Ngày 13/3, nhạc sĩ Quốc An phát hành MV "Cảm ơn con nhé" nhạc phim Về nhà đi con, phiên bản hoạt hình sau đúng nửa năm bộ phim kết thúc. Ít ai biết, chính anh là người sáng tác và thể hiện ca khúc này cho bom tấn truyền hình 2019.

{keywords}
Nhạc sĩ Quốc An.

Nước mắt của Chí Trung và cái duyên đến với 'Về nhà đi con'

Nhạc sĩ Quốc An kể, anh sáng tác bài Cảm ơn con nhé cách đây hơn 3 năm. Xưa nay, anh thường nghe nhiều bài hát người con cảm ơn mẹ, cảm ơn cha nhưng chưa thấy bài nào cha cảm ơn con. Nhạc sĩ viết từ hình ảnh cha con của những người bạn xung quanh. Vì có sẵn ý tưởng nên Quốc An viết khoảng một buổi là xong. Sau khi viết xong, anh hát cho vài người bạn đã làm bố nghe thì ai cũng khóc.

Sự lan tỏa của ca khúc Cảm ơn con nhé cũng rất tình cờ. Trong một dịp Chí Trung đưa đoàn vào TP.HCM diễn, Quốc An gặp Chí Trung trong buổi tiệc ở nhà hàng, cả hai đều không quen nhau. Quốc An lên sân khấu hát mấy bài nhưng chỉ riêng bài Cảm ơn con nhé khiến Chí Trung xúc động rơi nước mắt.

MV Cảm ơn con nhé của nhạc sĩ Quốc An:

"Nghe tôi hát xong, anh Chí Trung đã gặp riêng tôi, trao đổi liên lạc rồi xin tôi tặng bài này vì nó đúng cảm xúc của anh. Chính anh Chí Trung đã đưa bài hát vào một vở kịch của anh rồi giới thiệu đến ekip phim Về nhà đi con.

Lúc đó, phim Về nhà đi con chỉ còn một tuần là lên sóng nhưng chưa tìm ra nhạc phim phù hợp, không ngờ từng câu chữ bài Cảm ơn con nhé cứ như viết riêng cho phim vậy. Ban đầu, tôi vào phòng thu để thu bài này để tặng anh Chí Trung thôi, không ngờ cái duyên đến khiến ca khúc trở thành nhạc chủ đề của một phim đình đám cả nước biết", Quốc An nhớ lại.

Lúc phim đang trên sóng, ai cũng hối thúc Quốc An ra MV đi nhưng anh cứ chần chừ vì muốn làm điều gì mới lạ. Khi quyết định làm MV hoạt hình, các kiến trúc sư, họa sĩ ngồi bàn với nhau làm một dự án lớn nhằm mục đích từ thiện nhưng trao đổi không đi đến đâu, thế là dự án chìm mất. Anh mất một thời gian ở lúc này.

{keywords}
Nhạc sĩ Quốc An và NSƯT Chí Trung.

Quốc An từng đọc vài kịch bản nhưng không ưng ý cái nào. Vậy mà chính hôm giao lưu với đoàn phim Về nhà đi con ở Hà Nội đã cho anh ý tưởng hay. Kết thúc sự kiện, NSND Trung Anh đến ôm Quốc An để nói lời cảm ơn. Anh thấy tình cảm đó rất ấm áp nên nói họa sĩ rằng chỉ muốn kể một câu chuyện đơn giản bằng hoạt hình, lấy cảm hứng từ tạo hình của các diễn viên trong phim là được. 

Quốc An từng chứng kiến hai trường hợp có thật, bố con khắc khẩu, không hòa thuận nhưng sau khi nghe Cảm ơn con nhé đã hóa giải hiểu lầm, yêu thương nhau hơn. Nhạc sĩ tin vào sức sống của nhạc phim vì lần nào hát cũng được đón nhận nồng nhiệt như ngày đầu chứ không phải hết phim là mọi thứ chìm vào quên lãng. 

Nhạc sĩ Quốc An (áo hồng sọc ngang cổ xanh) cùng dàn diễn viên "Về nhà đi con".

