Clip: Tùng Dương hát "Xin cho tôi"


Clip: Khánh Ly - Tùng Dương hát "Cát bụi"

{keywords}
Tùng Dương là nghệ sĩ ưa sáng tạo, anh luôn thích làm mới các ca khúc vốn đã quen thuộc. Với nhạc phẩm “Xin cho tôi” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã rất khéo léo khi sử dụng phong cách Jazz/blues để Tùng Dương biến báo mới mẻ phá cách tác phẩm nhưng ấn tượng với người xem.
{keywords}
Có lẽ ở thời điểm hiện tại sự trưng trổ về kỹ thuật đối với Tùng Dương không còn cần thiết nữa. Một Tùng Dương đã chín chắn và tiết chế hơn biết chỗ nào phô diễn kết hợp nhuần nhuyễn giữa cảm xúc và kỹ thuật. Nếu như trước đây Tùng Dương từng thể hiện "Tiến thoái lưỡng nan" với cả dàn nhạc kiểu world music thì lần này anh thể hiện tối giản để tác phẩm nổi tiếng của Trịnh Công Sơn thêm bay bổng, tĩnh tại, an nhiên gần tinh thần Phật giáo hơn.
{keywords}
Tùng Dương bảo Trịnh Công Sơn viết nhiều ca khúc người mẹ tổ quốc, chỉ có một bài duy nhất viết về mẹ của mình đó là “Đường xa vạn dặm”. Và với phần thể hiện tình cảm, xúc động, Tùng Dương thêm một lần chứng minh một điều ca khúc nào viết về “mẹ” rơi vào tay Tùng Dương đều dễ chạm đến cảm xúc khán giả.
{keywords}
Màn song ca "Cát bụi" và "Như cánh vạc bay" của Tùng Dương và nữ danh ca Khánh Ly lần đầu kết hợp cũng mang lại những mới mẻ nhất định. Nói như Khánh Ly, Tùng Dương đã hạ mình để giọng hát Khánh Ly được nâng lên. "Nhiều ca sĩ họ hát hay nhưng không có nâng người khác đâu, nên với Tùng Dương đã ép mình xuống để nâng tôi lên. Xin cảm ơn Tùng Dương'' - Khánh Ly nói.
{keywords}
Khánh Ly trải lòng lần nào về Hà Nội bà cũng lo lắng, không ăn được, không ngủ được. Khánh Ly bộc bạch: "Hà Nội dành tình yêu cho tôi lạ lùng thật, từ em nhỏ, đến ban nhạc hay Tùng Dương họ đều thiện chí tiếp sức cho tôi... ". Vì tình yêu, có một bạn tên Trung Quân đã đi từ Hải Phòng lên Hà Nội làm tóc cho Khánh Ly để biến "một bà già 75 trẻ còn 65 tuổi".
{keywords}
Danh ca Khánh Ly nói trong cuộc sống người ta yêu nhau nhưng đôi khi cũng phụ nhau. "Nếu nợ nhau xin hạnh phúc để nợ nhau. Nếu anh không nhận, em xin được giữ lại cho riêng mình. Nhưng cuộc sống này có những món nợ không bao giờ trả được, đó là: Tình yêu!". Khánh Ly thấy mình vẫn nợ những ân tình của khán giả và ngày càng muốn chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
{keywords}
Sức khỏe tốt hơn, tinh thần ổn định hơn, Khánh Ly ở tuổi 75 đã dẫn dụ khán giả qua những miền cảm xúc với các tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bà thành thật: "Không ai hỏi tuổi bởi tôi đã hết tuổi để mong chờ một ai đó''. Cách giới thiệu ca khúc "Tuổi nào cho em" của Khánh Ly khéo léo khiến khán giả thích thú nhưng cách xử lý riêng biệt của nữ danh ca khiến khán giả yêu thích liên tục dành những tràng pháo tay tán thưởng.
{keywords}
Khánh Ly bảo có những điều bà muốn quên đi trong cuộc sống nhưng lại vẫn cứ nhớ, ngược lại có điều muốn nhớ lại quên. Với bà có khi chỉ cần trở về một con đường, bước tới một cây cầu là mọi thứ như ùa về, nhớ tất cả. Khánh Ly kể bà may mắn được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đàn và dạy hát "Tôi ơi đừng tuyệt vọng” từ 7h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau và chỉ hát một bài này.
{keywords}
Khánh Ly bảo có những ngày bà không nhớ mình là ai, không biết làm gì, không biết phải nghĩ gì. "Tôi như cái phao, muốn chìm mà không chìm được. Nhưng nhiều khi nghĩ nhiều cũng chẳng giải quyết được gì vậy thì mình cứ để cuộc đời đưa đến đâu theo đến đó bởi phao cũng là tôi, biển cũng là tôi, bão tố cũng là tôi. Xin được cảm ơn Chúa mẹ, khán giả và Hà Nội đã cho tôi khoảnh khắc quý giá của đêm nhạc này" - Khánh Ly trải lòng.
{keywords}
Bên cạnh phần kết hợp với divo Tùng Dương và danh ca Khánh Ly ở live concert "Người về bỗng nhớ", khán giả còn được thưởng thức những tiết mục đặc sắc qua sự kết hợp tuyệt vời lần đầu tiên của Khánh Ly cùng nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Đây là sự đợi chờ của tất cả những khán giả yêu mến nhạc Trịnh Công Sơn.
{keywords}
Nếu như Khánh Ly là tri âm, tri kỷ của Trịnh thì Trần Mạnh Tuấn là người bạn trẻ hữu duyên và có rất nhiều ân tình sâu sắc cùng những kỷ niệm đẹp với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bởi thế màn kết hợp của Khánh Ly và Trần Mạnh Tuấn không đơn thuần là sự thăng hoa của những nghệ sĩ trên sân khấu mà còn là sự hội ngộ, gặp gỡ của những tấm lòng son sắt, thủy chung với Trịnh.

Sơn Hà
Ảnh, clip: Thế Dương, Bình Quách

Vì sao Khánh Ly hủy vé không về Việt Nam tiễn biệt Trịnh Công Sơn?

Vì sao Khánh Ly hủy vé không về Việt Nam tiễn biệt Trịnh Công Sơn?

- Lần hiếm hoi, danh ca Khánh Ly tiết lộ câu chuyện bà đã đặt vé để định sẽ trở về Việt Nam khi hay tin nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời nhưng sau đó lại hủy không muốn mình xuất hiện trong đám tang ấy.