{keywords}
Tuyết Nga nổi bật trong ngày tốt nghiệp Đại học. 

- Cảm xúc của bạn thế nào khi trở thành cử nhân thanh nhạc?

Tôi rất vui và tự hào vì mình đã cố gắng hết sức để có những phần thi đạt kết quả tốt nhất. Thực sự tôi bước vào cuộc thi này với phong thái tự tin do đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng các bài thi nên không bị tâm lý. Tôi cũng không đặt ra cho mình mục tiêu phải đạt điểm 10 mà muốn mình sẽ có những bài thi tốt nhất trong khả năng của mình. Tiết mục đó phải đánh giá đúng thực chất mới giúp mình định vị chính xác nhất vị trí bản thân đang ở đâu trong môi trường học thuật. Điểm số chỉ là một phần, quan trọng là ra đời sống mình sẽ làm nghề như thế nào, sống như thế nào và được đồng nghiệp, bạn nghề đánh giá ra sao mới là điều tôi quan tâm. 

- Bạn nói điểm số không quan trọng nhưng tôi nghe nói bạn được tận 9,8 điểm gần như tuyệt đối, chứng tỏ bạn cũng đã cố gắng cao nhất để đạt được điểm số đó?

Tôi đã cố gắng ở mức cao nhất nhưng không hẳn cố gắng để đạt điểm tuyệt đối. Đi học ai được điểm 10 chẳng thích nhưng mục đích của tôi, như đã nói ở trên, là cố gắng để trình diễn các phần thi một cách hoàn hảo nhất trong khả năng của mình. Còn điểm số đôi khi còn phụ thuộc vào tai nghe, sự thẩm định và quan điểm của ban giám khảo. Với tôi, nếu mình đã thực sự nghiêm túc và cố gắng tối đa điểm cao sẽ là điều xứng đáng nhưng nếu điểm thấp cũng không hẳn là mình kém tài. Điều quan trọng là tôi không xấu hổ bởi những bài thi mình đã làm và thầy cô cùng người thân hài lòng và tự hào về tôi. 

{keywords}
Tiết mục biểu diễn tốt nghiệp của Tuyết Nga gần như giành điểm tuyệt đối. 

- Nổi tiếng với danh hiệu Hoa hậu áo dài Việt Nam, nhiều khán giả cho rằng bạn thuộc tuýp “hoa hậu đi hát”, điều đó có làm Tuyết Nga buồn?

Thật lòng tôi không buồn khi khán giả gọi mình là “hoa hậu đi hát” vì trong mắt họ đúng là hoa hậu đi hát còn gì (cười). Lúc đó tôi chưa tốt nghiệp đại học, trong khi lại đăng quang ở cuộc thi Hoa hậu áo dài nên tạm thời “định vị” hình ảnh của mình trong lòng công chúng là một người đẹp đi hát.

Tôi từng lọt vào chung kết toàn quốc giải Sao Mai dòng nhạc dân gian và vẫn thường xuyên đi diễn. Có điều tôi chưa có “hit” và cũng không ra sản phẩm nên khán giả yêu nhạc chưa biết đến mình cũng là điều dễ hiểu. Vì thế sau khi đăng quang Hoa hậu tôi đã thực hiện dự án âm nhạc Nét Việt để vừa giới thiệu giọng hát của mình đến với công chúng, vừa góp phần quảng bá nét đẹp của tà áo dài Việt Nam.

- Bạn ra sản phẩm âm nhạc để chứng mình mình là ca sĩ chuyên nghiệp được đào tạo bài bản chứ không phải “hoa hậu đi hát”?

Một phần đúng là như thế! Bên cạnh đó, khi tôi đã định vị được hình ảnh hoa hậu, tôi muốn chứng minh cho khán giả thấy rằng hoa hậu cũng có thể hát hay, hát tốt bởi vì tôi được đào tạo thanh nhạc một cách chính quy, chuyên nghiệp và con đường nghệ thuật mà tôi chọn lựa để theo đuổi chính là âm nhạc. Vì vậy, tôi đã ra MV Bèo dạt mây trôi và ngay sau đó là MV nhạc nhẹ Đừng nói dối nữa vào đúng ngày 1/4. Tôi muốn khẳng định rằng mình là một ca sĩ chuyên nghiệp chứ không phải “hoa hậu đi hát” như nhiều người vẫn nghĩ.

{keywords}
Tuyết Nga lộng lẫy trên sân khấu. 

- Nhìn lại chặng đường 8 năm học thanh nhạc chuyên nghiệp, bạn thấy mình được và mất những gì?

Tôi nghĩ cái mất cũng chính là cái được trong 8 năm học thanh nhạc. Cái được lớn nhất chính là tôi được trui rèn trong một môi trường âm nhạc chuyên nghiệp cực kỳ khắt khe và nghiêm khắc. Bên cạnh kiến thức chuyên môn thanh nhạc, tôi còn được sự yêu thương của những người thầy tận tâm và tận hiến.

Tôi may mắn được cô giáo Anh Thơ trực tiếp giảng dạy. Cô Thơ không chỉ tài giỏi và nghiêm khắc mà còn như người chị, người bạn luôn ân cần, tâm lý, tình cảm khiến tôi trưởng thành từng ngày. Phải nói thật hôm tôi thi tốt nghiệp, tôi còn có cảm giác là cô Anh Thơ còn lo lắng và hồi hộp hơi cả tôi. 

Bên cạnh đó, tôi cũng mang ơn thầy giáo – NSND Quốc Hưng, trưởng khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, bà giáo Hồ Mộ La, NSND Thanh Hoa, NSƯT Phương Lan, những người đã góp phần rất lớn vào việc hoàn thiện bản thân Tuyết Nga và chắp cánh cho tôi tự tin có thể bay vào bầu trời âm nhạc. Tôi luôn khắc ghi trong tim mình những ân nhân này.

- Tự tin với tấm bằng tốt nghiệp trên tay, bạn sẽ làm gì ngay sau đây?

Tôi đang bắt tay vào thực hiện dự án âm nhạc tri ân quê hương Thanh Hoá của tôi. Đặc biệt dự án này có sự tham gia của cô Anh Thơ. Đây là điểm nhấn thú vị và đáng nhớ trong dự án này.

Mai Linh

Sao Mai Phương Nga giúp học trò giành điểm 10 tốt nghiệp

Sao Mai Phương Nga giúp học trò giành điểm 10 tốt nghiệp

Học trò của Sao Mai Phương Nga - Nguyễn Đoàn Thảo Ly vừa nhận điểm 10 tốt nghiệp Đại học chính quy ngành biểu diễn thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.