Hoàng Quyên là một trong những giọng nữ trầm (alto) hiếm có của nhạc Việt trong 10 năm qua. NSƯT Phương Anh mới đây cho rằng giọng nữ trầm đang tuyệt chủng và Hoàng Quyên là nữ trầm gần nhất mà chị còn thấy trên thị trường âm nhạc. Sau ngôi vị á quân Vietnam Idol 2012, Hoàng Quyên không xuất hiện ở game show nhưng nữ ca sĩ đã có 3 album riêng và hai đêm nhạc cháy vé ở Nhà hát Lớn Hà Nội.

"Giọng hát hay vẫn là thứ bản năng gốc"

Hoang Quyen ly ho anh 1

- Gần đây, thị trường tranh luận về việc chúng ta còn thực sự cần những giọng hát hay hay không bởi vì những vocalist ngày càng ít đi, những giọng ca nội lực ngày càng ít đi, trong khi thế hệ Gen Z lại có một cách hát hoàn toàn khác?

- Giọng hát hay vẫn là báu vật, tôi nghĩ rằng đó là thứ trời cho và rất quý. Tất nhiên là cách hát có thể khác qua các thế hệ và sự nổi tiếng cũng có thể xét ở bình diện khác nhưng giọng hát hay vẫn là thứ bản năng gốc.

- Giọng nữ trầm của Sao Mai điểm hẹn Phương Anh cũng nói với Zing rằng Hoàng Quyên là giọng hát nữ trầm gần nhất mà nhạc Việt thấy và thị trường đang tuyệt chủng giọng trầm. Theo chị, tại sao những giọng nữ trầm vắng bóng?

- Theo tôi giọng trầm chưa bao giờ nhiều bằng các quãng giọng khác dù ở bất kể thời điểm nào, thậm chí ở đất nước rất đông dân số nhưng tìm một giọng hát nữ trầm nổi tiếng cũng khó. Khó lý giải nhưng như tự nhiên đã vậy rồi.

- Chị có giọng hát được giới chuyên môn đánh giá là “nữ trầm hiếm có”, chị cũng đạt ngôi vị á quân Vietnam Idol khi truyền hình thực tế ở giai đoạn hoàng kim. Chị cũng đã có những album riêng, những live show bán hết vé. Nhưng chị không thực sự hấp dẫn với truyền thông, không thể thành được sao hạng A, tại sao?

- Cũng có một người hâm mộ từng nhắn vào fanpage của tôi rằng tại sao Quyên không phải ca sĩ hạng A. Nhưng thật lòng, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ xếp hạng giọng hát của mình.

Hạng A hay B cũng chỉ là một thói quen gọi, đó không phải định nghĩa, theo một thước đo nào đó, nó không phải giá trị nội tại hay bản ngã người nghệ sĩ. Hay như ai gọi tôi là Hoàng Quyên Idol tôi thấy cũng không đúng, Idol chỉ gắn với thời điểm nào đó của tôi mà thôi.

- Thị trường âm nhạc luôn tồn tại những giọng hát hay và nổi tiếng, vừa được số đông đón nhận vừa được giới chuyên môn ghi nhận như Hương Tràm, Uyên Linh. Tại sao chị chỉ chiều lòng được giới chuyên môn nhưng chưa đạt được độ lan tỏa tới số đông?

- Có thể bởi vì tôi muốn là chính tôi chứ không phải là người khác hoặc phấn đấu theo con đường của cá nhân nào. Tôi luôn giữ những điều mình tin tưởng và tôi hạnh phúc khi được là chính tôi. Tôi chung thủy với bản thân mình.

- Chị không có tham vọng?

- Có chứ, tất nhiên có người tham vọng vượt qua những mốc cán, vượt qua những con số. Có người lại tham vọng trải nghiệm trong cuộc đời. Tham vọng của tôi là yêu những giá trị mà dù bất kể sinh ở thời nào nó vẫn luôn coi trọng. Nghĩa là tham vọng hoàn thiện hơn nữa và khám phá hết khả năng của mình.

Hoang Quyen ly ho anh 2

Hoàng Quyên cho rằng việc chia hạng ca sĩ chỉ là thói quen gọi.

"Đêm nhạc bán hết vé cũng chỉ hòa vốn"

- Quan sát con đường của chị, dễ thấy chị không xô bồ, không đua tranh, không thiện chiến trên thị trường. Nhưng những live show của chị ở Nhà hát Lớn luôn có khán giả, luôn bán hết vé, cũng phải có lý do?

- Tôi nhận thấy mình có một lượng khán giả không bao giờ lên tiếng, có người chẳng bao giờ mình biết, họ cũng chẳng bao giờ xuất hiện. Nhưng họ như luôn có hẹn với tôi trong mỗi dự án âm nhạc, concert mà tôi thực hiện.

- Những đêm nhạc bán hết vé ở Nhà hát Lớn có lãi không?

- Hòa là may lắm rồi, âm nhạc kiểu vậy không phải để làm kinh tế. Đó là cuộc chơi kiếm củi ba năm đốt một giờ. Nhiều người hỏi tôi: “Hoàng Quyên có giàu không?”, tôi đùa rằng trước khi làm nhạc thì rất giàu nhưng làm dự án xong là hết sạch. Đêm nhạc ở Nhà hát Lớn kể cả bán hết vé cũng chỉ hòa vốn.

- Vậy lãi điều gì?

- Lãi khoảnh khắc, lãi sự chăm bẵm, mình chăm bẵm âm nhạc của mình và mang tới khán giả, khán giả cũng chăm bẵm lại với tinh thần thưởng thức, ánh mắt rạng rỡ gửi cho mình. Thế là lãi.

- Hoạt động như chị có hiệu quả không khi vài năm mới trở lại một lần, mới có những dự án mới?

