MV "Tình nhân ơi" - sự kết hợp của Orange và Châu Đăng Khoa sau siêu hit "Người lạ ơi": 

Bài hát "Nước mắt" (nhóm V4Men thể hiện) được sáng tác cách đây 12 năm: 

Cách đây vài ngày, Châu Đăng Khoa công khai đoạn chat với một tác giả Hàn Quốc với lời lẽ căng thẳng. Người này cáo buộc bài "Tình nhân ơi" của Châu Đăng Khoa đạo nhạc bài "Nước mắt" được sáng tác cách đây 12 năm. Khi không cùng đi đến thống nhất, tác giả người Hàn dọa cho người sang Việt Nam 'xử' Châu Đăng Khoa mà không cần nhờ tới pháp luật.

Thực tế, những nghi vấn rộ lên ngay từ những ngày đầu MV "Tình nhân ơi" được phát hành. Phần chorus và vòng hòa thanh giữa hai ca khúc khá giống nhau, trong khi giai điệu ở intro và chorus bài "Nước mắt" do nhóm V4Men thể hiện đã rất quen thuộc với nhiều khán giả Việt Nam.

{keywords}
Bài "Tình nhân ơi" bị một tác giả người Hàn tố đạo nhạc với lời lẽ gay gắt.

Sau nhiều ngày im lặng, mới đây, Châu Đăng Khoa viết tâm thư dài phản bác nghi vấn đạo nhạc.

Nam nhạc sĩ đưa ra loạt phân tích về nhạc lý để chứng minh mình không đạo nhạc. Theo đó, bài "Tình nhân ơi" viết ở giọng Fa thăng thứ (kết là Rê trưởng), thể loại RnB còn bài "Nước mắt" viết ở giọng Sol trưởng (kết là Mi thứ), thể loại Pop. Tempo (tốc độ) của hai bài lần lượt là 83 bpm và 101 bpm. Chỉ tính riêng việc hai bài viết ở hai giọng khác nhau thì đã rất khó kết luận là giống nhau.

Châu Đăng Khoa cũng viết ra cụ thể vòng hòa thanh của hai bài khác nhau khi đoạn chorus bài "Tình nhân ơi" là F#m - C#m - D - A - F#m - C#m - D; còn bài "Nước mắt" là Em - Bm - C - G - Am - Bm. Theo nam nhạc sĩ, đoạn chorus của hai bài giống nhau tối đa 5 nốt nhạc nhưng không liên tục và liền mạch. Tức là không vi phạm nguyên tắc "giống nhau 6 nốt liên tục trở lên thì có thể xem xét hành vi đạo nhạc".

Châu Đăng Khoa không giấu được bức xúc khi nhiều ngày qua phải chịu điều tiếng đạo nhạc. Theo anh, việc trong hàng triệu triệu bài hát trên thế giới nếu vô tình trùng hợp giống nhau là không hề hiếm. Nam nhạc sĩ lấy ví dụ bài "Dịu dàng đến từng phút giây" của Lương Bằng Quang rất giống bài "Attention" của Charlie Puth nhưng nhờ ra mắt trước từ rất lâu nên không bị quy chụp là đạo nhạc.

{keywords}
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đã trải qua nhiều ngày tồi tệ bị mang tiếng đạo nhạc, ăn cắp.

Nam nhạc sĩ cho biết nếu viết ra một bài hát làm cho khán giả liên tưởng đến bài khác thì đầu tiên đó là lỗi của anh. Tuy nhiên, anh có đủ lòng tự trọng để không bao giờ muốn khoác lên mình tiếng ăn cắp.

"Bằng lương tâm, lòng tự trọng và danh dự , tôi khẳng định hoàn toàn không đạo nhạc. Tôi không làm gì sai nên cần phải đòi lại sự trong sạch và công bằng cho mình.

Mỗi sản phẩm là tâm huyết, tiền bạc và công sức của cả một ekip nên đừng vì những quy chụp vô căn cứ mà các bạn lại quay lưng với tất cả. Một bài hát là tổng thể hài hòa của giai điệu, ca từ, hòa âm phối khí... chứ không phải chỉ vài nốt nhạc vô tình giống nhau. Các bạn đừng rũ bỏ mọi thứ, đau lòng lắm", Châu Đăng Khoa viết.

Châu Đăng Khoa cho biết, nếu tác giả Hàn Quốc muốn kiện thì anh sẵn sàng hầu tòa.

Bên dưới phần bình luận, Châu Đăng Khoa được nhiều đồng nghiệp: Hà Tăng, Đàm Thu Trang, ca sĩ Đại Nhân, Ái Phương, Hải Yến, Pha Lê, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, Lương Bằng Quang, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, nhà thơ Phong Việt, MC Nguyên Khang... đồng tình và ủng hộ.

Gia Bảo

Châu Đăng Khoa bị nhạc sĩ Hàn Quốc doạ 'xử' vì nghi ngờ đạo nhạc

Châu Đăng Khoa bị nhạc sĩ Hàn Quốc doạ 'xử' vì nghi ngờ đạo nhạc

Châu Đăng Khoa - bạn thân của ca sĩ Hồ Ngọc Hà bị nhạc sĩ Hàn Quốc tố đạo nhạc, tuy nhiên anh khẳng định rằng âm nhạc của mình không đạo nhái.