MV "Kẻ cắp gặp bà già":

Tối 4/4, Hoàng Thuỳ Linh chính thức trình làng MV ''Kẻ cắp gặp bà già''. Sản phẩm phản chiếu hình ảnh một người phụ nữ trưởng thành, quyết đoán, đầy bản lĩnh khi đi qua những thăng trầm của thời gian cùng sự bào mòn của tình trường. 

Đây là tinh thần hiếm gặp ở những sản phẩm trước đó. Khi so sánh với tính cách trẻ trung cùng lòng nhiệt thành lan toả trong MV ''Để Mị nói cho mà nghe'', nỗi dằn vặt dồn nén trực chờ nổ tung trước phận tình trớ trêu trong MV ''Tứ phủ'', hay lời khước từ dí dỏm kèm lòng thương cảm sâu xa được tái hiện trong MV ''Duyên âm'', người phụ nữ hiện tại đã đủ trải nghiệm để có thể dịu dàng, bình tâm đối mặt tất cả.

{keywords}
Hoàng Thuỳ Linh ra mắt MV Kẻ cắp gặp bà già tối 4/4.

Sản phẩm lần này tiếp tục lồng ghép và tái hiện các nhân vật dân gian Việt Nam, điều này đã trở thành nét đặc trưng nhận dạng của Hoàng Thuỳ Linh và nữ ca sĩ cũng chiếm trọn cảm tình từ khán giả nhờ hướng đi này.

Nội dung MV xoay quanh ván cờ Gánh - một trò chơi dân gian Việt Nam mà hai đấu thủ ở đây là Vua và Hoàng hậu. Từng vòng đấu của Vua và Hoàng hậu diễn ra trên bàn cờ, thông qua nội dung những bức tranh Hàng Trống nổi tiếng. Đó là chuyện tình Ngưu Lang Chức Nữ, là khoảnh khắc Thuý Kiều gặp Kim Trọng, là sự tưng bừng của Đám cưới chuột, hay quyền lực ma mị của Mẫu Thượng Ngàn… Tất cả đều là những câu chuyện và hình ảnh gắn liền với văn hoá tập quán của người Việt Nam. 

{keywords}
Tương tự các sản phẩm trước, Kẻ cắp gặp bà già tiếp tục đưa chất liệu dân gian trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt câu chuyện giữa các nhân vật. 

Câu chuyện về kẻ cắp và bà già được ví von như kẻ gieo tương tư và người ôm tương tư. Hoàng Thuỳ Linh dụng hình ảnh này để tóm gọn cho những người đang ngày đêm mưu cầu hạnh phúc. Không phải quyền lực ngôi cao, rốt cuộc ván cờ giữa Vua và Hoàng hậu chỉ là cái cớ cho mục đích thật sự là kiếm tìm tình yêu. Khi một người đi gieo nhung nhớ cho đối phương, muốn đánh cắp trái tim và nghĩ người ấy sẽ phải rung động mà chịu khuất phục cũng có thể chính bản thân họ đã mắc bẫy mà thầm thương trộm nhớ từ lúc nào. Câu điệp khúc lặp đi lặp lại cả bài như muốn trêu ngươi hoàn cảnh éo le: "Kẻ đi gieo tương tư giờ thành kẻ đi ôm tương tư. Ngược lại". 

Một lợi thế không thể phủ nhận là hiệu ứng thị giác mà khung cảnh, phục trang mang lại nhanh chóng khiến người xem choáng ngợp ngay từ khoảnh khắc những khung hình đầu tiên được hé mở. Mặc dù ekip chia sẻ các thiết kế trang phục trong MV được lấy cảm hừng từ thời Hậu Lê nhưng người xem khó có thể bóc tách, phân định được chính xác thời kỳ nào bởi mọi ranh giới, rào cản đều được xoá nhoà. Chỉ còn tồn tại duy nhất một thế giới giả tưởng được thiết lập, nơi những bộ cánh Pop-Art sặc sỡ được trưng trổ, nơi giao thoa giữa Đông Tây cổ xưa và hiện đại, nơi tự do và sự kỳ dị nhất cất cánh thăng hoa.  

{keywords}
Khung cảnh và phục trang trong MV khiến người xem choáng ngợp trước một bữa tiệc màu sắc sặc sỡ.

Bên cạnh đó, sự trẻ trung, đón đầu xu hướng cùng những đề tài mang tính thời cuộc được Hoàng Thuỳ Linh cùng ekip lồng ghép khéo léo vào MV với hàng loạt tiểu tiết vui nhộn. Trào lưu chụp hình "tự sướng" trong lồng máy giặt, Hoàng hậu bưng nồi cơm điện, hay khẩu trang và nước rửa tay được xuất hiện dí dỏm và duyên dáng. Nhiều phân cảnh xuất hiện như những luồng suy nghĩ của bộ não, liên quan mật thiết đến thế giới quan của nhân vật nữ trong MV nên các khung cảnh thường bắt đầu và kết thúc cuốn chiếu, trôi qua nhanh như chớp để chuyển sang một khung cảnh khác.

