- Hình ảnh anh nhiễm Covid-19 phải nhập viện được đăng tải trên trang cá nhân khiến nhiều người lo lắng. Anh chia sẻ đôi chút về tình hình sức khoẻ hiện tại?

Cả nhà tôi cùng bị Covid-19 một lúc mà không hiểu lây nhau kiểu gì. Vợ tôi bị nhẹ nhất, con trai còn trẻ nên trộm vía khoẻ bị nhẹ hơn tôi. Vợ và con trai tôi không phải đi bệnh viện. Tôi là người bị nặng nhất nhà, sốt 38,5 nhiều ngày, uống thuốc hạ sốt nhiệt độ giảm chút rồi lại tăng lên.

Tôi bị nặng nhưng lại không gặp các triệu chứng như ho, mỏi người, nhức đầu,... Trong khi đó, con trai của tôi bị ho nhiều. Mấy ngày đầu biểu hiện của cơ thể chỉ giống như bị cảm nhẹ thôi, đến ngày thứ 8, 9 nó mới bắt đầu phát ra, rất nguy hiểm.

Tình trạng của tôi đến ngày thứ 10 khi đi khám thật sự chưa đến mức phải nhập viện ngay nhưng các bác sĩ ở bên này biết tôi là nhạc trưởng nên rất kính trọng. Họ bảo tôi vào viện luôn rồi họ sẽ chữa cấp tốc cho. Thay vì ở nhà uống thuốc kháng sinh, giảm sốt, đến viện họ sẽ truyền để Covid-19 không lan rộng ra phổi.

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi đang trong bệnh viện điều trị Covid-19.

Khi tôi đang phân vân không biết có nên vào viện hay không thì một bà mẹ học sinh thuộc Ủy ban phòng chống Covid Macedonia quen rất nhiều bác sĩ đầu ngành tại đây khuyên nên vào bệnh viện chữa trị. Tôi xúc động vì sự quan tâm gửi lời cảm ơn và bà đã nói lời chia sẻ khiến tôi không cầm được nước mắt: “Chúng tôi phải cảm ơn ông mới đúng. Ông đã đào tạo bao nhiêu thế hệ sinh viên, nhạc sĩ tài giỏi. Ông đóng góp cho mấy chục năm cho nền âm nhạc, văn hóa CH Macedonia. Điều chúng tôi đang làm ở đây chỉ là điều nhỏ nhất để cảm ơn những gì ông đã làm cho đất nước này”.

- Các bác sĩ Macedonia đã chăm sóc chữa trị cho anh những ngày qua ra sao?

Họ tạo điều kiện cho tôi rất nhiều, cho tôi nằm ở một phòng riêng và chăm sóc tốt, cẩn thận, dù là trong điều kiện mọi thứ khó khăn, thiếu thốn phòng bệnh. Tất nhiên với các bệnh nhân khác họ cũng chăm sóc cẩn thận nhưng tôi có được sự đặc biệt, ưu ái hơn. Tôi là công dân của hai đất nước Việt Nam và Macedonia. Trong hoàn cảnh khó khăn, đất nước Macedonia đã dang tay và cảm ơn tôi một cách rất thực tế, cụ thể.

- Khi anh bị Covid-19, ngoài những bác sĩ Macedonia, nhiều đồng nghiệp nghệ sĩ trong nước thậm chí các bác sĩ hay bạn bè ở Việt Nam luôn quan tâm, động viên tinh thần?

Khi bị Covid-19, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là các bác sĩ Việt Nam, họ rất giỏi trong vấn đề chống bệnh dịch này. Cách của tôi là viết trên Facebook để chia sẻ và quả thực gia đình, họ hàng, bạn bè thân thiết đều động viên nên tôi rất cảm động. Ngoài ra tôi cũng liên lạc thường xuyên với bác sĩ Nguyễn Quang Thắng - một bác sĩ về hồi sức cấp cứu rất giỏi, từng làm ở A9 Bạch Mai, học cùng trường Trưng Vương với tôi.

Thắng đã đồng hành với tôi cùng các bác sĩ bên Macedonia những ngày qua. Bác sĩ bên này rất bận, họ vào khám cho mình rất nhanh nên không thể hỏi những điều mình thắc mắc được. Vì vậy những lo lắng như tại sao huyết áp lại lên, tại sao nhiệt độ chưa hạ… thì bác sĩ Thắng là người đã an ủi tôi rất nhiều về tâm lý và chuyên môn. Ngày nào tôi cũng đều đặn gửi kết quả xét nghiệm 2 lần cho bác sĩ Thắng.

Thắng quan tâm xem tôi uống thuốc gì, chữa theo phác đồ nào. Tất cả những điều đó Thắng đã khẳng định với tôi là đúng theo phác đồ điều trị của Tổ chức Y tế Thế giới nên không có gì đáng lo. Quan trọng nhất là Thắng đỡ tôi về mặt tinh thần vì những ngày đầu vào viện tôi ở trong trạng thái vô vọng vì không biết hôm nay nó tốt nhưng ngày mai liệu nó có xấu đi không?…

- Anh đã sút mất bao nhiêu kg kể từ khi bị Covid-19?

Tính đến ngày hôm nay là tôi đã phải đối diện 17 ngày bị Covid-19 và cũng phải sút tới 10 kg. Trước khi tôi nhập viện ở nhà đứng lên cân đã thấy sút 6,7 kg rồi. Nhưng tôi nghĩ sút kg cũng là điều gì đó tốt thôi, mất bụng béo mặc quần áo càng đẹp (cười). Cái chính là tôi vẫn cảm thấy người mình khoẻ khoắn, ăn uống bình thường, có giấc ngủ vào buổi tối chưa được sâu lắm thôi, vẫn bị 2,3 tiếng tỉnh một lần.

