Phi Nhung và Như Quỳnh tuổi gần bằng nhau. Như Quỳnh sinh năm 1970 còn Phi Nhung kém cô 2 tuổi. Tuy nhiên, khoảng đầu thập niên 1990, Phi Nhung mới tập tành làm ca sĩ thì Như Quỳnh đã là giọng ca có tiếng, được nhiều người biết đến. Vì không phải người được học bài bản nhạc lý, cô thường phải học theo ca sĩ chuyên nghiệp. Một trong những người Phi Nhung quan sát, học hỏi cách hát, cách phát âm, nhả chữ khi ấy chính là Như Quỳnh.

Phi Nhung từng chia sẻ thời mới đi hát, cô rất hay đứng sau cánh gà say sưa xem Như Quỳnh hát. Cô mê đàn chị hát hay, múa đẹp. Ca sĩ cũng thích những bộ áo dài của Như Quỳnh, ước được mặc áo dài đẹp như thế lên sân khấu. Dù vậy, thời đó, ước mơ của Phi Nhung chỉ là mơ ước vì cô không có nhiều tiền. 

{keywords}
 

Sau những lần đi diễn chung, Phi Nhung và Như Quỳnh quen nhau. Dù vậy, thời gian đầu, Như Quỳnh là người ít nói nên Phi Nhung tưởng đàn chị nghiêm túc, khó gần. Sau này, khi đã thân thiết, đi đâu cũng đi cùng nhau, danh ca mới gật gù: "Như Quỳnh tưởng khó gần mà dễ gần khó tưởng”. Ngoài công việc, cả hai thường tán gẫu, rủ nhau đi chơi và mua sắm.

{keywords}
Mạnh Quỳnh, Như Quỳnh, Trường Vũ và Phi Nhung - 4 ca sĩ trẻ ngày ấy giờ đã là những nghệ sĩ gạo cội, quyền lực.

Có lần, Phi Nhung và Như Quỳnh đi cùng đoàn nghệ sĩ lưu diễn ở châu Âu. Tranh thủ lúc rảnh rỗi, mọi người rủ nhau đi dạo một vòng. Phi Nhung, Như Quỳnh và một nữ ca sĩ nữa lang thang đến một câu lạc bộ đêm nhộn nhịp và tấp nập, toan vào trong để biết không khí thế nào thì bị ngăn lại. Hóa ra, đây là nơi dành riêng cho người đồng tính. Tuy nhiên, 3 ca sĩ vẫn quả quyết muốn vào cho biết. Thế là Phi Nhung và Như Quỳnh giả vờ ôm nhau tình tứ và được bảo vệ cho vào. Bộ ba có dịp trò chuyện, hiểu thêm tâm tư tình cảm và càng trân trọng những người đồng tính.

Đời Phi Nhung và Như Quỳnh nhiều nốt trầm. Phi Nhung có tuổi thơ bất hạnh, làm mẹ đơn thân năm 20 tuổi và lỡ duyên với nhiều người đàn ông. Tương tự, Như Quỳnh từng mất nghị lực sống hậu ly hôn, tưởng như mình không thể hát nữa. Những lúc khó khăn, hai nghệ sĩ chia sẻ với nhau những nỗi đau khó ai hiểu thấu.

"Có một điều tôi rất tôn trọng ở Như Quỳnh là dù gặp sóng gió gì trong cuộc sống riêng, chị ấy không bao giờ than vãn. Chúng tôi thường kể cho nhau nghe những chuyện vui với suy nghĩ: Mỗi người đều có góc khuất, khoảng lặng và cả những giọt nước mắt trong cuộc sống riêng nên gặp nhau, chỉ cần mang đến cho nhau những tiếng cười và niềm vui thay cho lời động viên an ủi", Phi Nhung nói.

Năm 2018, Như Quỳnh về nước làm liveshow cá nhân, Phi Nhung theo sát đàn chị cả ngày trước đêm diễn. Thấy Như Quỳnh không chịu về nhà nghỉ ngơi mà ở lại sân khấu chờ đến tối diễn, Phi Nhung khuyên không được liền chạy đi mua chiếc ghế bạt gấp cho cô nằm đỡ mệt rồi mang súp đến cho đàn chị ăn. 

{keywords}
 

Tình bạn của Phi Nhung và Như Quỳnh hơn 20 năm, trong giới ai cũng ngưỡng mộ. MC Kỳ Duyên từng kể có lần Phi Nhung và Như Quỳnh đi diễn cùng nhau, đều mặc áo dài gắn hoa giống nhau. Tuy nhiên, sát giờ diễn, hoa trên áo dài của Như Quỳnh bị rơi lả tả thế là Phi Nhung bứt hoa trên áo của mình để dán sang áo bạn.

{keywords}
 

Hơn 20 năm tình bạn cũng là hành trình Phi Nhung và Như Quỳnh tiến đến vị trí danh ca trong dòng nhạc Bolero, mỗi người có vị thế riêng. Nếu Phi Nhung là "Nữ hoàng băng đĩa" thì Như Quỳnh có danh xưng "Nữ hoàng ca múa". Cả hai đều không scandal, chăm làm từ thiện và được đông đảo khán giả yêu mến. Quan trọng hơn, tình bạn của họ minh chứng rằng nghệ sĩ cũng có những mối quan hệ thân tình, bền chặt, vượt ngoài chuyện lợi ích, danh vọng hay đấu đá nhau giành vị trí cao trong nghề. 

Phi Nhung và Như Quỳnh song ca 'Giấc mơ cánh cò'

Cẩm Lan 

Phi Nhung U50 không chồng, cuộc đời nhiều nốt trầm đẫm lệ

Phi Nhung U50 không chồng, cuộc đời nhiều nốt trầm đẫm lệ

Đời Phi Nhung nhiều thăng trầm như cổ tích, từ cô bé thiếu tình thương ba mẹ đến danh ca có sức ảnh hưởng lớn đến khán giả trong nước lẫn hải ngoại.