Cuộc sống hiện tại của hai người vẫn là đi ở nhà thuê, nhưng điều đó không ngăn cản được niềm vui và hạnh phúc mỗi ngày của “đôi chim cu già” – như NSND Trần Hiếu tự nhận xét.

Sau cơn tai biến cận kề cái chết vào năm 2014, NSND Trần Hiếu có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của mình. Ông bỏ thuốc, bỏ rượu (điều mà em ông, nhạc sĩ Trần Tiến không làm được) và thực hiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện khoa học hơn. Tất cả những hoạt động này diễn ra “đều, chuẩn” dưới sự đốc thúc của người vợ kém NSND Trần Hiếu 18 tuổi.

Cuộc sống hạnh phúc ở tuổi 85 của NSND Trần Hiếu và vợ kém 18 tuổi - ảnh 1

Hạnh phúc hiện tại của NSND Trần Hiếu

Chia sẻ về người vợ kiêm bác sĩ gia đình, kiêm trợ lý, kiêm học trò, nghệ sĩ Trần Hiếu không tiếc lời ca ngợi: "Tôi khỏe mạnh, minh mẫn, đi diễn, đi dạy đều là nhờ bà ấy. Tôi sống không thể thiếu nhà tôi được. Đó là người phụ nữ có đầy đủ những đức tính mà tôi thích nhất: hiền lành, chân thật và ít lời. Như tôi là phát về hậu vận đấy"!

Nói về người anh “vụng dại” của mình, nhạc sĩ Trần Tiến đùa: “khả năng sống một mình của anh Hiếu gần như bằng âm. Cũng may cuối đời anh tìm được người tâm đầu ý hợp, gia đình cũng yên tâm hơn”.

Cuộc sống hạnh phúc ở tuổi 85 của NSND Trần Hiếu và vợ kém 18 tuổi - ảnh 2

Cô Minh Ngà trẻ hơn chồng 18 tuổi.

Năm nay, Trần Hiếu bước sang tuổi 85, ông rất ghét những người tính tuổi theo tuổi mụ, nếu nghe được, ông sẽ đính chính ngay. Trần Hiếu trên sân khấu và Trần Hiếu ngoài đời dường như không có khoảng cách. Người ta yêu quý ông vì cá tính hào sảng, rộng rãi, có phần ngây thơ, hồn nhiên. Trần Hiếu có lẽ cũng là nghệ sĩ hiếm hoi của Việt Nam ở tuổi ngoài tám mươi vẫn có thể hát live trên sân khấu.

Thời gian trước, gặp ông ở sân khấu của chương trình Quán Thanh Xuân, ông mặc vest trắng, đội mũ trắng hát “Hành khúc ngày và đêm” (sáng tác: Phan Huỳnh Điểu) khiến cả khán phòng “phát cuồng”. Trước khi lên sân khấu ông còn cẩn thận hỏi người bên cạnh: mặt đỡ thâm chưa (da ông bị thâm do phải trang điểm bằng phấn có chì trong nhiều năm), môi hồng chưa, quần áo tề chỉnh chưa? Luôn chú ý đến hình ảnh trước công chúng, “đúng giờ như người Tây” và không bao giờ quên lời chính là một đặc điểm “lớp trẻ theo xa không được” của Trần Hiếu. Biểu diễn xong, hỏi ông có mệt không, ông bảo, cứ thấy khán giả là không mệt, không ho, không nhớ gì đến tuổi tác.

Cuộc sống hạnh phúc ở tuổi 85 của NSND Trần Hiếu và vợ kém 18 tuổi - ảnh 3

Hai vợ chồng cùng biểu diễn trên sân khấu

Lần này về Bắc, Trần Hiếu rất vui vì không còn phải “vội vã trở về vội vã ra đi” nữa. Vợ ông cũng là người Hà Nội, hai người khi xưa ở cùng phố nên rất ủng hộ quyết định này của chồng.

