Stress vì bất lực trước những mất mát

Những ngày qua, NSƯT Mỹ Uyên sống tằn tiện, có gì ăn nấy. Chị cân đối và tiết kiệm những gì đang có. Chẳng hạn mỗi lần băm hành, chị sẽ chia đôi, một nửa cho bữa trưa và nửa còn lại cho bữa tối. Chị tận dụng cơm dính nồi đem ngâm nước cho mềm rồi trộn vào gạo nấu thành nồi cơm mới.

Mỹ Uyên hiện sống cùng hai cháu ruột là Mỹ Ngọc (20 tuổi) và bé Long (12 tuổi). Cả hai đều gọi chị là "má". Trong căn hộ mấy chục mét vuông, chị thấy 2 cháu bị tù túng nên cố gắng vét tủ lạnh làm nhiều món ăn vặt như trà, bánh chiên, sữa chua,... Thỉnh thoảng, chị cho 2 bé chơi game. Kệ sách trong nhà đã đọc sạch, chị lại không có cách nào đặt mua thêm sách mới nên đành hướng dẫn các cháu lên mạng đọc online.

Chung cư của 3 dì cháu ở ngay trung tâm Quận 3 TP.HCM, mỗi ngày nghe tiếng còi xe cấp cứu mười mấy chuyến. Mỗi lần 2 cháu hỏi: Sao xe cấp cứu cứ hú còi hoài vậy má?, Mỹ Uyên không biết trả lời thế nào. Chung cư nơi chị sống có vài ca nhiễm. 3 tuần nay, chị cố gắng bỏ ngoài tai tiếng còi xe cấp cứu. Nhiều đêm, chị ngủ không tròn giấc vì những nỗi lo.  

Mỗi ngày của Mỹ Uyên hầu như giống nhau và cảm giác chóng vánh. Chị cập nhật tin tức dịch bệnh 2 lần/ngày, đều đặn hơn cả học kịch bản. Khoảng 4h mỗi chiều, chị lại tập thể dục, tập nhảy. Chị nói, đây là "liều thuốc" giúp chị khỏi sầu não. Chị bị viêm thần kinh liên sườn nhiều năm nay, hiện thỉnh thoảng trở cơn đau, phải uống thuốc kháng viêm và giảm đau.

Buổi tối, NSƯT lại gửi ảnh 2 cháu cho vợ chồng em gái (ba mẹ của Ngọc và Long - PV), cập nhật cho nhau tình hình ở TP.HCM và Tây Ninh - nơi em gái chị đang chăm sóc bà dì.

Trong những ngày khó khăn, Mỹ Uyên thấy ấm tình xóm giềng. Cô gái hàng xóm chủ động đề nghị: Cô lao công dương tính rồi, giờ tụi mình phải tự đổ rác. Chị cứ để một mình em sáng sớm đổ cho, nhà chị còn 2 đứa nhỏ. Về phía mình, chị có từng bó rau, quả táo đều san sẻ cho hàng xóm.

Mỹ Uyên bị stress vì trong 3 - 4 tháng qua có rất nhiều người thân, đồng nghiệp qua đời. Đến nay, chị vẫn không thôi nhớ diễn viên - người mẫu Đức Long mất đột ngột. "Đêm trước khi đưa Long tới nghĩa trang Bình Hưng Hòa, tôi mất ngủ, khó chịu, lao đi trong đêm mưa gió tới chùa Vĩnh Nghiêm. Tôi đứng như vô hồn nhìn cảnh chùa vắng lặng, thỉnh thoảng có người đưa người thân vào nhà tang lễ, quên cả cảm giác rát ngứa mà bệnh Zona hành hạ mấy ngày qua...", chị kể lại.

Mỹ Uyên cũng nghẹn giọng khi nhắc tới Việt Quang - người em gắn bó với chị từ trường Sân khấu. Những ngày anh bệnh nặng đến khi mất, chị không thể tới thăm nom, chăm sóc, muốn đến bên giường bệnh rót một ly nước cũng vô lực. 

{keywords}
Mỹ Uyên nhớ Đức Long - người em, cộng sự sân khấu 5B đã đi xa.

“Thời gian đó, tôi hay đăng lên mạng xã hội những chia sẻ như: "Ngày mai trời lại sáng", "Hôm nay là một ngày bình an",...”, chị nói. 

Nhiều mất mát, Mỹ Uyên đâm ra quan sát mọi người từng chút. Chị thường nhắn vào các nhóm chat hoặc chat riêng hỏi thăm từng người. Nếu thấy ai không cập nhật Facebook nhiều ngày, chị lại gọi hỏi han người đó. Chị cũng nỗ lực "xin xỏ" khắp nơi để diễn viên và nhân viên sân khấu mình được tiêm vắc-xin và hỗ trợ thu nhập.

“Lưng tôi vẫn đau; giấc ngủ chập chờn; bao người thân quen của tôi ra đi; 3 diễn viên của sân khấu đang là F0; 1 em diễn viên bị viêm màng não còn hôn mê ở tỉnh xa; thầy tôi Lê Văn Tĩnh cống hiến cả đời, đến khi mất không được một học trò đến viếng mà phải mang đi thiêu vội, vợ con thầy đều dương tính Covid-19... thì đời còn gì nữa? Tất cả cứ ám ảnh tâm trí tôi”, chị tâm sự. 

