Tuấn Hưng kể, những ngày qua, có một vài ca sĩ trẻ hoặc mới chập chững vào nghề nhắn hỏi: "Làm sao để em được hát cover lại những bài của anh?".

Về điều này, nam ca sĩ của bản hit "Nắm lấy tay anh" thấy khó trả lời dù anh không bao giờ tiếc những bài hát của mình nếu chúng có thể hỗ trợ con đường âm nhạc của các ca sĩ trẻ. Tuy nhiên, nhiều ca sĩ trẻ vốn hát không tốt hoặc không đầu tư ca khúc để gửi Tuấn Hưng nghe qua như một động thái tối thiểu.

Vì vậy, Tuấn Hưng đã gửi đến các ca sĩ trẻ lời khuyên: "Thứ nhất, sinh ra luật bản quyền để làm gì? Chúng ta đã ở một thời đại mà tất cả đều cần phải có giấy phép, giấy ủy quyền và ít nhất là sự đồng ý của người có quyền đang sở hữu sản phẩm đó.

Thứ hai, tôi cũng chưa rõ các em hát ra sao, thể hiện thế nào nhưng cứ nhất quyết đòi hát vì "anh này, chị kia đã hát sao anh lại đồng ý mà không đồng ý để em hát".

{keywords}
Tuấn Hưng khuyên chân tình các ca sĩ trẻ không nên lạm dụng cover để mong nổi tiếng.

Tuấn Hưng cho biết, để có được sự nghiệp như hiện tại, anh đã mất 20 năm, đi từ những bước đi khó khăn, châp chững, không phương hướng. Trong khi bây giờ, ca sĩ trẻ có nhiều lợi thế hơn trong việc học hành và tìm cho mình một phong cách phù hợp nhất.

Ca sĩ khuyên đàn em nên cố gắng tìm và hát những ca khúc mới, cụ thể là phải tìm cách phối hợp với các nhạc sĩ để có ca khúc cho riêng mình. Có như vậy, người ca sĩ mới dần có chỗ đứng trong lòng khán giả. Tuấn Hưng cũng góp ý người trẻ chỉ nên xem các ca khúc của đàn anh, đàn chị đi trước như là bài tập thay vì mong muốn hát cover nhằm mang lại tên tuổi cho mình bởi khi hát cover rất khó vượt qua bản gốc.

"Sau tất cả, tôi muốn nói rằng, mọi thành công của một nghệ sĩ hay ca sĩ chính là sự nỗ lực không ngừng của bản thân kèm theo sự chăm chỉ. Và quan trọng, đó là định hướng từng bước. May mắn đương nhiên không thể thiếu trong con đường đam mê của tất cả chúng ta", Tuấn Hưng kết luận.

Bên cạnh đó, Tuấn Hưng cũng thông tin thêm rằng chính anh từng chọn cho mình một thần tượng để định hướng, trước khi dần dần đi tìm chất riêng. Hiện tại, các bài hát của Tuấn Hưng đều đã đăng ký bản quyền với các nhà sản xuất và trung tâm phát hành. Anh dĩ nhiên có hát cover nhưng thường chọn những ca khúc cũ và luôn xin phép trước khi trình diễn. 

Thực tế, Tuấn Hưng chia sẻ chính xác về đề tài gây tranh luận trong nhiều năm qua. Việc cover ca khúc cũ không sai nhưng cần được tiến hành văn minh, hợp pháp trong bối cảnh thực thi quyền tác giả tại Việt Nam đang theo chiều hướng tích cực; và quan trọng hơn là cần tránh lạm dụng. Nếu phần lớn ca sĩ trẻ chọn xây dựng sự nghiệp bằng cách cover nhạc cũ thì nền âm nhạc sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí thụt lùi. 

Chia sẻ của Tuấn Hưng được Trịnh Thăng Bình, Lê Hiếu, Quang Đăng Trần... đồng ý. Trịnh Thăng Bình còn khen đàn anh sau 20 năm vẫn đẹp trai, tiết lộ thường xuyên vào facebook Tuấn Hưng nghe anh hát, livestream. 

Clip: Tuấn Hưng hát "Mẹ yêu" với ban nhạc ngay ban công nhà:

Cẩm Lan 

Tuấn Hưng cùng các danh hài hát 'Việt Nam ơi cùng nhau đồng lòng'

Tuấn Hưng cùng các danh hài hát 'Việt Nam ơi cùng nhau đồng lòng'

Tuấn Hưng, nghệ sĩ Xuân Hinh, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền, Vân Dung, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Quang Thắng, NSND Tự Long,...cùng nhau hát vang cổ vũ tinh thần chống dịch Covid-19 của Việt Nam.