Vợ cố nhạc sĩ Trường Kỳ tố Elvis Phương 'vi phạm quyền sở hữu trí tuệ'

Mới đây, bà Thu Huyền – vợ của cố nhạc sĩ Trường Kỳ - viết tâm thư tố danh ca Elvis Phương sử dụng trái phép cuốn hồi ký Ngựa hoang tâm sự và một số tư liệu hình ảnh liên quan đến chồng bà.

Theo lời bà Huyền, nhạc sĩ Trường Kỳ được danh ca Elvis Phương đặt hàng viết hồi ký. Sau khi cuốn hồi ký hoàn thành phần nội dung, ông đã đưa bản thảo cho Elvis Phương xem lần cuối trước khi in. Danh ca đã mang về đọc nhưng không gửi lại cho nhạc sĩ Trường Kỳ và không thanh toán nhuận bút cho ông.

Đến nay khi Elvis Phương muốn phát hành cuốn hồi ký với tên mới Dòng đời không xin phép bà và gia đình, bà Huyền nhận định đây là hành vi “vi phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

{keywords}
Bà Thu Huyền - vợ cố nhạc sĩ Trường Kỳ.

Bà Huyền thay mặt gia đình thông báo: "Tất cả những gì được xem là sở hữu trí tuệ và là tài sản thuộc di sản của nhạc sĩ Trường Kỳ, không một ai được sử dụng với bất kỳ hình thức nào. Không được phát hành cuốn hồi ký do nhạc sĩ Trường Kỳ viết mà chưa được phép của gia đình chúng tôi dù chỉ trích một câu trong bản gốc mà chúng tôi đang giữ. Việc này sẽ có giá trị cho đến khi Elvis Phương có được sự đồng ý bằng thư hoặc văn bản của gia đình chúng tôi".

Elvis Phương đã trả tiền cho cố nhạc sĩ Trường Kỳ để viết hồi ký 

Rạng sáng 8/1 (giờ California, Mỹ), VietNamNet nối máy với bà Lê Hoa - vợ danh ca Elvis Phương. Bà Hoa cho hay, vợ chồng bà nhiễm Covid-19 vài ngày nay nên phải tập trung chữa trị, nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe.

Sau khi biết chuyện bà Thu Huyền – vợ cố nhạc sĩ Trường Kỳ - công khai tố chồng mình sử dụng trái phép cuốn hồi ký Ngựa hoang tâm sự, bà Hoa rất bất ngờ. Bà kể đầu năm 1990, danh ca Elvis Phương lần đầu có ý định viết hồi ký đến năm 1994, bà Hoa vì thích văn phong của Trường Kỳ nên gợi ý chồng để cố nhạc sĩ chấp bút. Sau khi bà Hoa ngỏ lời, ông Trường Kỳ rất hào hứng vì được vợ chồng danh ca tin tưởng gửi gắm viết hồi ký.

Ông Trường Kỳ đã bay sang nhà vợ chồng Elvis Phương ở 1 tuần vừa trò chuyện vừa viết. Hết 1 tuần nhưng chưa viết xong, ông ở thêm 4 ngày nữa. Toàn bộ chi phí ăn ở và đi lại do bà Hoa chi trả. Sau khi cuốn hồi ký xong căn bản, ông Trường Kỳ mới về. Năm 1995, ông Trường Kỳ gửi lại hồi ký cho Elvis Phương.

{keywords}
Bản in hồi ký của Elvis Phương hiện ở nhà bà Thu Huyền.

Bà Hoa nhấn mạnh, ban đầu ông Trường Kỳ không đòi hỏi tiền nhuận bút viết hồi ký nhưng vợ chồng bà vẫn trả 3.000 USD (khoảng 69 triệu đồng hiện tại) - một số tiền lớn thời điểm đó vì quý bạn. Bên cạnh công việc, ông Trường Kỳ còn là bạn thân của Elvis Phương. Đôi bên đối xử với nhau bằng nghĩa tình, không đặt nặng chuyện tiền nong.

Khi đọc lại hồi ký Ngựa hoang tâm sự do cố nhạc sĩ Trường Kỳ chấp bút, ca sĩ Elvis Phương chưa ưng ý khá nhiều chỗ. Ông lược bớt những chuyện quá riêng tư về con cái hay các cuộc tình trong đời vì không muốn quyển hồi ký ảnh hưởng tới người khác. Ông cũng chỉnh sửa một số lỗi, viết thêm hoặc viết lại vài chỗ đồng thời đổi tựa sách thành Dòng đời. Việc chỉnh lý, bổ sung được thực hiện từ đó đến nay.

