Khi hào quang là bình phong che mờ tầm nhìn khán giả

Ngày 14/10, người hâm mộ bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của nữ ca sĩ, diễn viên Sulli ở tuổi 25. Cựu thành viên nhóm nhạc f(x) được xác nhận đã treo cổ tự tử tại tầng 2 trong căn nhà riêng ở Seongnam, phía nam Seoul.

Sulli từng thừa nhận bản thân mắc phải chứng bệnh trở ngại tâm lý, một dạng thể của bệnh trầm cảm mà không ít nghệ sĩ đang phải chịu đựng. Việc hẹn hò cùng bạn trai chênh lệch nhau 14 tuổi cũng trở thành đề tài khiến nữ ca sĩ chịu áp lực lớn từ dư luận trong thời gian dài.

Cộng hưởng cùng tác động từ những lời chỉ trích cay nghiệt về sở thích mặc đồ gợi cảm quá đà, Sulli bắt đầu có biểu hiện đờ đẫn và thường xuyên khóc không rõ lý do trong những lần livestream. Trước đó, nữ ca sĩ cũng không ít lần chia sẻ những nội dung tiêu cực và bi quan trên trang cá nhân.

Đứng trước áp lực dư luận, Sulli từng một lần tự tử không thành vào năm 2016. Cô được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng say xỉn với vết cắt dài 5cm trên cổ tay. Nhưng đến cuối cùng, nữ ca sĩ vẫn chọn cái chết là lối giải thoát duy nhất khi mới ở độ tuổi 25.

{keywords}
Nữ ca sĩ Sulli tự tử ở tuổi 25.

Làng giải trí Hàn Quốc không phải chưa từng chứng kiến trường hợp tương tự. Tháng 12/2017, người hâm mộ suy sụp khi hay tin nam ca sĩ Jong Hyun (nhóm nhạc SHINee) đột ngột qua đời. Trước khi đi đến quyết định tự vẫn, Jong Hyun cũng từng phải vật lộn với chứng trầm cảm.

Cũng với căn bệnh này, nam diễn viên Bản tình ca mùa đông Park Yong Ha đã lựa chọn chấm dứt cuộc đời vào tháng 6/2010 sau quãng thời gian hơn chục năm phải lệ thuộc hoàn toàn vào thuốc ngủ cùng áp lực quá lớn của việc trở thành người nổi tiếng.

Cái chết rúng động của nữ diễn viên Vườn sao băng Jang Ja Yoen năm 2009 là cú sốc lớn của làng giải trí xứ kim chi năm đó. Nguyên nhân khiến cô tự sát được tiết lộ là do scandal lạm dụng tình dục và bị đánh đập, dẫn tới trầm cảm kéo dài khi bị ép phải quan hệ với các đạo diễn, CEO những tập đoàn lớn.

Nữ diễn viên Choi Jin Sil cũng lựa chọn phương thức cực đoan nhất khi cô treo cổ tự tử trong nhà tắm vào năm 2008 để giải thoát mình khỏi miệng lưỡi dư luận trước áp lực nặng nề về mối quan hệ hôn nhân.

Hào quang nghệ sĩ ở Hàn Quốc đôi khi khiến người hâm mộ mải miết tôn thờ như một thứ văn hoá cuồng tín. Họ thèm muốn, khát khao sở hữu thần tượng như những kẻ đánh mất lý trí.

Nhưng khi hình tượng mình theo đuổi sụp đổ bởi hiệu ứng công kích đám đông, thì chính họ lại trở mặt và ngạo nghễ coi mình như những đấng thượng đẳng với thứ quyền năng tối cao là ngôn từ để miệt thị, giày xéo, và ruồng bỏ người mình từng tôn vinh, nói lời ngon ngọt.

{keywords}
Jong Hyun, Park Yong Ha, Jang Ja Yoen lựa chọn cái chết làm lối thoát trước áp lực cuộc sống.

