Bén duyên với âm nhạc muộn

Ý Lan sinh năm 1958 tại Sài Gòn trong một đại gia đình nghệ thuật. Mẹ cô là danh ca Thái Thanh, còn bố là tài tử Lê Quỳnh. Em gái Quỳnh Giao của Ý Lan cũng nổi tiếng với vai trò ca sĩ, MC với nghệ danh Quỳnh Hương.

{keywords}
Danh ca Ý Lan. 

Dù sinh gia trong một gia đình nổi tiếng về nghệ thuật như vậy nhưng Ý Lan lại bén duyên với âm nhạc chuyên nghiệp khá muộn bởi cô kết hôn sớm khi mới 19 tuổi. Năm 1985, Ý Lan cùng gia đình sang Mỹ định cư và 4 năm sau đó, cô cho ra mắt CD âm nhạc đầu tiên. 32 tuổi mới dấn thân vào con đường âm nhạc nhưng Ý Lan lại không mất quá nhiều thời gian để chinh phục khán giả bởi giọng hát của cô truyền cảm, quyến rũ. 

Ý Lan từng tâm sự: “Tôi lớn lên trong giọng ca của mẹ. Và âm nhạc là sự thức dậy mỗi ngày. 7 tuổi tôi đã biết bắc ghế mở âm thanh trong đĩa nhạc thu âm tiếng hát của mẹ. Nghệ thuật đã đến với tôi tự nhiên như thế. Nhưng không lâu sau, bố mẹ tôi ly dị. Tôi sống với mẹ và có điều kiện gần gũi với bà. Mỗi đêm ngủ, tôi chia sẻ với mẹ - một người phụ nữ không có chồng ở bên với nhiều nỗi cô đơn thường trực. Và nỗi cô đơn ấy đã gắn liền với tuổi thơ, kết đọng lại thành hành trang giúp tôi trở thành nghệ sĩ sau này”.

Ý Lan hát "Mùa thu chết":

Ý Lan lần đầu ra mắt khán giả hải ngoại khi được mẹ Thái Thanh giới thiệu tại một vũ trường trong đêm nhạc của Duy Khánh với ca khúc Mùa thu chết. Cho đến khi trình bày hai ca khúc Mười năm tình cũ và Bao giờ biết tương tư, cánh cửa nghệ thuật cho Ý Lan đã được mở ra kể từ đó đến nay, cô luôn là cái tên được ưa thích cả trong và ngoài nước.

3 cuộc hôn nhân, 6 đứa con và những niềm vui

Con đường tới nghệ thuật của Ý Lan như được trải thảm đỏ thì hôn nhân của cô lại khá trắc trở.

“Tôi lấy chồng năm 19 tuổi, đến khi 20 sinh đứa con đầu lòng. Tôi mê hát từ nhỏ nhưng mẹ Thái Thanh khuyên tôi không nên đi hát sớm. Mẹ bảo rằng nếu làm nghệ sĩ con sẽ khó có thể sống với giờ giấc của một người phụ nữ bình thường. Mẹ vẫn mong tôi thành một y sĩ thay vì một ca sĩ. Tôi nghe mẹ nên chuyên tâm cho đời sống gia đình. Tôi sinh một mạch 5 đứa con trước khi đi hát.

Tôi chăm con đến khi các con cứng cáp ở một tuổi nhất định mới dám đứng trên sân khấu. Nhưng sau một năm đi hát tôi lại vướng vào chuyện mà mẹ Thái Thanh từng mắc phải, đó là ly dị. Chúng tôi chia tay vì hai người có hai hướng đi khác nhau”, danh ca Ý Lan chia sẻ.

Thời gian sau, Ý Lan đi bước nữa với Tuấn Cường - con trai nữ diễn viên Kiều Chinh và có thêm người con thứ 6. Tuy nhiên, mối tình này cũng chỉ kéo dài được 8 năm. 

Ý Lan tâm sự cuộc đời cô hạnh phúc nhất là có những đứa con. Ý Lan yêu con vô cùng. “Với nhiều nghệ sĩ, có nhiều con có thể ảnh hưởng tới sự nghiệp nhưng với gia đình tôi, dường như đó là chất xúc tác để chúng tôi thăng hoa hơn trong âm nhạc. Ngày tôi mới chia tay chồng cũ, ai cũng nói sao tôi không đòi hỏi quyền lợi được chia sẻ về mặt kinh tế và chuyện chăm sóc con.

Tôi tự nghĩ tại sao mình phải đòi trong khi đó là những đứa con mình sinh ra. Nếu người ta không có khả năng hoặc không muốn chia sẻ, trong khi mình có khả năng hơn họ, việc được nuôi dưỡng và chăm sóc các con chính là hạnh phúc. Chỉ có người kia mới bất hạnh vì không lo được cho con”.

{keywords}
Ý Lan và người chồng hiện tại. 

Ý Lan tâm sự may mà có 6 người con ở bên nên khi biết mình bị ung thư ở tuổi 45, cô đã bớt hoang mang hơn nhiều. “Khi nhận tin đó, tôi chỉ nghĩ mình sắp chết. Tôi lo lắng, âu tư suốt nhiều ngày trời. Thời gian đó, thông tin về bệnh ung thư chưa nhiều như hiện nay, tôi thậm chí không biết mình phải làm những gì. Nhưng may nhờ tình yêu từ 6 người con giúp tôi luôn hy vọng và đã vượt qua”, danh ca Ý Lan tâm sự.

Năm 2003, Ý Lan lên xe hoa với doanh nhân Lê Anh Tuấn. Hiện tại, Ý Lan đã lên chức bà ngoại và có cuộc sống viên mãn bên người chồng thứ ba. Với người chồng hiện tại, Ý Lan bảo cô có thể mạnh dạn khoe với mọi người. Anh rất đáng để cô tự hào vì hiền lành, tử tế. Đời sống đã có quá nhiều thăng trầm nên Ý Lan chỉ muốn suốt quãng đời còn lại được phó mặc mọi suy nghĩ, cảm xúc của mình cho một người tử tế.

“Hai chữ 'tử tế nghe có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực rất khó tìm trong xã hội này. Người này, người kia có thể là đại gia nhưng tôi thấy chồng mình giàu có hơn rất nhiều so với họ. Chồng tôi là người luôn biết cho đi mà không đắn đo. Tôi biết ơn cuộc đời đã cho tôi gặp anh”, Ý Lan tâm sự.

Nghe "Khi người yêu tôi khóc" do Vũ Khanh, Ý Lan thể hiện: 

Ngân An  

U70, ca sĩ Khánh Hà hạnh phúc với chồng kém 13 tuổi

U70, ca sĩ Khánh Hà hạnh phúc với chồng kém 13 tuổi

Suốt hơn 30 năm qua, tình yêu của danh ca Khánh Hà với người chồng kém 13 tuổi vẫn bền chặt dù cũng có những thị phi.