"Khán giả có thể không biết mặt, nhớ tên tôi nhưng hễ tôi cất giọng là họ nhận ra ngay chính tôi là người hát nhạc phim Về nhà đi con. Tôi không buồn hay đặt nặng danh tiếng vì khán giả xem phim luôn biết đâu là bản gốc, đâu là bản cover", anh nói.

Hỏi Quốc An ra MV vì vẫn còn khao khát nổi tiếng? Anh bật cười tếu táo: “Hồi xưa, tôi không nghĩ sự nổi tiếng quan trọng nhưng bây giờ thì có. Những năm đầu 2000, khi nhạc tôi phát đều mỗi sáng, bao nhiêu ca sĩ đặt bài tôi viết không kịp nhưng chính lúc ấy tôi vẫn không cảm nhận được mình nổi tiếng”.

{keywords}
Giữa nhiều bản cover trên mạng, khán giả vẫn nhận ra bản gốc qua giọng Quốc An.

Tiền tác quyền thấp hơn nhiều nhạc sĩ trẻ 

Ít ai biết, nhạc sĩ Quốc An, cha đẻ của loạt hit Cây đàn sinh viên, Hát với dòng sông, Hát cho người ở lại, Tình phiêu lãng, Về đâu em hỡi… lại không có cuộc sống dư dả dù hit đồ sộ.

Nói về tin đồn “tiền tác quyền bài Cây đàn sinh viên mỗi quý nhiều đến nỗi làm hỏng két sắt VCPMC”, nhạc sĩ thẳng thắn thừa nhận chuyên này là không có.

Anh nói đã giao phó toàn bộ ca khúc của mình từ những ngày đầu Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thành lập. Tuy nhiên, thời điểm các hit của Quốc An đình đám, “công phá” Làn Sóng Xanh thì thực trạng bảo vệ quyền tác giả ở Việt Nam còn hạn chế, chính VCPMC đi thu phí cũng rất nhiêu khê. Sau này, khi thói quen trả phí tác quyền thành hình thì nhạc anh hết hot, tiền thu về chẳng còn bao nhiêu. Nhạc sĩ nói, phí tác quyền của anh ít hơn rất nhiều so với nhạc sĩ trẻ hiện nay.

{keywords}
Tấm ảnh chụp Quốc An cùng Mỹ Tâm - người hát rất thành công những ca khúc Hát với dòng sông, Hát cho người ở lại... của nhạc sĩ.

Dù vậy, với tính cách không đặt nặng tiền bạc như nhiều năm qua vẫn vậy, Quốc An thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại. Anh thừa nhận mình không có nhiều tiền và cũng không để ý khi người khác chê bai anh nghèo vì tự anh thấy đủ đầy, hạnh phúc là được. Anh kể, nhiều năm qua vẫn sẵn sàng viết nhạc tặng bạn bè. Ca sĩ nào hát nhạc anh không xin phép, nhạc sĩ chẳng hề trách móc. Quốc An chỉ khiếu nại trường hợp doanh nghiệp tự ý dùng nhạc anh để quảng cáo.

Quốc An nói, ngay chính bài Cảm ơn con nhé chỉ được trả tiền tác quyền rất tượng trưng, không đủ bù cả chi phí hòa âm, làm đĩa cái (master) nhưng anh không thắc mắc hay đòi hỏi.

Đến nay Quốc An vẫn giữ liên lạc với các ca sĩ thời Làn Sóng Xanh nhưng thân nhất Khánh Ngọc và Kasim Hoàng Vũ. Dù vậy, nhạc sĩ hầu như không nhờ những ca sĩ quen thân năm xưa hỗ trợ các dự án của mình vì ngại. Anh bảo có giai đoạn định làm dự án và Mỹ Tâm chủ động nói sẵn sàng đến thu âm nhưng nhạc sĩ dù trân quý tình cảm ấy nhưng lại ngại làm phiền “Họa mi tóc nâu”.  

Gia Bảo

Tâm sự xúc động bố Sơn 'Về nhà đi con'' gửi con gái 17 tuổi

Tâm sự xúc động bố Sơn 'Về nhà đi con'' gửi con gái 17 tuổi

 Những dòng tâm sự của NSND Trung Anh - bố Sơn của "Về nhà đi con" viết cho cô con gái 17 đã khiến người hâm mộ bất ngờ.