Quá khứ cực khổ chăn trâu, nuôi lợn được Sao mai 2011 Khánh Ly kể trong MV ca nhạc mới của cô vừa ra mắt.

MV "Khúc ru" đậm chất bán cổ điển cho thấy một Khánh Ly đã có bước chuyển mình từ dòng nhạc thính phòng sang một dòng nhạc ngọt ngào hơn, mềm mại hơn. Đây cũng chính là ca khúc cô đặt hàng Dương Trường Giang để ra mắt đúng ngày 31/12 trên kênh Youtube với mong muốn tiễn năm cũ, đón năm mới với bước chuyển mình về âm nhạc của cô.

"Khúc ru“ vẽ lên một không gian yên bình, ấm áp với những hình ảnh êm đềm của người mẹ, của quê hương, của tuổi thơ… Khánh Ly cho biết, với "Khúc ru" cô như gặp lại tuổi thơ của chính mình. 

Thời thơ ấu của cô gắn với ruộng đồng, với trâu bò, lợn gà ở một miền quê nghèo Nghệ An. Cô đã trải qua những năm tháng đầu đời như rất nhiều đứa trẻ nông thôn thế hệ 8X. Ngoài buổi đến trường là đi kiếm củi, hái rau lợn, đun cám, nấu cơm...

Cô bé Khánh Ly ngày ấy thường cùng đám bạn lùa đàn trâu đi gặm cỏ ở vùng bên, nơi cách một dòng sông nhỏ có thể lội qua được. Khánh Ly nhớ mãi một lần khi dẫn đàn trâu sang bên kia sông, nước lũ dâng cao đột ngột, cô không thể quay về được. Vậy là suốt cả đêm hôm đó, cô đành ngồi bên kia sông cùng đàn trâu, chịu đói chịu lạnh, chờ đến hôm sau nước rút mới về được nhà. "Ngày đó tôi lì thật, ngồi bên bờ sông suốt đêm mà vẫn không sợ. Chắc tại nỗi lo đàn trâu đi mất khiến tôi quên hết mọi chuyện", nữ ca sĩ chia sẻ. Tuổi thơ cơ cực là vậy nhưng đó vẫn là những ký ức thật ngọt ngào, trong trẻo, khiến Khánh Ly cảm thấy bâng khuâng mỗi khi nhớ lại. Cô nói, dù mộc mạc, nghèo khó, nhưng chính quê hương đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn cô, để khi lớn lên cô trở thành một nghệ sĩ...

Có lẽ cũng vì thế mà khi diễn những cảnh tung tăng trên đồng quê, trên con đường làng, Khánh Ly vào vai rất tự nhiên. Cô lại thấy mình là đứa trẻ bé dại, nghịch ngợm, hồn nhiên, thỏa sức đắm vào thiên nhiên, vào vòng tay mẹ như mấy chục năm về trước... Khánh Ly kể thêm, có một cảnh quay trong MV mà cô nhớ mãi. Đó là cảnh Khánh Ly và bé gái hóa thân cô thời nhỏ chạy đuổi nhau trên chiếc cầu treo. Lúc đó Khánh Ly mặc váy, đi dép gót cao tới 15 phân. Đang chạy thì gót dép mắc vào sàn cầu. "Rất may lúc đó tôi dẫm vào chân váy, nếu không gót dép lọt hẳn xuống khe hở trên sàn cầu thì chắc chắn bị ngã sấp rất mạnh, nguy hiểm vô cùng", nữ ca sĩ nói.

Sau khi phát hành trên Youtube, MV Khúc ru của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 trong chương trình VTV- Bài hát tôi yêu vào đầu năm 2018. Tiếp đó, MV sẽ được phát lại trên kênh VTV3 và một số kênh khác trên hệ thống của Đài Truyền hình Việt Nam. Nữ ca sĩ cũng hé lộ, Khúc ru là một sản phẩm trong bộ ba ca khúc dành tặng những người phụ nữ đơn thân mà cô đặt hàng nhạc sĩ Dương Trường Giang.

T.Lê