Tây Du Ký là một bộ phim được đạo diễn Dương Khiết khởi quay từ năm 1982 và trở thành tác phẩm kinh điển trong suốt hơn 30 năm qua với sự tham gia của Lục Tiểu Linh Đồng, Từ Thiếu Hoa, Trì Trọng Thụy, Diêm Hoài Lễ... Sau khi phát sóng, bộ phim đã tạo nên một trào lưu phim và nhận được sự đánh giá rất cao, đạt tỉ suất người xem 89,4%, số lần phát lại vượt quá 3.000 lần và trở thành bộ phim tuổi thơ của biết bao thế hệ.

Thế nhưng dù hoàn mỹ tới đâu thì vẫn sẽ có những sai sót. Tây Du Ký có 3 lỗi sai lớn không thể che lấp.

Đầu tiên là chi tiết chọn gánh hành lý

Mặc dù suốt chặng đường thỉnh kinh người gánh hành lý luôn là Sa Tăng nhưng người chọn gánh hành lý cuối cùng lại không phải Sa Tăng mà là Bát Giới.

{keywords}
Hành trình thỉnh kinh 81 kiếp nạn, người gánh hành lý luôn là Sa Tăng.

Ba thầy trò Đường Tăng gặp hòa thượng Ô Sào, ông nói đường thỉnh kinh không khó nhưng sẽ gặp nhiều yêu quái. Bát Giới được nhận làm đồ đệ thứ hai, hơn nữa Ngộ Không lại là kẻ tính khí nóng nảy, chỉ giỏi võ công. Bởi vậy trách nhiệm gánh hành lý do Bát Giới đảm nhiệm. Lúc đó vẫn chưa thu nhận Sa Tăng. Sau này Sa Tăng là tiểu đệ, nhận về mình việc gánh hành lý vất vả. Thực ra không phải như vậy.

Lúc Như Lai luận công ban thưởng có nói: "Chư Ngộ Năng, ngươi vốn là Thiên Bồng Nguyên Soái, vì tại hội bàn đào uống say mà chọc ghẹo tiên nga nên bị giáng xuống trần đầu thai, quy về đại giáo, phò tá Đường Tăng thỉnh kinh, có công gánh vác hành lý, thăng ngươi làm chính quả Tịnh Đàn sứ giả. Sa Ngộ Tĩnh, người vốn là Quyển Liêm đại tướng, do làm vỡ chén Lưu Ly ở hội bàn đào nên bị đày xuống sông Lưu Sa làm yêu quái, sau phò tá Đường Tăng, có công dắt ngựa, thăng làm chính quả Kim Thân La Hán".

Trên đường thỉnh kinh, Ngộ Không trở thành người dắt ngựa, Sa Tăng gánh hành lý, còn Bát Giới việc gì cũng không làm. 

{keywords}
 Bát Giới và Sa Tăng cũng đeo vòng trên đầu.

Điểm tứ hai đó là Bát Giới và Sa Tăng cũng đeo vòng kim cô

Trong Tây Du Ký, không chỉ có Ngộ Không đeo vòng kim cô mà Bát Giới và Sa Tăng cũng đeo. Năm đó Như Lai nói Quan Âm Bồ Tát thành lập đoàn thỉnh kinh. Quan Âm liền thu nhận 3 tên yêu quái đi phò tá Đường Tăng, nếu cả 3 không nghe lời thì đều phải đeo vòng.

Thế nhưng chỉ có Ngộ Không không nghe lời nên bị đeo vòng kim cô, còn Bát Giới và Sa Tăng nghe lời nên không bị đeo. Quan Âm mang hai chiếc vòng còn lại cho Hắc Hùng Tinh và Hồng Hài Nhi đeo. Vì vậy, chiếc vòng mà Bát Giới và Sa Tăng đeo trong phim không có "xuất xứ" rõ ràng.

{keywords}
Ngọc Đế sợ hãi chui dưới gầm bàn khi Tôn Ngộ Không làm náo loạn thiên cung.

Thứ ba, chi tiết Ngọc Đế chui gầm bàn

Chi tiết Ngọc Hoàng đại đế kinh sợ chui dưới gầm bàn, sai người đi mời Phật Tổ Như Lai trở thành chi tiết khó quên trong lòng khán giả. Nếu như không phải Phật Tổ nhanh chóng xuất hiện, chỉ e Ngọc Đế đã bị Ngộ Không đánh cho bầm dập.

Hơn nữa, hình tượng Ngọc Đế luôn là ung dung tự tại, không hề sợ hãi trong bất cứ hoàn cảnh nào, cho dù có sợ hãi cũng sẽ không tới mức trốn dưới gầm bàn. Bất cứ thần tiên nào cũng đều có thuật truyền âm, Ngọc Đế trong tình huống nguy kịch như vậy, không nhất thiết phải cho người đi mời Phật Tổ tới hàng phục.

Hình tượng Ngọc Đế trong lòng khán giả đều bị hủy hoại sau Tây Du Ký 1986, trở nên kém cỏi, tầm thường.

Thu Vũ

Chạm tới trái tim, triệu khán giả khóc cùng 'Về nhà đi con'

Chạm tới trái tim, triệu khán giả khóc cùng 'Về nhà đi con'

Phân đoạn hai bố con ông Sơn và Thư ôm nhau khóc khiến triệu khán giả thổn thức, cảnh phim đã chạm tới trái tim của không chỉ các diễn viên mà cả người xem.