Dù có tiền, khán giả Việt Nam cũng ít có cơ hội xem hàng trăm bộ phim 'khủng' thuộc nhiều thể loại đến từ nhiều nền điện ảnh, trong đó nhiều phim đoạt các giải cao trình chiếu cùng lúc như tại LHP Quốc tế Hà Nội sắp tới.

{keywords}
Adrien Brody giành giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất 2003 cho vai nghệ sĩ dương cầm trong 'The Pianist', phim sẽ được trình chiếu ở VN lần này. 

Lần thứ 5 tổ chức, với một LHP quốc tế mới có lịch sử 8 năm như LHP Quốc tế Hà Nội, việc duy trì danh tiếng và uy tín khi tổ chức cách năm thực sự đòi hỏi những nỗ lực rất lớn từ các nhà tổ chức. Nếu như năm 2010, LHP QT Hà Nội chỉ thu hút 22 nền điện ảnh gửi 59 phim tham dự thì năm nay đã có 49 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi gần 400 phim tham dự và BTC đã phải chọn phim cách đây nửa năm.

Với lượng phim lớn gửi đến từ nhiều châu lục, so với một LHP non trẻ như LHP Quốc tế Hà Nội thì đây quả thực là một bước tiến lớn đối với chính sự kiện này chỉ sau có 8 năm ra mắt. Tiên sĩ Ngô Phương Lan, người có ý tưởng xây dựng LHP Quốc tế Hà Nội và cũng là người đồng hành với sự kiện này từ những ngày đầu chia sẻ bà là người ‘chịu chơi’, nghĩa là luôn cố gắng mua bản quyền nhiều nhất có thể những bộ phim chất lượng để phục vụ khán giả Việt Nam.

{keywords}
Tiến sĩ Ngô Phương Lan. Ảnh: Hoàng Vy

Đáng chú ý năm nay, với tâm điểm là Điện ảnh Iran, bà Ngô Phương Lan muốn tập trung giới phim của 4 đạo diễn bậc thầy thuộc nhiều trường phái của điện ảnh Iran. “Tuy nhiên, giá bản quyền phim Iran lại đắt gấp 2-lần so với các kỳ trước, những người thích 'chơi' như tôi cũng phải buông vì bản quyền quá cao. Song BTC sẽ cố gắng không giới thiệu được hết thì ít nhất giữ được 2/4 người có phim trình chiếu”.

Với các khán giả quan tâm đến phim ảnh và từng tham gia các kỳ LHP Quốc tế Hà Nội gần đây thì sẽ dễ nhận ra ngày càng nhiều các phim lớn của các nền điện ảnh được giới thiệu, đặc biệt là trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới. Năm nay, LHP sẽ diễn ra từ 27-31/10 và sẽ tiếp tục giới thiệu đến khán giả Hà Nội hàng loạt phim ‘khủng’ như lời của bà Ngô Phương Lan.

{keywords}
Cảnh trong phim 'A Fantastic Women' - Oscar 2018 cho Phim nước ngoài hay nhất sẽ chiếu trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội 2018.

Danh sách ban đầu sẽ gồm “A Fantastic Women” - Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2018. BTC cũng đang điều đình để có bản quyền trình chiếu bộ phim “Shoplifters” của Nhật vừa đoạt Cành cọ vàng ở LHP Cannes 2018. “Touch me not” – phim đoạt giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2018 cũng sẽ được trình chiếu cho khán giả LHP quốc tế Hà Nội.

Bên cạnh đó, “The Pianist” – bộ phim từng giành 3 giải Oscar 2003 của đạo diễn Roman Polanski cũng sẽ được trình chiếu trong chương trình Tâm điểm điện ảnh Ba Lan. “Với LHP Quốc tế Hà Nội, khán giả HN và những người yêu điện ảnh được lợi, vì đây là cơ hội để họ được xem phim của các nền điện ảnh khác nhau, trong đó có nhiều phim nghệ thuật mà thường ngày rất khó có thể xem ở rạp do chủ yếu các rạp chiếu chỉ chiếu phim thương mại của các nền điện ảnh Mỹ, Hàn Quốc…. Cơ hội được xem phim thế này không nhiều”, TS Ngô Phương Lan chia sẻ trong họp báo LHP Quốc tế Hà Nội chiều 23/8.

{keywords}
Cảnh trong phim 'Touch me not' thắng giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2018 sắp chiếu ở VN.

Danh sách phim tranh giải chính thức ở các hạng mục lẫn BGK sẽ được công bố trước khi khai mạc LHP 1 tháng, theo thông lệ quốc tế.

Lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, tường thuật trực tiếp vào 20h ngày 27/10 trên VTV2. Lễ bế mạc và trao giải truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 31/10 trên kênh VTV1 từ Cung Văn hoá Hữu Nghị Hà Nội.

Hoàng Vy

Xa Thi Mạn tự hạ giá để giành vai trong 'Diên Hi công lược'?

Xa Thi Mạn tự hạ giá để giành vai trong 'Diên Hi công lược'?

Để giành vai diễn Nhàn phi trong Diên Hi công lược, hoa đán Hong Kong bằng lòng nhận mức cát-sê chỉ bằng một nửa nữ chính Ngô Cẩn Ngôn.

Fan thất vọng vì phim 510 tỷ đồng vừa ra mắt của Châu Tấn

Fan thất vọng vì phim 510 tỷ đồng vừa ra mắt của Châu Tấn

Quảng bá rầm rộ, đầu tư tiền tỷ,  'Như Ý truyện' gây thất vọng lớn vì trang phục sơ sài, kém đẹp và không phù hợp thời đại. 

'Vua phòng vé' Thái Hòa yêu những tính cách không tốt của vợ

'Vua phòng vé' Thái Hòa yêu những tính cách không tốt của vợ

Diễn viên Thái Hòa chia sẻ về người vợ 'ngoài showbiz', tuyệt chiêu nịnh vợ cùng chuyện nuôi dạy cậu con trai chung với vợ cũ Cát Phượng.