Tối 8/8, Hoàng Thùy Linh chính thức ra mắt MV "Tứ phủ", chưa đầy 2 tháng sau MV "Để Mị nói cho mà nghe".

Vào thời điểm đăng poster sản phẩm, MV "Tứ phủ" đã làm xôn xao cộng đồng người trẻ Việt yêu cổ phong khi là ca sĩ đầu tiên đưa tín ngưỡng thờ Mẫu vào sản phẩm âm nhạc.

Trong MV "Tứ phủ" ra mắt chính thức, Hoàng Thùy Linh lấy cảm hứng từ câu chuyện của Cô Ba Thoải cung. Trong Tứ Phủ Công Đồng, hàng Cô có 12 Cô, gọi là Thập nhị Thánh cô.

{keywords}
Tạo hình uy nghi của Hoàng Thùy Linh trong MV "Tứ phủ".

Cô Ba Thoải cung đứng thứ 3, được truyền thần tích là con gái vua Thủy tề, giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng để giúp vua Lê Lợi trong những ngày đầu khởi nghĩa chống quân Minh.

Dân gian lưu truyền câu chuyện cô Ba Thoải đã giúp Lê Thái tổ cải trang làm nông dân tỉa ngô, thoát khỏi cuộc truy bắt của quân giặc. Vua hẹn ngày sau đại thắng sẽ rước cô về triều đình. Nhưng khi khải hoàn, vua Lê cho người tìm đến đất Hà Trung đón thì cô Ba đã mất. Theo tích, cô Ba đã một lòng đợi chờ, đến khi qua đời vẫn không kết duyên với ai.

Đây là cảm hứng khởi nguồn của bài hát và MV "Tứ phủ", với lời nhạc tha thiết: "Em khóc cúi mặt cửu trùng thiên / Nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu".

{keywords}
MV "Tứ phủ" ma mị với chuỗi hiệu ứng thị giác nối dài.

"Tôi cảm thấy nghẹt thở vì câu chuyện ấy, vì nét đẹp vĩ đại của người phụ nữ đã vượt ra khỏi những khuôn mẫu thông thường. Phụ nữ muôn đời vẫn có những giá trị của riêng họ. Đặc biệt là phụ nữ Việt, dù có ở thời đại nào, không gian nào thì vẫn “giữ tấm lòng son", Hoàng Thùy Linh xúc động kể.

MV "Tứ phủ" là hình ảnh Hoàng Thùy Linh trong tạo hình lấy cảm hứng từ Cô Ba Thoải phủ ngồi trên tọa, bên dưới là rất nhiều kiếp người. 

Cả Hoàng Thùy Linh và những người này đều mặc trang phục trắng, mỗi lần đèn chuyển màu lại ánh lên một màu sắc khác nhau, như ẩn dụ cho cõi nhân sinh đa sắc.

MV "Tứ phủ" sử dụng nhiều hiệu ứng tác động đến thị giác, tạo nên không gian vô cực không có lối ra. Kết bài là phần rap do chính nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thể hiện đẩy cảm xúc "trách phận vô duyên" lên cao nhất. 

{keywords}
Hoàng Thùy Linh tiên liệu được các tranh cãi sau khi phát hành MV "Tứ phủ".

Tuy nhiên, MV "Tứ phủ" vẫn còn những điều chưa trọn vẹn khá đáng tiếc. Thần tích về Cô Ba Thoải chỉ là phần rất nhỏ trong Tứ Phủ Công Đồng, nếu lấy tiêu đề ca khúc "Tứ phủ" là quá rộng. 

Chưa kể, Hoàng Thùy Linh cũng chỉ khai thác cảm hứng về chuyện tình yêu của người thiếu nữ đứng đợi chờ trong vô vọng.

Nữ ca sĩ đã giải thích nhiều về tạo hình Thánh cô đội mấn (vốn là tạo hình của Mẫu) cũng như phần nhạc thiếu những thanh âm đặc trưng của nhạc chầu. Tựu trung, theo Hoàng Thùy Linh, cô điều chỉnh để sản phẩm đứng giữa lằn ranh, vừa để truyền tải văn hóa, vừa đủ tính thời đại hấp dẫn người trẻ.

Dù vậy, MV "Tứ phủ" vẫn chưa thực sự thỏa mãn về cách truyền tải trong phần nhìn, giống như MV "Bánh trôi nước" cách đây 3 năm.

Việc Hoàng Thùy Linh cùng các vũ công ngồi 'kể chuyện' trước một màn hình khổng lồ chưa thật tương xứng với ý tưởng độc đáo của sản phẩm.

{keywords}
Nữ ca sĩ trong buổi ra mắt MV.

Dù thế nào, MV "Tứ phủ" vẫn là một sản phẩm tốt, làm hài lòng nhiều tai nghe nhạc khó tính. 

"Hơn ai hết, tôi là người hiểu sự quay lưng của khán giả là như thế nào. Nên tôi luôn biết ơn khi khán giả yêu thương mình.

Sở dĩ tôi quyết liệt ra MV vào 8 giờ tối ngày 8/8 là vì tôi sống duy tâm. Nếu không duy tâm, có lẽ tôi đã không vượt qua được những khúc ngoặt kinh khủng nhất trong quá khứ", Hoàng Thùy Linh nói thêm.

Gia Bảo

Hoàng Thùy Linh đốt cháy sân khấu cùng Jae Joong và Hyomin

Hoàng Thùy Linh đốt cháy sân khấu cùng Jae Joong và Hyomin

 - Không chỉ gây ấn tượng với nhan sắc lộng lẫy, Hoàng Thùy Linh còn mang đến 2 bài hit đình đám, đốt cháy sân khấu cùng Jae Joong và Hyomin trong chương trình V Heartbeat tháng 7.