Nghe ca khúc "Tiếng đàn của thiên sứ":

Chia sẻ với VietNamNet, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung kể anh viết bài Tiếng đàn của thiên sứ thời điểm nghe tin Mai Phương bị ung thư phổi giai đoạn. Nhạc sĩ muốn làm một album riêng để động viên cô mau hết bệnh. Album có 3 bài hát mang tên Tiếng đàn của thiên sứ, Hẹn với thiên thầnHạnh phúc dành cho em

"Viết xong, tôi cho Thanh Goll (hiện tại là người thể hiện ca khúc Tiếng đàn của thiên sứ - PV) thu demo gửi cho Mai Phương. Tuy nhiên, ý định dang dở vì Mai Phương không có thời gian thu âm. Ban đầu, Mai Phương không đủ khỏe để thu, còn khi hồi phục ra viện cô ấy phải đi làm hoặc thực hiện các dự định khác như chụp với con, chuẩn bị cho tương lai của con, đi chơi xa... Vì thế, ý định làm album cho Mai Phương dang dở đến bây giờ và đã dang dở mãi mãi", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói.

Ngay sau khi Mai Phương qua đời, Nguyễn Văn Chung đưa ca khúc chủ đề Tiếng đàn của thiên sứ lên trang cá nhân để tưởng nhớ nữ diễn viên bạc mệnh. Hai bài còn lại anh chưa chắc chắn có phát hành hay không. Anh viết: "Anh tiễn em bằng một bài hát đáng lẽ thuộc về em trong album chúng ta đã hứa mà chưa kịp làm với nhau. Ở cuộc đời này, em cười với tất cả mọi người nhưng chưa bao giờ em thật sự cười với lòng em. Giờ đây em đã là một thiên thần rồi. Hãy bình yên và mỉm cười cho mình, em nhé. Những chuyện còn lại, mọi người sẽ lo dùm em".

{keywords}
Nguyễn Văn Chung viết bài "Tiếng đàn của thiên sứ" cho riêng Mai Phương.

Nhạc sĩ trầm ngâm nói thêm,Tiếng đàn của thiên sứ tuy mang chủ đề tình yêu nhưng tâm tư, cảm xúc viết từng câu chữ trong bài hát đều dành cho Mai Phương. ''Tôi không có nhiều dịp lắng nghe Mai Phương tâm sự, chỉ cảm nhận qua những lần gặp nhau, làm việc chung và cả những lần cô đối mặt với sóng gió trong đời. Với Nguyễn Văn Chung, Mai Phương luôn là người em thân thiết.

"Tôi ẩn giấu nhiều tâm tư trong những câu hát. Như hai câu cuối bài: Chạm bàn tay vào chiếc bóng dưới mặt hồ nước trong xanhChợt nhận ra mình đã lâu không cười, là ẩn dụ hình ảnh Mai Phương chạm vào chính mình, nhìn thấy hình ảnh của mình trong gương và nhận ra em ấy đã lâu không cười với chính mình, không hạnh phúc trọn vẹn. Đó là hình ảnh đối lập vì Mai Phương luôn cười với mọi người, ai cũng nhìn thấy nụ cười tươi, lạc quan...

Tôi viết từ cảm xúc, góc nhìn của Phương buồn trong chuyện tình cảm. Chỉ một mình Phương phải đối diện với cuộc đời (câu mở đầu điệp khúc: Một mình em đi lang thang giữa ngọn đồi xanh mênh mang). Hay câu Chạm bàn tay để với lấy cánh hoa tường vi mong manh, tôi thấy Mai Phương dường như chỉ mong muốn một hạnh phúc nhỏ nhoi, mong manh mà vẫn không có được", Nguyễn Văn Chung trải lòng.

Thanh Goll (tên thật Nguyễn Phương Thanh), người thu demo và sau đó thay Mai Phương hoàn thành bản thu ca khúc Tiếng đàn của thiên sứ, bày tỏ sự xúc động: "Lúc thu demo, tôi biết bài hát là dành riêng cho một thiên sứ thực sự, một người con gái mạnh mẽ vượt qua những nỗi đau luôn giấu trong lòng, không ai khác chính là chị Mai Phương".

{keywords}
Ca khúc "Ngủ đi con" viết về hành trình mẹ đơn thân của Mai Phương nuôi con gái Lavie. 

Giống như Tiếng đàn của thiên sứ, trước đây, Nguyễn Văn Chung từng viết ca khúc Không còn nước mắt và sau đó là Ngủ đi con dành riêng cho của Mai Phương. Ca khúc Ngủ đi con có ca từ giản dị, mộc mạc, viết từ hành trình làm mẹ đơn thân của Mai Phương qua lời kể của Ốc Thanh Vân.

May mắn, Mai Phương đã thu âm xong ca khúc này. Cô từng khóc khi thu âm, đau đáu muốn làm MV kỷ niệm cho bé Lavie nhưng không thành vì điều kiện không cho phép.

Còn ca khúc Tiếng dương cầm trong đêm là tâm tư của chính Nguyễn Văn Chung. Anh viết khi ngồi dạo đàn một mình cùng nỗi buồn giữa đêm. Dù ca khúc có đến 3 ca sĩ từng hát nhưng Tiếng dương cầm trong đêm vẫn được cho là bài để đời của Mai Phương, cũng là ca khúc hay nhất trong sự nghiệp hát của cô với nhiều khán thính giả. 

Nghe Mai Phương hát "Tiếng dương cầm trong đêm":
 

Gia Bảo 

'Người hùng' thầm lặng trong đời Mai Phương

'Người hùng' thầm lặng trong đời Mai Phương

Những ngày phải chống chọi với bệnh tật, Mai Phương từng tri ân Trương Bảo Như -  người bạn đặc biệt luôn che chở, bao bọc mà cô luôn gọi bằng “chồng”.