Kẻ cắp gặp bà già là một trong những ca khúc được yêu thích nhất album. Chất nhạc trong sản phẩm này có sự khác biệt với 3 ca khúc được ra mắt MV trước đó, mặc dù cùng mang tinh thần chung là đưa âm hưởng dân gian nổi bật trên nền nhạc điện tử EDM sôi động qua các nhạc cụ truyền thống. Nếu ''Để Mị nói cho mà nghe'' và ''Duyên âm'' giai điệu tươi vui, nhịp điệu nhanh, có phần hối hả, hay ''Tứ Phủ'' khiến người nghe choáng ngợp bởi những âm trầm của tiếng trống và những đoạn drop mê hoặc của nhạc trance được đặt để kết thúc phân đoạn 1 và 2, thì ở ''Kẻ cắp gặp bà già'' lại tạo cho người nghe cảm giác thư thả với nhịp điệu có độ giãn, không chậm không nhanh, tiếng bộ gõ phóng khoáng xuyên suốt gây nghiện.

Nhiều người thường mặc định Hoàng Thuỳ Linh không có lợi thế về giọng hát. Nhưng chính sự thông minh trong tư duy làm nhạc của một cái tôi cá tính đã giúp nữ ca sĩ sử dụng giọng hát của mình một cách khéo léo để đạt hiệu ứng tốt nhất. Không cần phải phải nội lực với làn hơi tốt cũng chẳng cần chạm nốt lên bổng xuống trầm thần sầu, Hoàng Thuỳ Linh vẫn luôn khiến không ít khán giả nhận ra khi vô tình nghe một câu hát loáng thoáng từ một ngõ ngách nào đó. 

{keywords}
Hoàng Thuỳ Linh tái hiện hình ảnh Thánh Mẫu Thượng Ngàn trong MV Kẻ cắp gặp bà già.

Thực tế, giọng hát của nữ ca sĩ sở hữu màu riêng khi mỏng và có độ bay, phiêu lãng, ma mị, tạo cảm giác mơ hồ khó nắm bắt. Trong các sản phẩm của mình, Hoàng Thuỳ Linh cũng thường chỉ hát những quãng trung với giai điệu bình bình, thiếu cao trào và sự bùng nổ cảm xúc được dành cho việc sản xuất âm thanh. Chính vì lý do này, nữ ca sĩ mang lại hiệu ứng thư giãn và khó quên cho người nghe khi phần hát và sản xuất đều quyện hoà và nâng đỡ nhau lên, không tạo cảm giác nặng nề, "căng não" khi cả hai đều ra sức lấn át hay nhấn chìm yếu tố còn lại. 

Một điểm nhấn không thể không nhắc tới là sự xuất hiện của Binz với vai trò rapper trong ''Kẻ cắp gặp bà già''. Chất giọng của Binz trở nên sexy và quyến rũ như đang thủ thỉ những lời mật ngọt tán tỉnh với người mình yêu. Nhịp điệu đều đều trong từng câu rap của anh như vuốt ve lấy giai điệu bài hát. Tuy nhiên, đoạn rap của Binz còn một màu và thiếu sự mới mẻ khi mang nhiều nét tương đồng trong nhịp điệu và ca từ so với những ca khúc khác của anh. Phân đoạn rap giữa bài chưa được hoà quyện khi tạo cảm giác gắng gượng phải cho vào để lấp đủ khoảng trống ca từ khi thiếu liên kết với phân đoạn hát trước đó của Hoàng Thuỳ Linh. 

Qua MV ''Kẻ cắp gặp bà già'', Hoàng Thùy Linh muốn truyền tải thông điệp về những người phụ nữ biết đấu tranh cho điều mình mong muốn. Người phụ nữ đẹp nhất là người phụ nữ vừa tự chủ, nhưng vừa biết yêu thương. Dù có trải qua khó khăn và hy sinh thì họ luôn mong ước hạnh phúc và được mang đến hạnh phúc cho mọi người. Sản phẩm âm nhạc lần này đồng thời đánh dấu bước chuyển mình của nữ ca sĩ trong hình ảnh mới trưởng thành và đầy bản lĩnh.

Huy Vũ

Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi vì trang phục giống áo dài không quần

Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi vì trang phục giống áo dài không quần

Khi "Kẻ cắp gặp bà già" của Hoàng Thùy Linh ra mắt, khán giả nhận xét trang phục của cô giống áo dài không quần. Vấn đề này này gây tranh cãi trên mạng xã hội.