- Dù góp mặt với vai trò sản xuất và viết kịch bản nhưng “bậc thầy kinh dị” James Wank khó cho người hâm mộ nhận ra chất của mình trong “Ác quỷ ma sơ”.

Trailer phim "The Nun" (Ác quỷ ma sơ)

Trailer phim  'The Nun'

Ra mắt từ năm 2013, The Conjuring nhanh chóng gặt hái vô số thành công nhờ bàn tay nhào nặn của James Wan. Đạo diễn người gốc Malaysia cũng biến thương hiệu trên thành một “vũ trụ điện ảnh” đặc biệt với 4 tác phẩm vô cùng ăn khách.

Tuy nhiên, The Nun (Ác quỷ ma sơ) lại kém sợ hơn nhiều so với các phần phim trước với nhiều màn hù doạ không mấy hiệu quả vì quá... cũ.

{keywords}
Bối cảnh tu viện cổ giúp các nhà làm phim dễ dàng khai thác yếu tố kinh dị

Chuyện phim "The Nun" lấy bối cảnh năm 1952 tại một tu viện cổ ở Rumania, tức là xảy ra trước gần như mọi sự kiện trong vũ trụ điện ảnh The Conjuring. Hai ma sơ bị ác quỷ tấn công trong lúc đi tìm “thánh tích”.

Sơ Victoria (Charlotte Hope) sống sót nhưng vẫn quyết định tự sát để trốn khỏi tay Valak (Bonnie Aarons). Xác của cô được anh chàng giao thức ăn Frenchie (Jonas Bloquet) phát hiện vào sáng hôm sau.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, Vatican ngay lập tức phái cha Burke (Demián Bichir) và ma sơ thực tập Irene (Tessa Farmiga) tới điều tra. Chuyến đi nhanh chóng trở thành cơn ác mộng kinh hoàng khi con ác quỷ liên tục tìm cách thao túng tâm trí họ.

Việc đưa bối cảnh phim trở về thời điểm 1952 tại Rumania chính là điểm cộng sáng giá nhất cho tác phẩm. Bối cảnh tu viện cổ tách biệt hoàn toàn với thế giới con người dễ dàng để đạo diễn Corin Hardy khai thác yếu tố kinh dị. Ngay từ những giây phút đầu tiên, sự u ám đã bao trùm đã khiến người xem phải rùng mình.

Càng về sau, tu viện càng toát lên vẻ đáng sợ bởi vô số ngóc ngách như một mê cung thật sự. Từ nghĩa địa với từ thời trung cổ với những tiếng chuông đề phòng chôn nhầm người sống cho tới hầm mộ cổ đều là địa điểm để Valak hù dọa các nhân vật chính. Những hành lang vắng người chìm trong bóng tối với hình bóng lấp ló mang đến bầu không khí rùng rợn đến ghê người.

{keywords}
Phim có tần suất hù dọa liên tục.

Khán giả đại chúng sẽ dễ dàng yêu thích "The Nun" bởi yếu tố kinh dị, hù doạ bất ngờ xuất hiện dày đặt và xuyên suốt. Tiết tấu phim nhanh cùng đoạn cao trào ấn tượng với vô số tình tiết kịch tính diễn ra liên tục khiến người xem như nín thở.

Valak, nhân vật phản diện xuất hiện từ phần phim trước sử dụng mọi cách từ việc bước ra từ trong gương, bất ngờ xuất hiện đằng sau nhân vật hay thậm chí là hồi sinh cả xác chết. Yếu tố âm thanh được khai thác triệt để các pha hù dọa thêm nặng đô. 

Tuy nhiên, những ai từng quen thuộc với vũ trụ "The Conjuring" chưa thấy thoả mãn vì "The Nun" không đủ làm khán giả sợ hãi, nhiều chiêu trò quá cũ từng xuất hiện khá nhiều lần. Điều này khiến phim mất hẳn yếu tố bất ngờ. 

{keywords}
Tuy nhiên, những màn hù dọa này đều khá quen thuộc.

Bên cạnh đó, Valak - vốn xuất hiện như một kẻ mưu mô và xảo quyệt trong "The Conjuring 2" – lại quá hời hợt trong phần phim riêng. Kế hoạch của con ác quỷ đã được hé lộ ngay từ đầu tác phẩm nhưng cách thức thực hiện lại quá sức dông dài. Từ đó, nhiều tình tiết phim được thực hiện chỉ nhằm hù dọa là chính chứ chẳng có mục đích cụ thể.

Không những thế, việc khai thác yếu tố kinh dị quá tay của "The Nun" lại gây ra tác dụng phụ bởi hàng loạt tình tiết ngờ nghệch đến nực cười của các nhân vật. Họ có nhiều hành động khờ khạo đến khó tin khiến tác phẩm như biến thành một vở hài kịch. Valak lúc này giống một kẻ thích “bắt nạt cho vui” hơn là quỷ dữ.

Thực chất, "The Nun" được cho rằng sẽ hé lộ thân thế bí ẩn của Valak. Song, chi tiết trên chỉ xuất hiện qua lời dẫn truyện chỉ trong vài phút ngắn ngủi. 

{keywords}

Cái kết còn nhiều tiếc nuối cùng dàn nhân vật chưa được khai thác hết phải chăng là dụng ý muốn thực hiện tiếp phần tiếp của các nhà làm phim? Song, xét về một tác phẩm độc lập thì "The Nun" lại gây khá thất vọng. 

Trên RottenTomatoes, "The Nun" chỉ nhận chưa đầy 30% đánh giá tích cực. Phim cũng được nhận xét là hài hơn là kinh dị. 

Thu Phong

'The Nun' lập kỷ lục doanh thu khó tin tại Việt Nam sau 1 ngày

'The Nun' lập kỷ lục doanh thu khó tin tại Việt Nam sau 1 ngày

'The Nun' - Ác quỷ ma sơ không chỉ giữ vị trí quán quân phòng vé, tác phẩm còn xô đổ vô số kỷ lục lớn.