Vòng xoáy áp lực xô đổ ý chí nghệ sĩ

Sự ra đi đột ngột của Sulli khiến làng giải trí Hàn Quốc đóng băng, không khí u ám bao trùm. Sự khắc nghiệt và cực đoan của một bộ phận không nhỏ khán giả tại xứ sở kim chi đang dồn nghệ sĩ vào đường cùng. Chỉ cần một lần bạn hát chệch nhịp sẽ bị chì chiết như một kẻ bất tài, hay một lần đi trễ đã là quá đủ để bị coi thường suốt sự nghiệp.

Sulli đương nhiên không phải ngoại lệ bởi mới đây thôi, ngay trước khi qua đời, nữ ca sĩ từng phải gánh chịu hằng hà sa số lời miệt thị ác độc như: tội đồ, kẻ tâm thần, loại con gái dơ bẩn, thần tượng hết thời... Lạ lùng thay, khi cô tìm đến cái chết để giải thoát thì những lời lẽ kia lại tráo trở thành niềm tiếc thương khôn xiết.

Nhìn sang nửa bên kia bán cầu, ngày 23/7/2011, sau 3 ngày liên tiếp uống rượu không ngừng, nữ ca sĩ nhạc jazz Amy Winehouse đã ngừng thở với nồng độ cồn trong máu cao gấp 5 lần so với giới hạn có thể chịu đựng của cơ thể. Cú sốc khi người cha mình yêu quý bỏ lại gia đình để chuyển tới sống cùng người tình, sự xa lánh của bạn bè, cùng lời lẽ chỉ trích cay nghiệt của dư luận trước vẻ ngoài bất cần đã khiến nữ ca sĩ buông xuôi tất cả.

Sự bùng nổ của nhạc teen pop đầu thập niên 2000 đã đưa tên tuổi Britney Spears lên đỉnh cao. Cô được ví von như Công chúa nhạc Pop, hứa hẹn là người thừa kế xứng đáng của bà hoàng nhạc Pop Madonna. Nhưng khủng hoảng ập đến vào năm 2007 khiến nữ nghệ sĩ đang trên đỉnh vinh quang Hollywood tụt dốc không phanh xuống đáy vực thẳm.

{keywords}
Công chúa nhạc Pop Britney Spears gây sốc khi tự tay cạo đầu.

Bên cạnh những cuộc ăn chơi không hồi kết với Paris Hilton và Lindsay Lohan, cuộc ly hôn dài nhiều giấy mực giữa Britney và vũ công Kevin Federline khiến cô lâm vào bế tắc. Chưa hết, nhà chồng cố chứng minh nữ ca sĩ không kiểm soát đc hành động của mình nhằm tước đoạt quyền nuôi con của cô.

Đỉnh điểm khi Britney đón con về nhà và không cho những đứa trẻ ra ngoài, cô bị cảnh sát và bác sĩ bắt vào bệnh viện tâm thần. Cùng lúc đó, sự gợi cảm quá đà trên các MV và sự rùm beng của vụ ly hôn tai tiếng khiến các phụ huynh không cho phép con cái mình xem Britney Spears nữa.

Nữ ca sĩ phải trải qua quãng thời gian kinh hoàng khi mỗi lần bước chân ra đường là hàng trăm camera chĩa thẳng vào mình. Những tay săn ảnh luôn túc trực chờ sẵn để chớp lấy những khoảng khắc hớ hênh để kiếm bộn tiền. Không ai màng quan tâm cô đang nghĩ gì, đang khóc hay cười.

Cái tên Britney Spears trở thành mỏ vàng truyền thông khi báo chí khắp nơi nhắc đến. Họ cho rằng nữ ca sĩ đã hết thời, rằng cô là kẻ tâm thần. Thậm chí còn có nguồn tin ác ý rằng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, Britney sẽ tự sát. Họ cho rằng sự nghiệp của cô đã sụp đổ mãi mãi và không bao giờ quay lại được.

