Con trai khiến vợ chồng tôi bớt cãi nhau

- Những ngày qua, cuộc sống gia đình chị thế nào?

4 tháng ròng rã từ khi bùng dịch, vợ chồng tôi ở yên trong nhà. Giãn cách kéo dài khiến các thành viên giờ quen với nhịp sống mới. Chúng tôi thay đổi đáng kể thói quen sinh hoạt, ăn uống và cả giờ giấc ngủ nghỉ. Tôi nghĩ sau đợt dịch này, không riêng gì gia đình mình mà phần đông mọi người sẽ có một cuộc sống khác biệt so với trước đây.

Thay vì ủ rũ, chúng ta nên tận dụng khoảng thời gian này để bấm nút “reset” khởi động lại guồng quay hằng ngày. Hãy cố gắng khiến mình bận rộn, làm những việc có ích và cho đi nhiều hơn khi còn có thể. 

Gia đình Mỹ Lệ thêm gắn kết trong mùa dịch. 

- Giãn cách là dịp để người ta thấu hiểu và trân trọng giá trị gia đình. Một người phụ nữ đã làm vợ, làm mẹ nhiều năm như Mỹ Lệ hẳn thay đổi không ít?

Chúng tôi may mắn vì có cuộc sống ổn định. Chỉ trừ hai cô con gái du học Đức chưa thể về, các thành viên trong nhà vẫn quây quần suốt mùa dịch. Khi mỗi người đều ý thức dành thời gian cho nhau, tổ ấm cũng trở nên ấm cúng hơn. Mùa dịch, chứng kiến nhiều người ly tán, sống xa nhà, tôi càng trân trọng hơn giá trị gia đình.

Vợ chồng tôi kết hôn 17 năm nên cũng quá hiểu rõ tính nhau. Ông xã tôi giỏi giang, thương yêu vợ con. Chúng tôi vừa là bạn đời, vừa là cộng sự trong công việc nên đôi khi chuyện “xô bát xô đũa” không phải hiếm. Tuy nhiên, chúng tôi quan niệm “cơm sôi bớt lửa" nên luôn cố gắng giữ hòa khí. Cậu con trai út 4 tuổi cũng là sợi dây gắn kết chúng tôi trong mùa dịch. Việc dạy con học, tập bơi hay thể thao khiến cả hai bớt chuyện cự cãi, ngày càng gần gũi hơn.

- Hai con gái chị hơn 2 năm không thể về nước đoàn tụ gia đình vì Covid-19. Chị động viên các bé ra sao?

Tôi nghĩ đây là giai đoạn rất thử thách với các con. Không có bố mẹ, gia đình bên cạnh, mỗi bé phải tự thân vận động, lo sinh hoạt và chăm sóc bản thân. May mắn dịch bệnh tại Đức kiểm soát khá tốt nên chúng tôi yên tâm phần nào. Sau thời gian học online, các con hiện đã có thể trở lại trường học bình thường. Cả hai cô công chúa đều ngoan, hiểu chuyện nên tôi yên tâm phần nào khi các con xa nhà.

Tôi và ông xã mỗi ngày vẫn đều đặn gọi điện thoại sang thăm hỏi các con. Cả nhà đôi lúc rơi nước mắt vì xa cách quá lâu. Tôi mong gia đình mình sớm đoàn tụ, để thấy được hình ảnh trưởng thành, lớn bổng của các con sau hơn 2 năm rời vòng tay bố mẹ.

{keywords}
Dịch bệnh khiến Mỹ Lệ thêm trân trọng giá trị gia đình. 

- Nhiều doanh nghiệp phá sản, gặp khó vì giãn cách kéo dài, chị và ông xã gồng gánh doanh nghiệp mình thế nào?

Công ty kinh doanh của tôi nằm trong nhóm hàng thiết yếu nên vẫn được phép vận hành. Chúng tôi hoạt động theo hình thức khép kín, đảm bảo đúng quy tắc phòng dịch. Số lượng nhân sự công ty khoảng 500 người trên khắp các chi nhánh toàn quốc. Nhiều người phải lo tiền nhà, tiền ăn cho cả gia đình và trợ cấp cho bố mẹ dưới quê. Là người đứng đầu, tôi luôn cố gắng hỗ trợ họ kinh tế, nhu yếu phẩm trong khả năng cho phép.

Vừa qua, vợ chồng tôi vận động nhân viên công ty quyên góp hai ngày lương cùng ngân sách chung để ủng hộ công tác chống Covid-19. Cá nhân gia đình tôi cũng góp hơn 1 tỷ đồng tiền túi. Dẫu sao mình may mắn hơn nhiều người nên giúp được ai thì giúp. Tôi cũng chứng kiến nhiều người điêu đứng và kiệt quệ vì đợt dịch này nên rất đau lòng.

- Điều gì khiến chị trăn trở nhất trong mùa dịch?

Covid-19 đã cướp đi quá nhiều thứ. Dù cố gắng lạc quan nhưng chúng ta cũng phải thành thật với nhau rằng nhiều người đã kiệt sức. Mỗi ngày theo dõi tin tức báo đài, tivi, những mất mát trở thành nỗi ám ảnh không chỉ với riêng tôi. Hình ảnh những đứa trẻ côi cút vì mồ côi cả cha lẫn mẹ là nỗi đau thương của cả cộng đồng. Cuộc sống và tương lai của các em rồi sẽ về đâu?

Có lẽ, lúc này mọi người đều mong mỏi được bình an. Bình an cho bạn, cho tôi và để cùng nhau vượt qua những tháng ngày tăm tối. Tôi nhận ra một một mời thăm hỏi, động viên nhau của những người bạn, đồng nghiệp và gia đình quý giá hơn bất kỳ điều gì.

