Sáng 26/10, nhạc sĩ Văn Ký đã qua đời ở tuổi 92 tại Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội. Tang lễ nhạc sĩ Văn Ký sẽ diễn ra từ 11h30 đến 12h45 trưa thứ 6, ngày 30/10 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. 

Nhạc sĩ Văn Ký sinh ngày 1/8/1928 tại Nam Định và hoạt động âm nhạc tại Hà Nội từ năm 1955 đến nay. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Văn Ký đã viết khoảng 400 tác phẩm, trong đó có nhiều ca khúc được coi là những tác phẩm kinh điển của nền âm nhạc Việt nam. Nổi tiếng nhất phải kể đến Bài ca hy vọng, một tác phẩm bất hủ làm lên tên tuổi Văn Ký. 

{keywords}

 

Nhắc tới nhạc sĩ Văn Ký, người ta nhắc tới ca khúc nổi tiếng 'Bài ca hy vọng' tạo nên dấu ấn tên tuổi của ông.

Ông từng kể: "Mùa xuân năm 1958, từng ca từ của bài Bài ca hy vọng được bật ra trong tôi một cách tự nhiên. Tình hình đất nước thời điểm đó nhiều khó khăn. Dù vậy, tôi cũng như nhiều người cùng thời có một niềm tin mãnh liệt, chắc chắn vào ngay mai tốt đẹp, tương lai đón chờ. Thậm chí tôi muốn bay lên cùng với đàn chim đi về tương lai mà tôi viết: Về tương lai! Ngày quê hương màu xanh áo mới, chứa chan niềm tin/ Đường ta đi xanh thắm mộng đời/Về tương lai! Đàn chim ơi! cùng ta cất cánh…". 

Ca khúc "Bài ca hy vọng" do Khánh Linh thể hiện

Bay lên Việt Nam cũng là một sáng tác đặc biệt của nhạc sĩ Văn Ký, khiến ông rưng rưng mỗi khi nhắc lại. Ca khúc là cả một quá trình, cả một thời kỳ của cuộc đời sáng tạo của nhạc sĩ Văn Ký. Năm 2019, đánh dấu 10 năm hòa nhạc Điều còn mãi, báo VietNamNet cũng đã quyết định chọn chủ đề “Bay lên Việt Nam” cho chương trình để thông qua âm nhạc, lan tỏa khát vọng Việt Nam bay lên tầm cao mới, một Việt Nam hùng cường vững mạnh.

Ca khúc "Bay lên Việt Nam" vang lên tại Hoà nhạc Điều còn mãi 2019

Sáng tác của nhạc sĩ Văn Ký có giai điệu đẹp, ca từ giàu chất thơ, gợi hình ảnh rõ nét và đậm chất nhân văn sâu sắc như Tây Nguyên bất khuất, Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi, Nha Trang mùa thu lại về, Trời Hà Nội xanh, Hà Nội mùa xuân... Đặc biệt, trong các khúc của ông luôn toát lên niềm tin, niềm lạc quan tin tưởng, hướng về tương lại tươi sáng của đất nước. Ông còn được mệnh danh là nhạc sĩ của mùa thu. Ngoài ra, nhạc sĩ Văn Kỹ cũng đã xuất bản 3 đĩa nhạc Gửi về đất mẹ, Bầu trời tuổi thơ, Tiếng đàn người thiếu phụ gồm các ca khúc phổ thơ.

{keywords}
Nhạc sĩ Văn Ký qua đời ở tuổi 92.

Với tình yêu âm nhạc, với những đóng góp không mệt mỏi cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, nhạc sĩ Văn Ký đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý. Năm 2011, ông đã được phong tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cùng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, và nhiều huy chương của các ngành, đoàn thể.

Dù đã ra đi nhưng chắc chắn những kho báu âm nhạc mà ông để lại sẽ mãi còn lưu lại trong tâm trí của những người yêu nhạc, yêu chất thơ trữ tình của Văn Ký.

Ca khúc "Trời Hà Nội xanh"

Ca khúc "Hà Nội mùa xuân"

Ca khúc "Cô gái Tày cầm đàn lên đỉnh núi"

Ca khúc "Nha Trang mùa thu lại về"

T.N

Nhạc sĩ Văn Ký qua đời qua đời ở tuổi 92

Nhạc sĩ Văn Ký qua đời ở tuổi 92

PGS Vũ Chí Nguyện - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia vừa báo tin cho VietNamNet: nhạc sĩ Văn Ký, tác giả của ca khúc 'Bài ca hy vọng' qua đời sáng 26/10.