Tất cả là giọt nước tràn ly cho hành động bất cần lấy dù đánh phóng viên, đập vỡ cửa kính ô tô hay cạo đầu trước hằng trăm cặp mắt đói tin. Bức hình chụp lại khoảnh khắc đen tối nhất sự nghiệp Britney Spears khi cô tự tay cạo đầu trong tiệm tóc được bán đấu giá hơn 500.000 USD (khoảng 11 tỉ VND).

Làng giải trí Hollywood không ít nghệ sĩ khác cũng trải qua quãng thời gian khủng hoảng trầm trọng. Điển hình là diva tóc vàng Mariah Carey. Sinh ra trong một gia đình có bố người da màu gốc Phi và mẹ là người da trắng, ngay từ nhỏ nữ ca sĩ đã chịu sự ghẻ lạnh từ hàng xóm và bạn bè. Cô từng chia sẻ ngôi nhà mình sống cùng gia đình thuở thiếu thời đã bị tấn công bằng súng khi các thành viên đang quây quần bữa sáng trong căn bếp nhỏ.

Dưới sự kìm kẹp của ông bầu Tommy Mottola, Mariah Carey bị giam lỏng trong một căn hộ tách biệt với cuộc sống bên ngoài, không điện thoại, không giao tiếp với bạn bè. Tất cả những gì cô phải làm là viết nhạc trong sự cô độc giữa bốn bức tường trống.

Sau này, khi Mariah Carey bộc lộ định hướng theo dòng nhạc Rnb/Hip hop, Tommy Mottola là người phủ nhận tất cả, đồng thời tạo sức ép khi hạn chế quảng bá những sản phẩm RnB/Hip hop mà cô ra mắt, mang về kết quả doanh thu không như mong đợi.

Khủng hoảng tiếp tục đến với Mariah Carey vào năm 2001 khi nữ ca sĩ thử mình với vai trò diễn viên và ra mắt dự án nhạc phim nhưng nhận nhiều phản hồi tiêu cực. Trớ trêu thay, album được cô ra mắt vào ngày 11/9/2001, trùng ngày diễn ra sự kiện lịch sử khi nhóm khủng bố Hồi giáo tấn công toà tháp đôi của Hoa Kỳ. Không ai còn màng quan tâm đến cái tên Mariah Carey. Cú sốc khiến cô phải nhập viện điều trị trầm cảm trong thời gian dài.

{keywords}
Diva Mariah Carey từng trải qua cú sốc chấn thương tâm lý.

Vươn mình từ đống tro tàn hay nằm xuống không lời từ biệt

Mặc dù, số nghệ sĩ hiếm hoi vươn mình vực dậy từ lớp tro tàn, nhưng quá khứ kinh hoàng đã trở thành thứ gông cùm nặng nề trên vai Britney Spears hiện tại. Nữ ca sĩ không có quyền tự do tài chính, không có quyền tự do bầu cử, không được phép tự do yêu đương, không được phép lái xe, và không được phép sở hữu điện thoại di động,…

Những nghệ sĩ hợp tác chung lại bị dò xét như tội phạm, người hâm mộ muốn thân thiết với thần tượng cũng là một điều khó khăn. Tất cả nhằm đảm bảo công chúa nhạc Pop phải được tập trung hoàn toàn vào âm nhạc cho hàng loạt dự án ăn khách.

Chưa dừng lại ở đó, show diễn Domination dự kiến diễn ra vào đầu năm 2019 phải huỷ bỏ hoàn toàn. Người hâm mộ mới bàng hoàng khi chuỗi ngày đen tối của Britney Spears sau năm 2007 chưa thực sự chấm dứt. Cô phải sống chung với người cha đang bòn rút từng đồng từng cắc và ekip luôn kiểm soát mình toàn bộ thời gian.

