổi lại, ông lại có bồ. Không biết bao đêm người vợ đã khóc thầm vì chồng, vì con. Tuy nhiên, khi người chồng vướng vòng lao lý, người vợ vẫn vị tha, không chút lấn cấn để tìm mọi cách cứu chồng, hoá giải những vướng mắc của con trai để gia đình dù có gặp nhau trong hoàn cảnh bi đát, bị cách trở bởi song sắt trại giam nhưng vẫn thẫm đẫm tình thân.

{keywords}
 

NSND Lê Hùng đã khéo léo gửi gắm ý nghĩa về giá trị của gia đình, đặc biệt là thông điệp dành cho thế hệ trẻ trong thời đại mới. Tuổi trẻ có thể mắc sai lầm nhưng cần có lý tưởng sống, lý tưởng ấy sẽ giúp họ biết giới hạn để dừng lại, chiêm nghiệm, vượt qua khó khăn để trưởng thành. Trong khi đó, với cách diễn chân thật của NSND Lệ Ngọc đã khiến khán giả nhiều lần rơi nước mắt vì đâu đó, người xem đã nhận ra hình bóng của người phụ nữ Việt Nam thương chồng, yêu con, chấp nhận hy sinh và nhẫn nhịn. 

NSND Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội cho rằng, tư tưởng chủ đề của vở kịch rất nhân văn và nhân bản. Vở kịch ra đời vào đúng thời điểm các giá trị về tình thân được củng cố, càng làm cho người xem thêm bội phần ấm áp.

Tình Lê

14 đơn vị tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc

14 đơn vị tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc

Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 5-16/11 với sự tham gia của 14 đơn vị.