Mỹ Uyên cũng luôn thấy bứt rứt khi nhìn đồng nghiệp lăn xả ra ngoài xã hội cứu người còn mình phải "bó chân" trong nhà. Chị cho hay: "Nghe Nam Thư kể chuyện bị bể bánh xe khi đi làm từ thiện về khuya, chuyện Vũ Trần - Hữu Quốc làm từ thiện mà tôi khó chịu, không yên. Tôi không góp sức, cũng không có tiền để gửi cho mọi người".

Sắp vỡ nợ vẫn cứ… yêu

NSƯT Mỹ Uyên thủng thẳng nói về tình hình nợ nần. Mỗi tháng, chị phải trả khoảng 22 triệu đồng gồm 16 triệu đồng lãi suất từ nợ ngân hàng và tiền thuê nhà. Đầu năm 2020, chị vay 700 triệu đồng làm kịch cũng như trang trải một số chi phí sân khấu và gia đình.

Mỹ Uyên có 1 căn nhà nhỏ trong hẻm ở khu Bùi Viện, Quận 1. Trước đây, chị cho thuê nhà đó rồi đi thuê nhà khác để ở, lấy vài triệu đồng chênh lệch mỗi tháng đóng học phí cho cháu gái. Do dịch bệnh, người thuê đã trả nhà hơn 1 năm nay. Khi dọn đi, người thuê cũng tháo gỡ toàn bộ phần trang trí nội thất, chỉ còn lại xác nhà. Nếu muốn sử dụng lại nhà này để ở, chị phải chi 200 - 300 triệu sửa chữa.

{keywords}
Mỹ Uyên dùng mọi cách để giữ lại sân khấu 5B. Lần đầu tiên sau nhiều năm, chị thừa nhận đang trong mối quan hệ tình cảm mới.

Năm 2020, sân khấu kịch 5B ra mắt rất nhiều vở mới nhưng không có thu nhập bù lại. Sân khấu cứ ra vở mới thì bùng dịch, lặp đi lặp lại 3 lần. Chị tính toán đủ đường xoay xở nhưng tiền chỉ ra, hiếm vào.   

Hiện, ngân hàng đã thông báo tài khoản của Mỹ Uyên không còn tiền cấn trừ nợ. Nhờ là khách hàng quen, chị được "ưu ái" vay thêm trong 6 tháng để trả nợ hiện tại.

“Tôi đang đánh cược với số phận. Có người hỏi: Sao chị làm nghệ sĩ cả đời mà không có tiền, để nợ nần khổ vậy? Tôi cũng thử rà lại lý lịch của mình. Có lẽ do tôi không làm kinh doanh thêm, ít tham gia chương trình giải trí và không có ai san sẻ áp lực”, chị cho biết. 

Giấy tờ nhà của Mỹ Uyên hiện vẫn ở ngân hàng. Nếu vỡ nợ, chị sẽ bán nhà để trả nợ. Chị vẫn đang rao bán nhà trên mạng.

Áp lực, nợ nần không ngăn cản Mỹ Uyên tìm đến tình yêu. Chị nói: “Tôi là điển hình của người "khùng" vì thiếu tình yêu, con tim chai sạn, khô cằn. Trong khi tôi vốn là người phụ nữ lãng mạn, bay bổng, cũng từng yêu, từng đâm đầu, lầm lỡ…”.

Mỹ Uyên nói, người phụ nữ mạnh mẽ đến đâu cũng cần một bờ vai nương tựa. Bao năm qua, chị tự mình gồng gánh quá nhiều áp lực. Do hay tự ái, chị thường tự làm mọi thứ, không để ai giúp đỡ, thành ra các chàng chạy hết. Đôi lúc, chị thấy chạnh lòng.

Hiện tại, Mỹ Uyên đã rút kinh nghiệm, biết dựa dẫm hơn, để cho người ta có dịp đỡ đần mình dù thỉnh thoảng vẫn quên “diễn”. Chị vui kể: “Tôi đang tìm hiểu một người. Trong thời ngăn sông cấm đò, chúng tôi chỉ trò chuyện hỏi han nhau "điên điên" lãng xẹt một tý cho vui là chính, bớt sầu não. Mọi chuyện đến đâu để hạ hồi phân giải”.

Trong lúc dọn nhà, Mỹ Uyên vô tình đọc những tờ báo cũ từ năm 2013 trở về trước. Khi ấy, chị thường phát ngôn: “Tôi ác cảm với đàn ông”. NSƯT nói: “Thời điểm đó, tôi nói hoàn toàn thật nhưng bây giờ đã khác. Tôi muốn mở lòng ra và đã gặp ngay một người bước vào cuộc đời mình”.    

Mỹ Uyên tính toán sẽ cho sáng đèn sân khấu 5B vào Tết 2022. Dĩ nhiên, chị sẽ lại phải tính chuyện tiền nong vì không thể "ra quân" với những vở cũ. Trong thời gian từ đây đến đó, chị sẽ lo thăm nom, quét dọn chùi rửa giữ ấm ngôi nhà thứ 2 của mình. Lễ Giỗ Tổ sân khấu sắp tới, chị định cùng 1-2 trợ lý (nếu họ dám đi) cúng Tổ một mâm cơm mang ý nghĩa tượng trưng.

Mỹ Uyên trong vở "Rồi… mắc cái gì cười?"

Gia Bảo

Mỹ Uyên, Trà Ngọc Hằng bàng hoàng hay tin diễn viên Đức Long qua đời

Mỹ Uyên, Trà Ngọc Hằng bàng hoàng hay tin diễn viên Đức Long qua đời

Trà Ngọc Hằng khóc nức nở ở chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM) khi đứng chờ làm thủ tục nhận thi thể và khâm liệm cho người mẫu, diễn viên vắn số Đức Long.