Về Mariah Carey, những tưởng nữ ca sĩ sẽ không vực dậy nổi sự nghiệp khi không còn ông bầu Tommy Mottola chống lưng. Nhưng với album ra mắt 4 năm sau đó, Mariah Carey đã có được thời hoàng kim thứ hai mà không phải nghệ sĩ nào cũng đạt được.

Tuy vậy, dư luận chưa từng độ lượng khi lại tiếp tục mỉa mai giọng hát nữ ca sĩ không còn như trước, rằng cô đã mất giọng vĩnh viễn. Một chuỗi sự kiện liên tiếp xảy ra như bị ăn cắp nhạc, sảy thai đầu lòng, gãy tay, bị cộng đồng mạng miệt thị về ngoại hình thừa cân và giọng hát không còn trong trẻo đã đẩy Mariah Carey vào tình cảnh liên tục phải nhập viện tâm thần để điều trị các vấn đề tâm lý.

Hiện tại, nữ ca sĩ vẫn phải sống chung với căn bệnh rối loạn lưỡng cực - một chứng rối loạn tâm thần gây ra biến đổi cảm xúc không ổn định.

Cái chết của Sulli gợi nhớ về sự ra đi của huyền thoại Whitney Houston. Trong tour diễn cuối cùng sự nghiệp vào cuối năm 2010, muôn vàn ý kiến ác độc như những lưỡi dao sắc nhọn chĩa về phía Whitney Houston. Họ dùng những từ ngữ xúc phạm và lăng mạ giọng hát vốn không còn lộng lẫy như xưa cùng ngoại hình già nua, xấu xí.

Để rồi vài tháng sau, nữ danh ca qua đời. Dư luận khi ấy lại ngợi ca, tôn vinh cô như giọng hát vô song, giọng ca vĩ đại nhất thế kỷ. Kèm theo đó là lời lẽ ăn năn, sướt mướt, bày tỏ niềm tiếc thương cho nữ nghệ sĩ bạc mệnh.

Bobbi Brown, con gái duy nhất của Whitney Houston từng chia sẻ: “Tôi cảm thấy bị tổn thương vô cùng khi đọc những dòng bình luận ác ý về mẹ tôi lúc bà còn sống. Tại sao họ không dành sự ca ngợi này cho mẹ tôi khi bà còn ở đây?”

{keywords}
Lời yêu thương muộn màng dành cho huyền thoại Whitney Houston khi bà đã nằm xuống.

Có thể áp lực dư luận đến từ nhiều hình thức khác nhau, khủng hoảng của Britney Spears năm 2007 có thể khác áp lực Sulli phải chịu đựng 10 năm sau đó, nhưng tất cả nghệ sĩ vẫn là người thường bằng xương bằng thịt, và chuỗi ngày kinh hoàng họ phải trải qua là có thật. Họ đâm đầu vào rượu, thuốc an thần, ma tuý như một liều giải thoát khỏi sự o ép của thực tại.

Đôi khi những lời lẽ bộc phát trên mạng được gõ ra bởi cái đầu vô tư, không mảy may suy nghĩ lại huỷ hoại cuộc đời của những con người đang phải "mang vác" trọng trách nặng nề là "người của công chúng". Giá như những nghệ sĩ ấy được yêu thương sớm hơn thì biết đâu, họ vẫn còn cống hiến và cũng không còn những giọt nước mắt muộn màng, những hối hận về sự sân si.

Huy Vũ

Nghệ sĩ Diễm Trinh vừa thay động mạch chủ lại nhập viện cấp cứu

Nghệ sĩ Diễm Trinh vừa thay động mạch chủ lại nhập viện cấp cứu

 - Vừa phẫu thuật thay động mạch chủ nhân tạo ở thành bụng ít ngày, nghệ sĩ Diễm Trinh tiếp tục phải nhập viện cấp cứu vì ra máu quá nhiều.