- Năm 2013 tôi ra mắt album Cửa thơm mùi nắng, 2015 với dự án Quyên 23, bao gồm album Về và concert Rét đầu mùa. Đến năm 2018 tôi phát hành album Sóng hấp dẫn, năm 2019 tôi làm concert Sóng hấp dẫn.

Nhiều người bảo sao lâu thế nhưng đi con đường làm album, concert, dự án âm nhạc thì không làm gấp được, đó là những công trình mà. Tôi không sốt ruột vì tôi nâng niu và hăng say công việc của mình theo cách riêng.

"Tôi đã ly hôn"

- Gần đây, chị có gì mới?

- Tôi bắt đầu sáng tác từ giữa năm 2020. Lúc đầu cũng rón rén thôi nhưng là thứ mình đã ấp ủ từ lâu, vài người bạn thân vốn động viên tôi từ lâu rằng với nội tâm hát của tôi, chắc chắn tôi còn có câu chuyện âm nhạc riêng của mình.

Tôi vốn không gặp khó khăn trong chuyện viết lời nhưng sáng tạo giai điệu ban đầu với tôi là không đơn giản. Rồi một ngày khi đang đi dạo, tôi bỗng hát lên điều mình đang nghĩ, cùng lúc cả giai điệu và ca từ đã cất lên, tôi nhận ra bản năng viết của mình.

Bút lực của tôi lúc đầu cũng chưa dồi dào lắm, nhưng hơn nửa năm kể từ ngày bắt đầu tôi đã viết được hơn 20 bài cùng nhiều đoạn chất liệu nhỏ khác nhau.

- Thể loại mà chị hướng đến?

- Tôi không hướng đến một thể loại cụ thể, lúc đầu tôi muốn tập trung vào viết pop jazz nhưng sau nhận ra mình không nên tự giới hạn mình. Tôi muốn viết những ca khúc mang theo trải nghiệm của bạn thân. Tôi để mọi thứ tự nhiên không ép mình viết theo khuôn khổ nào cả.

Tôi không muốn lục vấn quá nhiều bởi lẽ cái đẹp nhất là yêu, tình yêu là chất liệu hay nhất. Tôi ước ao những ca khúc của mình sẽ giúp mọi người nhận ra rằng ta cứ yêu thương nhau, cuộc sống sẽ rất đẹp. Yêu và yêu thế thôi.

- Một ca sĩ viết nhạc nên hướng đến số đông, bắt trend hay nên ẩn mình, hướng vào nội tại?

- Tôi thì không bắt “trend” được vì từ trước đến nay tôi không thuộc nhóm bắt trend hay tạo trend. Những ca khúc của tôi không có câu chuyện thời sự. Đó đơn thuần là những nội dung luôn luôn xảy ra, là tình yêu và cảm xúc.

Điều tôi vui nhất là tôi nhận ra bản thân đang hát những giai điệu mà chính mình sáng tác, cảm giác ấy thú vị lắm. Tôi không phải người tốc độ, không phải lúc nào cũng nhận ra ngay việc gì mình cần làm nhưng nhờ viết nhạc tôi nhận ra rằng tôi đang hiểu mình hơn.

- 28 tuổi viết nhạc khi đã đi qua truyền hình thực tế, đã có những album riêng, những live show riêng. Bước đi mới này là muộn hay đúng thời điểm?

- Tôi không biết tại sao mà 28 tuổi mình lại viết ca khúc. Nó đến và đang hiện hữu một cách tự nhiên. Nhưng có lẽ không quá muộn, Van Gogh cũng làm biết bao nghề rồi 27 tuổi mới vẽ tranh mà thành thiên tài.

Tất nhiên tôi chẳng có ý so sánh để tự an ủi hay đánh giá cao mình, nhưng ý tôi là mình không nên từ bỏ đam mê hoặc khía cạnh nào đó mà mình chợt nhận ra. 28 tuổi có thể muộn vì người ta viết nhạc từ 13-15 tuổi cơ mà, nhưng phát tiết muộn đâu phải là không thể bắt đầu một chuyến đi âm nhạc.

Hoang Quyen ly ho anh 3

Hoàng Quyên đã ly hôn chồng kiến trúc sư.

- Viết nhạc là công việc đòi hỏi cả về nhạc lý, niềm cảm hứng và trải nghiệm cuộc sống, đôi khi còn là biến cố. Trường hợp của chị thì sao?

- Có một điều mà tôi vẫn giấu những khán giả và cả đồng nghiệp cùng nhiều bạn bè của mình, đó là cuộc hôn nhân của tôi đã đổ vỡ. Tôi và chồng đã chia tay khoảng một năm trước. Với gia đình nhỏ của chúng tôi đó thực sự là một quãng thời gian khó khăn nhưng giờ đây chúng tôi đã tìm được cách khiến cho mỗi người tốt hơn.

- Sau ly hôn, tâm thế của chị có khác?

- Sau đổ vỡ, tôi hiểu về tình yêu hơn. Với cuộc sống, tôi bình thản hơn. Tôi đối diện, tôi quan sát và đón nhận.

- Chị và chồng cũ có chung một con gái. Những ràng buộc có phải là điều mà sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, hai bên phải vượt qua?

- Vâng. Nhưng chúng tôi giờ là bạn và là gia đình của con. Gia đình chúng tôi giúp đỡ và truyền cảm hứng lẫn nhau. Tôi nghĩ đó là may mắn của chúng tôi.

(Theo Zing)

Hoàng Quyên rạng rỡ trong sinh nhật tuổi 28

Hoàng Quyên rạng rỡ trong sinh nhật tuổi 28

2 năm qua, Hoàng Quyên học sáng tác và chuẩn bị ra mắt sản phẩm cho mình tự thu âm và sáng tác.