Tuy nhiên khi vào bệnh viện tâm lý rất quan trọng. Trước đây ở nhà tôi hơi lo lắng vì sợ bệnh nhẹ họ chưa cho nhập viện, cứ ở nhà tự uống thuốc và chữa theo ông bác sĩ gia đình thôi. Vào viện mình được các bác sĩ chuyên về vi trùng học trực tiếp chữa trị nên thấy yên tâm.

- Anh đã tìm nguyên do mình lây Covid-19 là từ đâu chưa?

Hơn một năm nay ngày nào tôi cũng đi bộ, sáng dậy tập thái cực quyền, ăn uống điều độ và uống bổ sung vitamin. Lúc nào ra ngoài tôi cũng đeo khẩu trang, găng tay. Vợ chồng tôi và con không gặp gỡ bất kỳ người thân nào mấy tháng qua vì người ở đây bị lây nhiều do dịp lễ tụ tập ăn uống. Cả gia đình tôi chỉ ra đường, ra thiên nhiên sông hồ, đi tập tành cho khoẻ, rất cẩn thận mà vẫn dính Covid-19. Đến giờ cũng không hiểu chúng tôi lây kiểu gì mà cùng một lúc 3 người đều bị! Tôi chỉ đoán là có thể trong lúc gia đình đi siêu thị đã tiếp xúc với ai đó bị Covid-19.

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng vợ và con trai những ngày đầu bị Covid-19.

- Sức khoẻ của vợ anh và con trai hiện đã hoàn toàn hồi phục?

Vợ và con trai tôi đã khỏi nhưng vấn đề là chủng Covid này sau khi khỏi về phổi vẫn phải kiểm tra sức đề kháng của cơ thể. Nhiều khi nó lại biến chứng sang vón cục đông máu, có thể dẫn đến đột quỵ. Do vậy dù chữa Covid xong rồi nhưng phải cẩn thận trong vấn đề theo dõi tiếp.

Ngay cả đối với tôi, khi được xuất viện ngoài chuyện tập luyện thể lực hàng tháng vẫn phải kiểm tra lại sức khoẻ. Vì bệnh chỉ hết khi đảm bảo giữ gìn và kiểm tra đều đặn, nếu không chuyện âm tính thành dương tính là điều có thể xảy ra. Covid thường chỉ sống 2 tuần đã chết nhưng nó vào cơ thể là tấn công tim, gan, phổi,… vì vậy phải kiểm tra để xem các cơ quan còn lại có bị ảnh hưởng không. 

- Anh có thói quen gọi facetime về Việt Nam cho mẹ hàng ngày, vậy những ngày qua khi phải nằm viện thì sao?

Những ngày qua tôi không gọi điện mà để cho chị gái gọi cho mẹ. Tôi không muốn mẹ biết bởi thực sự bà cũng chẳng giúp gì, mình nói gia đình bị thì bà chỉ thêm lo thôi. Mẹ tôi có hỏi và nhắc chị gái tôi: “Phi đi đâu không thấy gọi điện cho mẹ?’’. Chị tôi chuyển lời nhắn đợt này tôi đang bận việc riêng, sẽ gọi cho mẹ sau và thông báo chị vẫn liên lạc thường xuyên với tôi, bà cứ yên tâm.

- Các bác sĩ bên đó tiên đoán anh sẽ điều trị bao nhiêu lâu nữa thì có thể khỏi hẳn Covid-19?

Hiện nay họ đang làm những xét nghiệm cuối cùng để khẳng định tình trạng bệnh án của tôi. Bác sĩ rất cẩn thận, không bao giờ họ nói cái gì trước bao giờ cả. Cho nên khi tôi hỏi họ bảo: “Mỗi ngày đều tốt lên”. Họ cũng chưa cho tôi biết khi nào được ra viện và cũng không nói trong tương lai sẽ như thế nào bởi Covid không thể đoán trước được còn tùy thuộc vào từng cơ địa mỗi người.

- Kế hoạch gần nhất của anh quay trở lại Việt Nam là khi nào?

Cách đây khoảng một tháng tôi nói chuyện với Tổng biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn trao đổi qua về Hoà nhạc Điều Còn Mãi 2021. Lúc đó tôi đã được vào danh sách tiêm vắc-xin rồi và trong lúc chờ đến lượt thì lại bị Covid-19. Tôi nghĩ sau đợt này khỏi sẽ có kháng thể ít nhất là 6 tháng coi như là mình tiêm vắc-xin tự nhiên rồi.

Tôi sẽ sớm thu xếp về Việt Nam và làm các chương trình mùa thu đông năm nay. Và tôi nghĩ chương trình Điều Còn Mãi 2021 nếu tổ chức sẽ là điều gì đó tạo nên dấu ấn về xã hội và chính tình hình Covid và cuộc chiến của các bác sĩ, cuộc sống của con người trong năm vừa qua.

Sơn Hà

Ảnh: NVCC

Diễn viên 'Vì sao đưa anh tới' mắc Covid-19 chủng mới

Diễn viên 'Vì sao đưa anh tới' mắc Covid-19 chủng mới

Chiều 28/4, báo Hàn đưa tin Shin Sung Rok mắc Covid-19. Theo Hankook Kyungje, anh được cho là lây nhiễm từ diễn viên nhạc kịch Son Jun Ho.