logo VietNamNetDương Cầm lại vừa trở thành nhạc sĩ được giới showbiz chú ý bởi những phát ngôn thẳng thắn và trực diện vào các nhân vật đồng nghiệp. Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 30/10 khi được gặng hỏi về phản ứng của Dương Cầm sau lời chia sẻ của Khắc Việt, nhạc sĩ đã lắc đầu hóm hỉnh bảo: "Vợ dặn tôi đừng nói gì nữa".

Khắc Việt xin lỗi vì phát ngôn thô tục khi bênh vực Khắc Hưng

Khắc Việt bị chỉ trích vì chửi bới những người chê ca khúc 'Như lời đồn' của em trai

- Sau thời gian làm giám khảo gameshow, Dương Cầm hạn chế nhận lời làm show ca nhạc và chú tâm cho Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long. Bạn vừa gặt hái các giải thưởng và gây chú ý bởi phát ngôn mới nhất liên quan đến ca khúc của Bảo Anh, nhiều người nói sự trở lại của Dương Cầm nghe chừng có vẻ “lợi hại hơn xưa”?

Nói về ca nhạc thường mọi người chỉ nghĩ đến các bài hát, các MV được phát tán tràn lan trên mạng hay các liveshow được treo băng rôn đầy đường phố. Nhưng thực ra đó mới chỉ là bề nổi của đời sống âm nhạc mà thôi, còn có rất nhiều những sân chơi nghệ thuật khác ở đó người làm nghệ thuật phải đào sâu nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Và tôi biết, tôi đã lựa chọn cho mình một thử thách khó nhưng nó cũng đầy khiêu khích.

Dương Cầm
Nhạc sĩ Dương Cầm. Ảnh: Thế Dương.

Cách làm việc của tôi là khi đã vào việc gì sẽ toàn tâm toàn ý, ví như việc tham gia vào việc dàn dựng chương trình cho Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, tôi đã dành thời gian 3 tháng từ việc lên ý tưởng văn học, xây dựng kịch bản sau đó là hiện thực nó bằng âm nhạc. Để làm điều gì đó mới mẻ phải có những tác phẩm mới và vì vậy chính tôi đã sáng tác mới hơn 50% khối lượng tác phẩm của một chương trình chưa kể đến là hoà âm 80% của cả chương trình.

Có nhiều người nói đùa rằng chương trình giống như liveshow Dương Cầm và những người bạn vậy, nhưng không, đây là mồ hôi công sức của cả tập thể, chúng tôi đã làm được một điều gì đó thật mới mẻ. Bản thân tôi cảm thấy hài lòng vì dấu ấn của mình để lại thật rõ nét.

- Bạn đoạt giải "Nhạc sĩ xuất sắc nhất" Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc 2018 khi đóng góp 4 sáng tác mới. Bạn và các đồng nghiệp: NSƯT Tấn Minh, NSƯT Trần Ly Ly, Đông Hùng, Khánh Linh, Bảo Trâm ở Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long chưa đủ tự tin để cho ra mắt khán giả "Hà Nội, ngày... tháng... năm (Thanh xuân rực rỡ) hay sao mà còn mời thêm Diva Hồng Nhung?

Chị Hồng Nhung là một tác giả của ca khúc Giấc mơ tôi - bài hát mở đầu của chương trình. Từ bài hát của chị Hồng Nhung tôi có sự đồng điệu và đã phát triển thêm một phần của bài hát này, đó là một câu chuyện khác, đó là một cảm nhận rất khác của tôi, đã đưa một nhân vật khác vào trong bài hát, một bài nhưng giống như hai bài hát, có thể xem đó như là một bản mashup.

Chị Hồng Nhung cũng chưa có cơ hội để nghe phần thể hiện đó của nhà hát. Chắc chắn chị Hồng Nhung phải bất ngờ lắm vì bài hát không còn là của cá nhân, không còn là giấc mơ của riêng Hồng Nhung nữa mà đã biến thành giấc mơ của rất nhiều người.