Mối quan hệ giữa vợ chồng Elvis Phương và cố nhạc sĩ Trường Kỳ luôn tốt. Khi ông Trường Kỳ về Việt Nam, Elvis Phương đã dùng mối quan hệ của mình để tìm việc làm cho bạn mình. "Ông Trường Kỳ luôn thương anh Phương", bà Hoa nói. Năm 2009, ông Trường Kỳ qua đời.

Thời gian gần đây, Elvis Phương tình cờ phát hiện một số cá nhân khác ngoài ông và nhạc sĩ Trường Kỳ đã đọc qua hồi ký Ngựa hoang tâm sự dù cuốn sách chưa hề được xuất bản. Lúc này, vợ chồng danh ca mới biết sau khi ông Trường Kỳ mất, bà Thu Huyền - vợ cố nhạc sĩ - tìm thấy một bản hồi ký của chồng và chia sẻ nó với người khác. Elvis Phương không hài lòng điều này vì hồi ký do ông trả tiền để viết, dù xuất bản hay không thì vẫn là của ông, không ai được tự ý lan truyền.

{keywords}
Bản hồi ký chỉnh sửa của danh ca Elvis Phương. 

Lúc này, bà Thu Huyền liên hệ vợ chồng Elvis Phương để đòi thanh toán 5.000 USD (113 triệu đồng). Ngoài ra, bà hiện nắm giữ bản ghi chép của cố nhạc sĩ Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng, Lê Hựu Hà, cố danh ca Duy Quang,... về Elvis Phương. Nếu không thanh toán, danh ca sẽ không có được tư liệu quý giá này.

Vợ chồng Elvis Phương không đồng ý. Bà Lê Hoa nói với VietNamNet: "Ngày xưa, chính tôi liên hệ ông Trường Kỳ. Chúng tôi làm việc với ông Kỳ chứ không phải bà Huyền. Chúng tôi đã trả 3.000 USD ngay cả khi ông Kỳ không đòi thù lao thì vì lý do gì bây giờ, bà Huyền lại đòi tiền?".

{keywords}
Vợ chồng danh ca Elvis Phương. 

Nhiều người quen trong giới văn nghệ biết chuyện đã gợi ý vợ chồng Elvis Phương "đưa chút tiền cho xong". Một trung tâm ca nhạc sẵn sàng thay Elvis Phương trả 5.000 USD nhưng danh ca nhất quyết không đồng ý.

Elvis Phương nói với vợ: "Số tiền không lớn cũng không nhỏ nhưng bố (cách xưng hô của vợ chồng Elvis Phương - PV) không thể vì những người tham lam mà đưa tiền cho họ. Bố có danh dự của mình, bố không làm gì sai với bạn mình. Bố thà lấy tiền cho người nghèo chứ không cho người tham".

Vợ chồng Elvis Phương nhấn mạnh, cuốn hồi ký Dòng đời (tên cũ: Ngựa hoang kể chuyện) chắc chắn sẽ được phát hành. Bà Lê Hoa nói: "16 tuổi, anh bỏ nhà đi hát dù gia đình khá giả thì bây giờ, anh càng không có ý định kiếm tiền từ cuốn sách. Anh nói đi nói lại: Bố chỉ sống một cuộc đời này. Anh muốn 484 trang viết trong cuốn sách này phải để lại điều gì đó cho hậu thế".

Bà Lê Hoa nói thêm, vợ chồng bà rất tiếc những tư liệu quý giá mà các nhân vật nổi tiếng viết về ông nhưng ý Elvis Phương đã quyết nên bà đành theo. Bà nói: "Chúng tôi không buồn hay sốc nhưng thấy chuyện này quá sức dễ sợ".

Elvis Phương và Khánh Ly hát 'Niệm khúc cuối'

Gia Bảo

Danh ca Elvis Phương viết thư tay gửi vợ tròn 41 năm quen nhau

Danh ca Elvis Phương viết thư tay gửi vợ tròn 41 năm quen nhau

Tròn 41 năm quen nhau (8/1980 - 8/2021), danh ca Elvis Phương vui khi vợ chồng "quyết chí không buông tha nhau" để có nhau đến tận bây giờ.