Dương Cầm được biết đến vai trò là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc trẻ nổi tiếng và được đánh giá cao trong giới chuyên môn.

Nhắc đến Dương Cầm, anh gắn liền với những ca khúc ngọt ngào như: Mong anh về, Biển và ánh trăng, Đường về khuya, Phía cuối chân trời, Giấc mơ anh và em… Không chỉ sáng tác, Dương Cầm còn là nhạc sĩ đắt sô trong vai trò giám đốc âm nhạc của nhiều liveshow ca nhạc.

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Cầm.

- 'Chuyện tình' do anh làm giám đốc âm nhạc là một show diễn cảm xúc, anh làm tốt khi cân bằng âm nhạc của Trần Tiến và Thanh Tùng? 

Phải thú thực tôi dồn rất nhiều tâm lực và tình yêu để thực hiện. Khi biên tập bài hát của các chú, mỗi người ba bốn chục bài, tôi nghe đi nghe lại rất nhiều lần. Giữa âm nhạc của Trần Tiến và Thanh Tùng tôi thêm những đoạn nhạc không lời mà tôi dành thời gian viết riêng để tri ân đến nhạc sĩ Thanh Tùng.

Khi mọi người đang dồn rất nhiều sự chú ý về chú Trần Tiến thì tôi đã phải cân não làm sao để cân bằng âm nhạc của cố nhạc sĩ Thanh Tùng. Dù cố nhạc sĩ Thanh Tùng không hiện diện tại đó nhưng âm nhạc của ông vẫn sức sống ngang bằng âm nhạc của Trần Tiến. Sau show diễn, chú Tiến ôm tôi và bảo lâu lắm rồi mới lại cảm thấy yêu quý ai nhiều như thế.  

- Show diễn giúp anh có thêm bài học gì?

Có được đêm nhạc Trần Tiến, Thanh Tùng hay tôi ngồi với chú Trần Tiến hơn 5 tiếng đồng. Nhờ vậy, tôi ra được một kịch bản mặc dù âm nhạc của hai ông rất khác nhau. Muốn làm hay và làm cảm xúc thì phải dày công đặt để tâm sức và tình yêu vào đó. Thứ hai, đó là việc dẫn dắt cảm xúc cho ca sĩ, vì ca sĩ bây giờ toàn là những gương mặt quá quen, hát nhiều lần bài đó cũng chai lỳ cảm xúc. Phải tạo cho họ được những cảm hứng và họ được thăng hoa với chính mình, khán giả nghe nhạc họ sẽ cảm thấy hay được. 

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Cầm và nhạc sĩ Trần Tiến.


- Có bao giờ anh tự hỏi, nếu như không có ồn ào bởi những phát ngôn trực diện thẳng thắn ở 'Sao đại chiến' thì con đường âm nhạc của anh sẽ đẹp đẽ, tròn trịa hơn không?  

Không! Thực ra có Sao đại chiến hay không thì từ trước đến nay con đường âm nhạc của Dương Cầm chưa bao giờ đi chệch khỏi đường ray của mình. Chỉ có điều ngày hôm nay mình trưởng thành hơn và âm nhạc ngày càng sâu sắc, tinh tế hơn. 

Những ồn ào đó chỉ là chuyện đời tư nó không ảnh hưởng đến việc làm nhạc. Quan điểm của tôi khi mà tôi làm âm nhạc những thứ xung quanh chẳng liên quan gì cả. Âm nhạc là âm nhạc, không thay đổi.  

- Vì sao đến giờ anh vẫn không kết hợp với Dương Hoàng Yến? 

Tôi rất quan tâm đến sự nghiệp âm nhạc của Dương Hoàng Yến. Cũng có nhiều lần trao đổi và cũng có ý định để hợp tác với nhau, nhưng đã có lần tôi cũng chia sẻ với Yến rằng: “Bây giờ anh với em làm cũng chưa hợp. Anh thấy em đang rất thành công với con đường em đang đi. Em nên tiếp tục phát triển con đường này bao giờ lên đỉnh của những tác phẩm hit, khi nào em thấy hit như thế này đã là quá đủ rồi khi ấy em quay lại làm nhạc với anh. Lúc đấy anh với em sẽ đi một con đường khác, khi ấy đi một con đường dài hơn con đường đã đi”

Tôi cho rằng, không phải lúc nào cũng trẻ mãi, không thể hát mãi nhạc trẻ. Đến một lúc nào đó, khi đã ở một đỉnh này rồi sẽ chinh phục một con đường, một đỉnh khác. Có rất nhiều sự lựa chọn nhưng Yến đã lựa chọn làm âm nhạc giải trí. 

- Nếu nói vậy, anh nghĩ nhạc anh không giải trí hay sao? 

Nhạc tôi không giải trí. Nhạc của tôi có thể hiểu là nhạc để thưởng thức theo thiên hướng nghệ thuật chứ không để số đông họ mang ra nghe để giải trí đơn thuần, không thể phát ở quán cà phê hàng tiếng đồng hồ. Vì nhạc của tôi, họ cần phải có thời gian để nghe và tập trung để lắng nghe và suy ngẫm, cảm nhận nhiều hơn. Chẳng hiểu sao, khi các bạn trẻ sáng tác cũng hay và ra rất nhiều bài nhưng về cơ bản nếu chúng ta nghe bài này với bài kia cũng rất dễ để lẫn lộn với nhau. 

