Cố nhạc sĩ Châu Kỳ cũng như đại diện gia đình ông đã ký hợp đồng đăng ký bảo vệ quyền tác giả với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam khoảng 300 ca khúc, trong đó có bản gốc “Con đường xưa em đi”.


Trao đổi với phóng viên báo Dân trí sáng nay 7/4, nhà báo Phan Phương, Trưởng ban hội viên của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) khẳng định, khi còn sống, nhạc sĩ Châu Kỳ đã ủy quyền cho đơn vị này bảo vệ quyền tác giả khoảng 300 ca khúc do ông sáng tác, trong đó có bài “Con đường xưa em đi”.

“Năm 2004, nhạc sĩ Châu Kỳ trực tiếp ký hợp đồng ủy quyền cho VCPMC. Sau khi ông mất, tháng 8/ 2008 - đại diện cho cố nhạc sĩ là vợ ông, bà Kha Thị Đàng tiếp tục ký hợp đồng ủy thác quyền tác giả cho Trung tâm”, ông Phan Phương nói.
{keywords}
Vợ chồng nhạc sĩ Châu Kỳ- Kha Thị Đàng

Nhà báo Phan Phương cho biết, hiện Trung tâm còn lưu giữ bản gốc của ca khúc “Con đường xưa em đi” do nhạc sĩ Châu Kỳ cung cấp. Ca khúc với tên tác giả Châu Kỳ- Hồ Đình Phương được phổ biến từ ngày 1/9/1969 theo giấy phép số 3577 BTT/NBC/PHNT. Bản gốc này do Thanh Tuyền và Chế Linh thu thanh vào đĩa hát “Việt Nam”, hòa âm và ban nhạc: Y Vân.

Ông Phan Phương chia sẻ: “Trong hợp đồng ủy quyền cho VCPMC của nhạc sĩ Châu Kỳ có phần xác nhận của chính nhạc sĩ, cũng như người nhà đại diện cho nhạc sĩ sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản nhạc của mình”.

Theo đó, lời gốc của ca khúc mà phía VCPMC đang giữ là:

“Con đường xưa em đi, vàng lên mái tóc thề, ngõ hồn dâng tái tê

Anh làm thơ vu quy, khách qua đường lắng nghe chuyện tình ta đã ghi

Những mùa trăng vu quy, vì mưa gió không về

Chiến trường anh bước đi

Có nàng hoen đôi mi, ngóng theo đường vắng hoe... Hỏi còn ai cố tri

Em ơi! nhìn gió lên khơi, lòng có trông vời một người xa cuối trời?

Nơi đây phiên gác canh dài, e ấp đôi lời mình còn nhớ thương hoài

Em ơi! màu áo phong sương, mình ước huy hoàng được bàn tay chính nàng

Dâng hoa, dâng hết ân tình

Tình đến bao giờ

Hỏi đường xưa mà nhớ… con đường xưa em đi

Thời gian có quên gì

Đá mòn kia vẫn ghi, ghi một đêm trăng thanh

Quán bên đường vắng tênh

Chỉ còn em với anh.”
{keywords}
Bản gốc "Con đường xưa em đi" do VCPMC tiết lộ. (Ảnh: Nguyễn Hằng)

Bản gốc ca khúc này viết rõ hai cụm từ “Chiến trường anh bước đi” và “Nơi đây phiên gác canh dài”. Hai cụm từ này từng gây tranh cãi suốt thời gian qua, kể từ khi có thông tin Cục Nghệ thuật Biểu diễn quyết định cấm vĩnh viễn dị bản 5 ca khúc được sáng tác trước năm 1975.

Trước câu hỏi: “Theo như lời của bà Kha Thị Đàng thì sau này, vì sợ ngành chức năng e ngại 2 cụm từ đó, chính tác giả đã sửa"Chiến trường anh bước đi" thành "Lối mòn anh bước đi" và "Nơi đây phiên gác canh dài" thành "Nơi đây thao thức canh dài". Phía VCPMC có nắm được thông tin này?” Ông Phan Phương trả lời: “Có thể tác giả ca khúc chỉ sửa lại bằng miệng, chưa có trao đổi gì với phía trung tâm, cũng như không có giấy tờ chứng nhận về bản nhạc tác giả đã sửa lại.”

{keywords}

Về thông tin Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấm lưu hành vĩnh viễn 5 ca khúc ra đời trước năm 1975, trong đó có ca khúc “Con đường xưa em đi”, ông Phan Phương cho biết phía Trung tâm không có ý kiến gì. “Những tác phẩm của các tác giả ủy thác cho Trung tâm, chúng tôi chỉ có thể chứng nhận đây là tác phẩm của họ. Còn tác phẩm của họ có được lưu hành ở ngoài xã hội hay không thì không phải nhiệm vụ của chúng tôi. Đó thuộc thẩm quyền của Cục Nghệ thuật Biểu diễn”, ông nói. Cá nhân ông Phan Phương cho rằng, ca khúc bị cấm tất nhiên là có lý do và phía Trung tâm tôn trọng quyết định của Cục.

Ông Phan Phương cũng cho biết, sau khi có thông tin cấm vĩnh viễn dị bản các ca khúc bị sửa lời, trong đó có “Con đường xưa em đi”, giữa VCPMC với Cục Nghệ thuật Biểu diễn hay với tác giả, đại diện các tác giả có ca khúc bị cấm cũng không có liên lạc, trao đổi thông tin gì.

Ông cũng chia sẻ thêm, ca khúc bị cấm khác là “Đừng gọi anh bằng chú” không phải của tác giả Diên An.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Lựu, Phụ trách lưu trữ phân phối VCPMC cũng xác nhận với báo chí, ngoài “Con đường xưa em đi”, 4 ca khúc còn lại sáng tác trước năm 1975 đang bị Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấm lưu hành đều được các tác giả đăng ký bảo vệ quyền tác giả với VCPMC.

Theo Dân trí