Khán giả nghi ngờ, yêu cầu nghệ sĩ sao kê là có lý do!

Nữ ca sĩ thường phát ngôn thẳng thắn, sẵn sàng tranh luận.  

- Mỹ Lệ luôn thẳng tính và quyết liệt trong suy nghĩ, phát ngôn. Trong khi nhiều người “lánh nặng, tìm nhẹ” vì sợ thị phi, chị vẫn giữ quan điểm riêng khác biệt, vì sao thế?

Tôi là người yêu – ghét rõ ràng và luôn thẳng tính khi bày tỏ quan điểm của mình trong đời sống. Tất nhiên “nhân vô thập toàn”, con người không ai hoàn hảo vô khuyết, tôi cũng thế. Nhưng tôi nghĩ việc mình sống tử tế và thành thật với mọi người cũng có cái hay riêng. Điều đó cho tôi sự tự tin khi đứng trước mọi người và là tấm gương để các con, em mình noi theo.

Thực ra, lời khen, tiếng chê với tôi là ngang nhau. Bản lĩnh của một người nghệ sĩ phải lường trước những việc có thể xảy ra khi làm bất cứ điều gì. Khi đưa ra những phát ngôn thẳng thắn, một số anti-fan vào trang cá nhân của tôi công kích, xúc phạm…  Ngày còn trẻ, ai chê mình tôi cảm giác khó chịu lắm. Nhưng đến tuổi này rồi, những việc đó không là gì đối với tôi cả. Điều quan trọng tôi thấy mình không sống sai và vẫn đang góp phần khiến xã hội trở nên trong sạch, tốt đẹp.

- Nghệ sĩ và câu chuyện từ thiện gây tranh cãi trong thời gian qua. Là một người làm công tác thiện nguyện lâu năm, chị có suy nghĩ gì?

Tôi nghĩ ngọn nguồn vì chúng ta chưa có những quy định cụ thể về công tác kêu gọi, sử dụng nguồn tiền từ thiện. Bản thân nghệ sĩ cũng xuất phát từ cảm xúc cá nhân do muốn san sẻ gánh nặng khó khăn với cộng đồng. Họ làm nhưng không chuyên nghiệp và nắm rõ các bước quy trình, vô tình dẫn đến những chuyện không hay. Cá nhân tôi làm từ thiện nhiều năm đều từ quỹ cá nhân hay sự ủng hộ của một số ít bạn bè, mạnh thường quân thân thiết nhưng vẫn luôn sao kê. Đó là trách nhiệm mình cần làm để đảm bảo sự rõ ràng, minh bạch.

Việc khán giả phản ứng, yêu cầu sao kê hay nghi ngờ cũng có lý do. Cầm tiền của người khác trong tay thì cũng phải chu toàn và có trách nhiệm giải thích với họ. Trao như thế nào, trao bao nhiêu và thu chi ra sao cần phải được làm rõ. Qua sự việc này, nghệ sĩ muốn làm từ thiện chắc chắn cần phải có tâm và trách nhiệm hơn. 

Về câu chuyện lùm xùm của những đồng nghiệp gần đây, tôi nghĩ điều cần thiết phải có bộ phận kiểm toán để được rõ ràng, tránh nghi ngờ hay đổ oan người vô tội. Tôi mong sẽ sớm có những quy định cụ thể để góp phần định hướng nghệ sĩ làm thiện nguyện, không xảy ra trường hợp đáng tiếc như thời gian qua. 

{keywords}
Mỹ Lệ cho rằng những ồn ào là dịp để mỗi người nghệ sĩ tự nhìn lại mình để hoàn thiện hơn.

- Chị từng cảm thán trên facebook '‘Chưa bao giờ nghệ sĩ tai tiếng như lúc này”. Bản thân chị nghĩ gì sau những chuyện xảy ra vừa qua?

Những ngày qua, có nhiều tin tức tiêu cực liên quan đến showbiz. Tôi buồn và chạnh lòng khi câu chuyện bị đẩy đi quá xa. Nguyên nhân, mục đích không rõ thế nào nhưng rõ ràng hậu quả chúng ta đã thấy được trước mắt.

Tôi nghĩ việc gì cũng có hai mặt của nó. Ngoài những chuyện xấu, lùm xùm thì vẫn còn đâu đó hình ảnh, tấm gương rất tốt. Đơn cử như các nghệ sĩ xung phong làm tình nguyện viên, hỗ trợ chở nhu yếu phẩm hay công tác thiện nguyện mùa dịch vừa qua. Là nghệ sĩ thì phải mang đến giá trị tích cực cho cộng đồng như thế. Điều này đi ngược lại với những câu thóa mạ, phán xét nghệ sĩ là phường “xướng ca vô loài”. Và tất nhiên, mỗi người làm nghệ thuật cũng phải không ngừng trăn trở về vai trò của mình, làm sao sống và làm những điều hữu ích để lan tỏa cái hay, cái đẹp tới khán giả.

Mỹ Lệ hát 'Vầng trăng đêm trôi'

Tuấn Chiêu

Mỹ Lệ U50: Giá trị người nghệ sĩ không nằm ở thứ gây sốc, chiêu trò

Mỹ Lệ U50: Giá trị người nghệ sĩ không nằm ở thứ gây sốc, chiêu trò

MV Song of secret garden này là một bài hát thứ 2 trong chuỗi MV mà ca sĩ Mỹ Lệ muốn gửi gắm và quảng bá những hình ảnh, cảnh đẹp của Việt Nam.