- Sau những ồn ào trên truyền thông về quan điểm làm nhạc, cũng như trực diện nhận xét về đồng nghiệp, giờ đây anh còn thẳng thắn nữa không? 

Tôi vẫn luôn thẳng thắn mà! Tôi vẫn tôn trọng các bạn ấy làm giải trí rất giỏi và những sản phẩm giải trí rất hot, rất thị trường nghĩa là các bạn ấy giỏi. Nhưng ở góc cạnh nào đó, ở quan điểm tôi chỉ nhìn vào sản phẩm đánh giá về mặt nghệ thuật, mỗi người có những góc nhìn riêng họ có cái giỏi riêng của họ và tôi tôn trọng. 

- Theo anh nhạc Việt hiện nay như thế nào và vì sao không chọn theo âm nhạc thị trường?

Tôi không chạy theo số đông, tôi làm cái gì đó của riêng mình thôi. Mặc dù có ít người xem nhưng đó là những khán giả trung thành, họ có sự yêu mến cho những tác phẩm riêng của mình.  

Còn tôi không chạy theo xu hướng, trending vì không chạy theo mãi được. Khi mà những thứ chúng ta đang hot nhất thì chúng ta vẫn đang đi theo những nước khác. Không có cớ gì mình đi tìm hiểu trong nước cái gì đang hot bởi cái hot hiện nay mình làm lại cũng không thấy có gì sáng tạo cả. 

- Anh quan tâm đến Rap chứ? 

Tất nhiên! Rõ ràng năm vừa rồi mọi người cũng nói đến rap. Đặc biệt trong những giải thưởng được trao tặng thì Rap cũng chiếm rất nhiều hạng mục. Rap giành chiến thắng thời điểm này lên ngôi là một điều dễ hiểu. Rap không phải mới đến Việt Nam mà đã có mặt cách đây được gần hai mươi năm rồi nhưng vì trước đó không có một sân chơi nào giúp họ bước ra ánh sáng thôi. Ngoài Rap tôi cũng quan tâm đến giới Indie, một điều rất tích cực khác đó chính là band nhạc. Thời gian tới Indie sẽ là một cú nổ lớn để thay đổi bộ mặt âm nhạc Việt.

{keywords}
Nhạc sĩ Dương Cầm: 'Nhạc của tôi không giải trí'

- Nghĩa là Rap sẽ lắng xuống?

Rap không lắng xuống, sẽ vẫn là một dòng chảy như thế, chỉ là Rap sẽ không nổi hơn nữa, vẫn ở ngưỡng như thế này.

- Điều gì khiến anh quan tâm đến các band nhạc Indie và quyết định làm Bandland? 

Tôi để ý đến indie mới thấy các bạn ấy rất hay. Tôi muốn kết nối những bang nhạc indie với nhau nên đã tạo ra Bandland. Ở Việt Nam indie vẫn là mới vì thế tôi mới tin đó là mảnh đất mới để bùng nổ của âm nhạc Việt trong thời gian tới. Nếu họ cố gắng và khổ luyện sẽ không khó để trở thành nghệ sĩ mainstream.

Tôi làm hoà âm phối khí máy cũng rất nhiều, những năm gần đây tôi đã hạn chế điều đó rất nhiều vì tôi cảm thấy sức sống của band nhạc cần phải đẩy lên. Điều đó tôi mới dành nhiều tâm huyết cho bandland. 

- Ở Việt Nam đang thiếu band nhạc chất lượng và số lượng. Anh mong chờ gì ở các ban nhạc và dự định 2021 là gì? 

Ở Việt Nam đang thiếu band nhạc chất lượng và số lượng. Nhưng tôi nghĩ cũng không vội, bây giờ vài band chơi band khá ổn như Ngọt, Chillies... Tôi muốn tạo ra cơ hội để cho các bạn tiếp cận trước đã, trình diễn với khán giả để họ có thể nuôi dưỡng niềm đam mê, bước tiếp con đường âm nhạc của mình. Thời gian tới, bandland sẽ mở rộng khu vực có thể tại miền Trung và tại Sài Gòn.

Trần Đạt 
Ảnh: Hoàng Dương

NSƯT Hồng Vân: 'Khánh Ly mở ví Trịnh Công Sơn thấy rỗng là bỏ tiền'

NSƯT Hồng Vân: 'Khánh Ly mở ví Trịnh Công Sơn thấy rỗng là bỏ tiền'

"Chị Khánh Ly mở ví anh Sơn ra, cứ thấy ví rỗng thì bỏ tiền vào cho anh xài. Anh hoàn toàn vô tư với chị và chị cũng vậy. Ai đồn đại rằng anh chị yêu nhau là hết sức bậy bạ!", NSƯT Hồng Vân.