Trong chương ''Hà Nội, ngày... tháng... năm'' (Thanh xuân rực rỡ) diễn tại Cung Hữu nghị ngày 28/11, khán giả sẽ nhìn thấy ở đâu đó hình ảnh của mình, giấc mơ của mình ở dưới cây sấu già, cây bàng... khi chuyện tình của đôi trai gái đưa nhau qua từng con phố nhỏ, đi những chuyến tàu điện....

Tấn Minh
Ca sĩ Tấn Minh.

- Trong mắt bạn “sếp” Tấn Minh là người thế nào? Việc khẳng định bản thân để trở thành một nhà quản lý giỏi có phải là mong muốn của bạn?

Sếp tôi hiền lành dễ thương không nói ai cũng biết rồi. Với tôi điều quan trọng nhất là anh Tấn Minh và tôi có cùng tầm nhìn và quan điểm làm nghề. Anh luôn tin tưởng tôi, đó là điều cần thiết để tôi tự tin thoả sức sáng tạo trong công việc. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành một nhà quản lý. Tôi vẫn thích được tự do bay bổng để hiện thực những giấc mơ của mình.

- Cái tôi của bạn trong nghề nghiệp quyết định bao nhiêu phần trăm của thành công?

Cái tôi tạo nên màu sắc cá nhân mỗi người nghệ sĩ, và người làm nghệ thuật cần thêm một chút cực đoan (cực đoan tôi đề cập ở đây với xu hướng tiến bộ chứ không phải kiểu cực đoan tiêu cực, người nghệ sĩ cần tỉnh táo trước việc đưa ra những quyết định của mình). Không có con số cụ thể nhưng cái tôi của Dương Cầm cũng lớn lắm, chắc hẳn ai làm nghề cũng vậy. Nhưng điều quan trọng là tôi vẫn lắng nghe và học hỏi từ các bậc tiền bối, tiếp nhận những bài học mới để sản phẩm sau tốt hơn sản phẩm trước.

- Dương Cầm thẳng thắn, nghiêm túc trong công việc vậy ở vai trò người cha của 2 bé trai bạn có phải là mẫu ông chồng khiến các bà vợ yên tâm?

(Cười)... Cái này chưa được kiểm chứng vì từ hồi lấy vợ về chưa thấy được cô nào si mê ngoài vợ tôi cả. Tôi nhận thấy ngoài việc đánh đàn, sáng tác, hoà âm phối khí tôi giỏi việc chăm con hơn cả. Hiện tại tôi rất hạnh phúc, cả 2 vợ chồng đều đang dành rất nhiều thời gian cho con, ở gần con nhiều hiểu con nên với tôi thời gian này thật sự rất tuyệt vời.

Dương Cầm cung vợ và con trai
Gia đình hạnh phúc của nhạc sĩ Dương Cầm.

- Vậy bạn còn điều gì lo lắng?

Điều làm tôi sợ hãi nhất có lẽ là bỗng một ngày trái tim khô cằn và trong tôi chẳng vang lên một thanh âm nào nữa. Nhưng chắc rằng ngày ấy chẳng bao giờ đến đâu vì tôi luôn biết cách nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng đầy ắp tình yêu thương. Điều làm tôi hối tiếc có lẽ là đã từng để thời gian trôi qua quá nhanh mà không biết nắm bắt nó.

Sơn Hà
Ảnh: Thế Dương

Dương Cầm: Nếu có quyền, tôi sẽ cấm ca khúc 'Như lời đồn' của Bảo Anh

Dương Cầm: Nếu có quyền, tôi sẽ cấm ca khúc 'Như lời đồn' của Bảo Anh

"Tôi chỉ là một người dân bình thường. Nhưng nếu có quyền tôi sẽ cấm ca khúc đó, đặt tiêu đề như vậy là không văn minh", nhạc sĩ Dương Cầm nêu quan điểm.