Xuân là thời gian tươi đẹp nhất trong năm, biểu tượng của sức sống, sự sinh sôi trong 4 mùa. VietNamNet xin gợi ý vài ca khúc xuân để quý độc giả thưởng thức.

Mở đầu danh sách là Happy New Year. Ca khúc này dường đã trở thành một phần không thể thiếu trong dịp năm mới. Đặc biệt, trong bối cảnh năm 2020 với dịch bệnh cùng nhiều biến động khác, mỗi người lại thêm đồng cảm với Happy New Year vốn được sáng tác trong bối cảnh ảm đạm sau khi kết thúc thập niên 1970.

Mùa xuân đầu tiên là một trong những ca khúc quen thuộc nhất của người Việt. Điệu valse hoàn hảo của cố nhạc sĩ Văn Cao tựa như câu mở đầu "Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về", như níu con người khỏi những hối hả thường nhật để thư thả tận hưởng mùa xuân.

Trong không khí Tết rộn rã, giai điệu ca khúc ngoại nhập Chúc Tết hầu như chưa bao giờ vắng mặt. Nguyên bản của Chúc Tết một là bài nhạc cổ động nhưng theo thời gian, nó ngày càng thay đổi theo chiều hướng đại chúng hóa với nội dung trong sáng, giai điệu tươi vui. Bản lời Việt của Chúc Tết do nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện chấp bút.

Mùa hoa trở lại (Vũ Minh Tâm) là gợi ý phù hợp cho những người trưởng thành, vì bộn bề cuộc sống mưu sinh nơi phố thị mà bỏ quên giá trị, ký ức sum vầy mỗi khi Tết về. Ca khúc càng thêm sức lay động qua giọng hát da diết của Khánh Linh như nhắc nhở người trưởng thành rằng gia đình đang đợi họ trở về, đừng vì những tất bật mà quên đi chân giá trị trong đời người.

Mùa xuân làng lúa, làng hoa (Ngọc Khuê) mang đến không khí xuân hết sức Bắc Bộ với câu ca điệu hò, mặt hồ Tây, sóng lúa,... vẽ nên sự giao duyên tình tứ, mộc mạc song cũng rất đằm thắm của những đôi trai gái chỉ có ở nơi làng mạc trù phú, lâu đời ven hồ Tây Hà Nội thanh lịch.

Đón xuân này, nhớ xuân xưa (Châu Kỳ) là bài nhạc xuân bất hủ dành cho người yêu nhạc vàng. Câu chuyện tình lỡ trong ca khúc phù hợp với tâm trạng chiêm nghiệm lại những hối tiếc đã qua, mở lòng đón năm mới trong thời khắc chuyển giao.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến loạt sáng tác về mùa xuân, ngày Tết của Châu Đăng Khoa như Vui như Tết, Như hoa mùa xuân... Những sáng tác của anh góp phần làm phong phú diện mạo nhạc xuân, nhạc Tết; thế hệ trước có thêm lựa chọn để "trẻ hóa" tâm hồn mà người trẻ cũng có món ăn tinh thần phù hợp cho thế hệ của mình trong mùa xuân.

Nghe ca khúc 'Như hoa mùa xuân' 

Trước thềm năm mới, nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân cho ra mắt hai bản cover: Xuân này con không về Nước ngoài. Đây là hai sản phẩm âm nhạc mà nam ca sĩ muốn gửi tặng đến những người con xa quê - đặc biệt là những ai đã không thể trở về quê hương vào dịp Tết do dịch bệnh Covid-19 bất ngờ bùng phát vào những ngày cuối năm Âm lịch.

''Xuân này con không về'' của Nguyễn Trần Trung Quân:

Phiên bản mới của Xuân này con không về là những lời trăn trở của người con phương xa nghĩ về mẹ và gia đình đang ăn Tết ở quê nhà. Nam ca sĩ thể hiện nỗi nhớ không khí đoàn viên bên những người thân yêu gửi gắm một lời nguyện ước mong dịch bệnh sớm qua đi để người người được đoàn tụ.

Với ca khúc Nước ngoài, một sáng tác của ca sĩ - nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh, Nguyễn Trần Trung Quân mang đến những giai điệu trầm buồn, nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần của bản gốc. 

''Nước ngoài'' của Nguyễn Trần Trung Quân:

Gia Bảo - Mai Thuỵ

Hoàng Thùy Linh, Binz hát sân khấu thực tế ảo đón năm mới

Hoàng Thùy Linh, Binz hát sân khấu thực tế ảo đón năm mới

Sự xuất hiện của Hoàng Thùy Linh và Binz được trông đợi nhất chương trình Lễ hội ánh sáng - Virtual countdown lights 2021.