Cô Minh Ngà, người vợ hiện tại của Trần Hiếu từng là giáo viên. Hai người gặp nhau trong Sài Gòn, trong một cuộc họp đồng hương. Nhớ lại quãng thời gian đầu tiên gặp Trần Hiếu, cô Ngà cảm khái: Lúc ấy anh Hiếu thảm lắm, người ghẻ lở hắc lào từ đầu đến chân, lại còn một nghèo hai trắng, chỗ che nắng che mưa cũng phải nhờ nhà chú Tiến. Cả gia đình khuyên tôi không nên lấy, nhưng anh Hiếu bảo: “Nếu mà thương thì lấy anh chứ anh không cặp bồ đâu, anh già rồi mà là nghệ sĩ không muốn nhiều điều tiếng”. Tôi suy nghĩ cả tháng trời rồi chấp nhận. Đám cưới người già nên dè dặt lắm, tính đặt ba bàn thôi nhưng rồi bạn bè khắp nơi nghe tin gọi chúc mừng, thế là phải làm tới 10 bàn”...

Lấy nhau rồi, cô Ngà tận dụng mọi ngõ ngách trong căn hộ của nhạc sĩ Trần Tiến để trồng cây thuốc trị bệnh ngoài da cho chồng. Về sau, hai người còn phải dìu dắt nhau đi thuê nhà dăm bảy bận nữa. Con cháu hai bên cám cảnh mới hùn tiền mua cho ông bà một căn hộ 49 mét vuông để định cư.

Nhớ về quãng thời gian khó khăn ấy, nghệ sĩ Trần Hiếu vẫn rất lạc quan: Tuy có tuổi nhưng tôi vẫn đi diễn được, lại dạy nhiều học trò nên có đồng ra đồng vào, không phải xin tiền con cái.

Bà Minh Ngà vốn có năng khiếu văn nghệ, được chồng ủng hộ và dạy hát, hai ông bà cũng thường đi hát với nhau. Một ngày của “đôi chim cu” bắt đầu bằng việc cùng nhau đi tập thể dục, tập đàn, hát, đi chơi, và đi hát.

Cuộc sống hạnh phúc ở tuổi 85 của NSND Trần Hiếu và vợ kém 18 tuổi - ảnh 4

NSND Trần Hiếu đệm đàn cho vợ tập hát.

Ở nhà, hai vợ chồng thường gọi nhau bằng nickname giống như giới trẻ. Cô gọi chồng là “Ông gấu già”, nghệ sĩ Trần Hiếu gọi vợ là “Mắm”. 

Ông kể: “Ở nhà, vợ chồng tôi hát với nhau suốt, có khi song ca liên tục mấy bài. Bà ấy không học qua trường lớp nào mà chỉ học với chồng, nhưng giỏi hơn khối người. Ban đầu bà ấy chỉ biết một số bài, sau nghe tôi dạy học rồi dần dần thuộc thêm rất nhiều ca khúc”. Cô Ngà bổ sung thêm: “thầy rất nghiêm khắc trong việc học, ngày nào cũng phải tập, muốn trốn lười cũng không được”. Hiện giờ, khả năng hát của cô Ngà đã được nâng cao đáng kể, nhiều khi, cô còn có thể tự tin đơn ca.

NSND Trần Hiếuđã kết hôn ba lần. Người vợ đầu tiên là nhà giáo ưu tú Vũ Thúy Huyền, cũng là một ca sĩ và là giảng viên của Nhạc viện Hà Nội. Bà sinh cho ông hai người con và mất năm 1991 khi cô út Trần Thu Hà 14 tuổi. Con trai cả của Trần Hiếu hiện đã lên chức ông, đẩy nghệ sĩ của nhân dân lên chức cụ. Người vợ thứ hai là Trần Thị Minh Huệ, một học trò của bà Vũ Thúy Huyền. Hai người đã ly hôn vào năm 2005. Năm 2006, ông cưới người vợ thứ ba và sống đến hiện tại.

Theo Tiền Phong

'Thanh Lam dữ dội ở đâu? Tôi chỉ thấy dịu dàng!'

'Thanh Lam dữ dội ở đâu? Tôi chỉ thấy dịu dàng!'

“Thú thực là lúc đầu, tôi đến với Thanh Lam chủ yếu là vì tò mò về một người nổi tiếng, thậm chí cả… điều tiếng, và phải nói là...".