- Chiều 12/4, nghệ sĩ Huyền Lâm, vợ cố nhạc sĩ An Thuyên cùng hai con là Bông Mai và An Hiếu đã có phần chia sẻ xung quanh việc rút toàn bộ các tác phẩm của ông khỏi Trung tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam VCPMC từ hồi tháng 1.

Lý giải về việc rút tác phẩm, nghệ sĩ Huyền Lâm không giấu giếm khi tiết lộ kể từ ngày nhạc sĩ An Thuyên mất, mỗi quý gia đình nhận được khoảng 12-13 triệu tiền tác quyền từ VCPMC. Quý cao nhất là 32 triệu, quý thấp là 8 triệu. Nhưng tiền không phải lý do để gia đình xin rút.

{keywords}
Nghệ sĩ Huyền Lâm.

"Việc rút các tác phẩm của nhà tôi khỏi với Trung tâm không bắt nguồn từ nguồn thu tác quyền không thoả đáng mà do gia đình muốn tự quản lý, khai thác các tác phẩm và đầu tư phát triển ca khúc hơn" - nghệ sĩ Huyền Lâm nói. Đạo diễn Bông Mai cũng bày tỏ rằng lâu nay phía VCPMC chỉ làm mỗi việc là thu tiền tác quyền các tác phẩm qua những sản phẩm có sẵn, thậm chí có những bản đã tồn tại hơn chục năm nay chứ không làm mới các tác phẩm.

"VCPMC mới chỉ khai thác bài hát đã phát hành, chứ chưa đầu tư cho tác phẩm mới hơn. Ví dụ ca khúc "Ca dao em và tôi" của ba tôi đến giờ vẫn chỉ có bản thu của ca sĩ Quang Linh mà thực tế nó được rất nhiều ca sĩ thể hiện. Hơn nữa, chất lượng bản ghi của ca sĩ Quang Linh tới thời điểm này cũng không còn tốt như trước nữa. Vì thế, cũng nên sản xuất các bản thu khác để khai thác, để cập nhật với thị trường" - đạo diễn Bông Mai cho biết.

{keywords}
Đạo diễn Bông Mai và nhạc sĩ An Hiếu.

"Gia đình chúng tôi muốn coi trọng những tác phẩm của ba mình và muốn hợp tác với những người có thể đưa tác phẩm đi xa. Và gia đình cũng khẳng định không coi đó là nguồn thu nhập chính của gia đình", đạo diễn Bông Mai nói. Nhạc sĩ An Hiếu - con trai nhạc sĩ An Thuyên cũng bày tỏ sự biết ơn VCPMC trong vai trò đơn vị đi tiên phong trong bảo vệ bản quyền của nhạc sĩ.

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số việc quản lý các tác phẩm âm nhạc cần được thực hiện chặt chẽ hơn trong khi nhiều điều khoản của VCPMC chưa thoả đáng nên gia đình quyết định sẽ tự thực hiện quản lý các tác phẩm của cha mình theo cách gia đình. Theo đó, nếu gia đình tự quản lý các tác phẩm của nhạc sĩ An Thuyên thì có cơ hội làm việc với các đối tác khác sẽ tốt hơn từ góc độ quảng bá sản phẩm.

{keywords}
Nghệ sĩ Huyền Lâm, nhạc sĩ An Hiếu và đạo diễn Bông Mai.

Với tư cách là người thực hiện các thủ tục pháp lý đại diện gia đình, ca sĩ Bông Mai cho biết đã gửi thông báo bày tỏ mong mỏi của gia đình đến VCPMC. Tuy nhiên, đến thời điểm này phía VCPMC chưa giúp gia đình công bố danh mục những đơn vị sử dụng các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên. Cũng theo đạo diễn Bông Mai mọi việc đang diễn ra theo hướng để câu chuyện trôi đi 6 tháng sau mới nói. Tuy nhiên, gia đình đã lập vi bằng các đơn vị đã sử dụng tác phẩm của cố nhạc sĩ An Thuyên.

Theo thông báo từ phía gia đình, từ ngày 17/1/2018, VCPMC không còn là đại diên quản lý, khai thác quyền tác giả đối với các tác phẩm của cố nhạc sĩ An Thuyên.

S.Hà

Bông Mai và những bí mật chưa tiết lộ về nhạc sĩ An Thuyên

Bông Mai và những bí mật chưa tiết lộ về nhạc sĩ An Thuyên

Gần 100 ngày mất của nhạc sĩ An Thuyên, BTV Bông Mai - con gái ông vẫn luôn mang trong mình những tâm sự nặng lòng. Lần đầu tiên những câu chuyện bí mật về người cha kính yêu được chị chia sẻ một cách cởi mở...

Nhạc sĩ An Thuyên từng từ chối danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Nhạc sĩ An Thuyên từng từ chối danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Ở đợt xét tặng danh hiệu đợt 6/2007, nhạc sĩ An Thuyên bất ngờ được đặc cách nhận giải thường NSND khi ông còn chưa phong NSƯT.

Dòng thư đẫm nước mắt con gái Bông Mai gửi nhạc sĩ An Thuyên

Dòng thư đẫm nước mắt con gái Bông Mai gửi nhạc sĩ An Thuyên

"Ba ơi, vậy là sắp đến giờ đoàn tàu của ba chuyển bánh rồi phải không ba? Chúng ta không chia tay nhau mà chỉ là ba đến trước để chờ đón con ba nhỉ"

Khoảnh khắc xúc động trong đám tang nhạc sĩ An Thuyên

Khoảnh khắc xúc động trong đám tang nhạc sĩ An Thuyên

Nhiều nghệ sĩ Việt đã không giấu được sự đau buồn khi tiễn đưa nhạc sĩ An Thuyên về với đất mẹ.

Vợ nhạc sĩ An Thuyên và những chia sẻ xúc động gửi chồng

Vợ nhạc sĩ An Thuyên và những chia sẻ xúc động gửi chồng

BTV Bông Mai vừa gửi những chia sẻ của mẹ cô về sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên cho VietNamNet.