Vừa có chuyến lưu diễn thành công tại Bắc Kạn và Hà Tĩnh, NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam vui mừng chia sẻ, sau dịch, diễn viên nhà hát diễn rất hào hứng và thấy được niềm vui, hạnh phúc trong sự bận rộn, mệt nhoài vì lịch diễn dày đặc. 

"Thực sự diễn viên của chúng tôi bắt đầu quen với sự khổ cực. Những chuyến lưu diễn mà đổi kíp diễn, đổi địa điểm diễn liên tục, có khi diễn viên về tới nhà hát chỉ kịp thay đổi lên xe khác rồi lại đi tỉnh diễn luôn. Nhưng mệt nhọc đó không ai kêu cả, chúng tôi quen dần với sự vất vả, tìm thấy niềm hạnh phúc trong sự bận rộn. Riêng tháng 10/2020, Nhà hát Kịch Việt Nam đã diễn được 27 suất diễn, ngay tại sân khấu số 1 Tràng Tiền đã có ngày biểu diễn tới 2 suất", NSƯT Xuân Bắc chia sẻ.

{keywords}
NSƯT Xuân Bắc và NSND Việt Thắng trong vở 'Bệnh sĩ'.

Khi sân khấu đang rơi vào cảnh "tối đèn", lại thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tình cảnh càng bi đát, hỏi NSƯT Xuân Bắc có "tuyệt chiêu" gì kéo khán giả tới xem kịch để các nhà hát khác học tập?, với thắc mắc này NSƯT Xuân Bắc nói: "Thay vì ngồi than vãn, chúng tôi coi thời gian nghỉ dịch là thời gian để ém mình. Ém mình lâu ngày thì sẽ có lúc bung lụa. Và tập thể Nhà hát chúng tôi như thế, đều mong ngóng được diễn trở lại nên khi trở lại, tinh thần và sức chịu đựng gian khổ gấp nhiều lần.

Chẳng hạn như tối 16/10 kết thúc suất diễn tại Hà Tĩnh, đoàn biểu diễn đã trở lại Hà Nội. 5h sáng 17/10, sau khi vệ sinh cá nhân, đổi diễn viên thay thế cho phù hợp với diễn mới, đoàn lại lên đường đi diễn tại Bắc Kạn 5 đêm. Có thể nói, tới thời điểm hiện tại, cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát Kịch đã quen với áp lực khi phải thực hiện các lịch diễn với tần suất dày đặc và với nhiều vở diễn khác nhau".

{keywords}
NSND Trung Anh, NSND Quế Hằng trong vở 'Như thế là tội ác'.

Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo Nhà hát Kịch Việt Nam, tới đây Nhà hát tiếp tục có kế hoạch tổ chức biểu diễn và khai thác riêng đối với từng tác phẩm với gần chục vở diễn có sẵn từ nhiều đề tài khác nhau: gia đình, công an, hài kịch, chính kịch, tuỳ tình hình của đất nước mà Nhà hát có thể đưa ra khai thác những vở diễn phù hợp, xứng đáng là "anh cả đỏ" của sân khấu Việt Nam.

"Vở diễn Người tốt nhà số 5 do đạo diễn, NSƯT Tạ Tuấn Minh dàn dựng mới đi vào khai thác nhưng đã gây tiếng vang lớn. Có những đêm khán giả chật kín, không có vé phải ra về khiến chúng tôi rất áy náy. Cơ bản sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam nhỏ quá. Chính vì thế, trong giai đoạn này, khi cả nước đang phải đối phó với phòng chống dịch Covid-19, vừa phải khắc phục mọi thiệt hại bởi thiên tai, lũ lụt ở miền Trung, chúng tôi tiếp tục cho khai thác vở Người tốt nhà số 5. Vở diễn mang tới thông điệp vô cùng ý nghĩa và nhân văn, giúp mỗi người xem đều mong muốn làm những điều tốt đẹp hơn cho những người xung quanh và cho toàn xã hội.

Mới đây, chào mừng đại hộị cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX. Chúng tôi tham gia biểu diễn vở kịch Bác Hồ một tình yêu bao la. Vở kịch là câu chuyện về Bác, trong một lần Bác tới thăm trại trẻ mồ côi Kim Đồng, ngay từ phút đặt chân đến cổng trại nhìn bờ rào dăng dây thép gai, trong mắt Bác hiện lên sự nhức nhối. Bác yêu cầu cán bộ phụ trách gỡ bỏ hàng rào thép gai và căn dặn phải nuôi dạy làm sao để các cháu cảm thấy đây là một gia đình. Rồi Bác tới thăm các cháu, phát quà cho từng người và dặn dò các cháu phải cố gắng rèn luyện để trở thành người có tài, có đức, trở thành những mầm non tương lai, giúp ích cho xã hội, cho Tổ quốc.

Vở kịch đã mang đến cho 344 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc đến từ tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước cơ hội được hiểu thêm về con người Bác - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Không ít khán giả nhỏ và cả các đại biểu có mặt đã khóc xúc động", NSƯT Xuân Bắc chia sẻ. 

{keywords}
Vở 'Người tốt nhà số 5' gây tiếng vang lớn, được giới chuyên môn đánh giá là vở diễn có chất lượng.

Xuân Bắc chia sẻ thêm, những vở diễn gần đây của Nhà hát Kịch VN đều được giao phó cho các đạo diễn trẻ của Nhà hát dàn dựng như: Lâm Tùng, Kiều Minh Hiếu, Tạ Tuấn Minh... và đã gặt hái được một loạt những thành tích. Ban lãnh đạo Nhà hát luôn quan niệm, nếu không sử dụng và tạo đất cho đạo diễn trẻ Nhà hát Kịch Việt Nam cũng sẽ rất thiệt thòi và đánh mất đi những cơ hội thành công cho chính thương hiệu của mình.

"Chủ trương của chúng tôi là mỗi người trong Nhà hát đều phải làm việc, những ai tự tin làm tốt công việc nào, chúng tôi sẽ cho họ cơ hội để làm công việc đó. Nếu họ làm chưa tốt hội đồng nghệ thuật và anh em nghệ sĩ sẽ giúp họ nhìn nhận và tự nâng cao cho tốt hơn", NSƯT Xuân Bắc nói. 

{keywords}
NSƯT Xuân Bắc, nghệ sĩ Minh Hải trong vở diễn về Bác Hồ.

NSƯT Xuân Bắc cũng bật mí, Nhà hát cũng đang xúc tiến để quảng bá thương hiệu và tác phẩm trên các trang web, các trang thương mại điện tử. Và hiện tại, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng đã ký hợp đồng thoả thuận với Nhà hát Star Galaxy 87 Láng Hạ, Hà Nội để phối hợp tổ chức, khai thác biểu diễn tại địa điểm này với những tác phẩm được dàn dựng riêng cho đối tượng khán giả ở đây. Đồng thời, Nhà hát Kịch Việt Nam đã ký kết với trường ĐH Sư phạm nhạc hoạ Trung ương phối kết hợp đào tạo, kể cả các sinh viên trong trường có khả năng vẫn có thể được mời tham gia các vở diễn của Nhà hát. 

Tình Lê

Công Lý nhái giọng, Xuân Bắc tiết lộ sự thật không ngờ về Quang Thắng

Công Lý nhái giọng, Xuân Bắc tiết lộ sự thật không ngờ về Quang Thắng

Trong khi NSND Công Lý hài hước giả giọng người bạn đồng nghiệp Quang Thắng thì Xuân Bắc lại tiết lộ thói quen không ngờ của Quang Thắng.