Năm 2000, Của để dành - bộ phim 6 tập của đạo diễn Đỗ Thanh Hải - được coi như "hiện tượng" phim truyền hình. Không chỉ gây ấn tượng bởi nội dung chân thực, gần gũi với đời thường, Của để dành còn để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả nhờ có sự xuất hiện của dàn diễn viên trẻ trung, xinh đẹp.

Một trong số đó là Quách Thu Phương, cô gái thủ vai Lan, con dâu bà Vi. Lan khi ấy được khán giả gọi là "nữ diễn viên có đôi mắt buồn nhất làng kịch phía Bắc". Không chỉ thành công với phim truyền hình, Thu Phương còn là gương mặt quen thuộc ở mảng kịch với nhiều vở gây tiếng vang như Vũ nữ đêm giao thừa, Nhà có ba chị em gái...

Ngoài con đường sự nghiệp, Quách Thu Phương có đường tình cảm "thăng trầm". Nữ diễn viên ly hôn chồng khi có 2 con chung, sau đó "đi bước nữa" vào năm 2010.

22 năm kể từ ngày nổi tiếng, Quách Thu Phương mới chính thức trở lại màn ảnh trong bộ phim Đừng bắt em phải quên được phát sóng trên khung giờ vàng VTV3. Trong buổi chia sẻ với Zing, nữ thoải mái kể về những biến cố xảy ra trong cuộc sống.

Sau tất cả, Quách Thu Phương khẳng định rằng "hạnh phúc vốn là điều gì đó rất ngắn ngủi, quan trọng vẫn là hài lòng với những gì đang có và hướng đến chân phúc".

Quach Thu Phuong Cua de danh anh 1

Diễn viên Quách Thu Phương được biết đến nhiều hơn sau vai diễn Lan trong Của để dành.

Tình yêu với nghề diễn chưa bao giờ nguội lạnh

- Sau hàng chục năm vắng bóng, tại sao chị quyết định quay lại truyền hình với "Đừng bắt em phải quên"?

- Đã 14 năm rồi tôi mới quay lại phim truyền hình. Tuy nhiên, trước khi chính thức xuất hiện trở lại, tôi quay lại với sân khấu trước. Tôi cũng mới tham gia Hội diễn sân khấu Quốc tế Thử nghiệm. Tại đây, tôi may mắn giành được huy chương vàng trong một vở kịch của đạo diễn Nguyễn Quang Vinh. Cũng nhờ vậy nên khi quay lại phim truyền hình, tôi cũng không bị lạ lẫm, chắc cũng do đam mê, "lửa nghề" vẫn luôn còn nguyên trong tôi.

Tôi quyết định quay lại Đừng bắt em phải quên khi nhận thấy sự đồng điệu giữa mình và vai diễn. Tôi thích kịch bản và nhân vật này.

- Trở lại trong năm 2020, chị nghĩ đây là thời điểm thích hợp?

- Thật ra tôi khá thoải mái trong việc này. Tôi không ép bản thân phải quay trở lại hay bằng mọi giá phải đi đóng phim. Tôi nghĩ đây là cái duyên thôi, đơn giản vì tôi thích vai diễn và có duyên với đạo diễn. Tôi và bạn diễn trong Đừng bắt em phải quên cũng từng đóng cặp trong Vết trượt - bộ phim cách đây hơn 10 năm.

Quach Thu Phuong Cua de danh anh 2

Quách Thu Phương trở lại màn ảnh với vai diễn trong Đừng bắt em phải quên.

Tôi cũng đã ở độ tuổi không còn quá trẻ để hào hứng như hồi mới bước vào nghề. Ngay từ lúc đóng phim, tôi đã để ý mọi thứ nên lúc lên sóng không còn bất ngờ. Tuy nhiên, cũng có vài điểm khác biệt của cách làm phim ở hiện tại và gần 20 năm về trước. Tôi cũng chú ý đài từ của mình vì phần này của diễn viên kịch và truyền hình cũng có nhiều khác biệt.

Diễn viên vốn là "làm dâu trăm họ" nên tôi không bị ảnh hưởng nhiều từ đánh giá của khán giả. Tôi coi đó là ý kiến để mình rút kinh nghiệm chứ không bị áp lực khi đọc bình luận từ người khác.

- Hơn 20 năm trong nghề diễn, điều gì khiến chị nuối tiếc nhất?

- Tôi khá tiếc khi bỏ qua vài vai diễn do yếu tố khách quan trong cuộc sống. Còn làm nghề thì ai cũng như vậy, cũng sẽ gặp những vấp váp nhưng đó được coi là trải nghiệm để phát triển sau này. Hiện tại, tôi hài lòng với con đường sự nghiệp của mình.

Tôi vẫn là diễn viên kịch trên sân khấu. Tôi tham gia đóng quảng cáo, sự kiện. Ngoài ra, tôi là giáo viên dạy yoga - một công việc đã thay đổi khá nhiều cuộc sống của tôi.

Quach Thu Phuong Cua de danh anh 3
Quach Thu Phuong Cua de danh anh 4

Quách Thu Phương là giáo viên dạy yoga vào thời gian rảnh rỗi.

"Yoga giúp tôi vượt qua trầm cảm"

- Chị từng chia sẻ bị trầm cảm, quãng thời gian ấy như thế nào?

- Đó là thời gian khó khăn với tôi. Khi tôi sinh con thứ hai, tôi quyết định nghỉ việc ở Nhà hát Tuổi trẻ sau 16 năm gắn bó để dành thời gian chăm con. Đây là lý do khiến tôi bị sốc, nhớ nghề, cộng với việc sinh em bé nên tôi bị stress dẫn đến tâm lý có vấn đề.

Con đầu tiên tôi sinh vào năm 21 tuổi khi đang đóng Của để dành. Lúc ấy, tôi không có thời gian chăm bé nên rất thương con. Vì thế, đến con thứ hai tôi quyết định nghỉ việc. Sau tất cả với tôi, danh vọng chỉ là phù phiếm, tôi đặt gia đình lên hàng đầu.

- Là người đặt gia đình lên trên hết, chị quan điểm thế nào về cuộc sống hạnh phúc?

- Với tôi, "hạnh phúc" là gì đó rất ngắn ngủi. Ăn một miếng ngon hay nhận món quà đúng ý cũng có thể cảm thấy hạnh phúc. Với tôi, cái đích đến không phải hạnh phúc.

Tôi nghĩ sự đồng cảm, thấu hiểu là quan trọng nhất trong hôn nhân và cuộc sống. Cái mà tôi nghĩ mọi người cần hướng đến là "chân phúc".

- Liệu có phải ai trong đời cũng sẽ tìm được người phù hợp, dưới góc nhìn của chị?

- Tôi nghĩ đây cũng là quan điểm cá nhân. Chữ "phù hợp" với mỗi người là khác nhau, có thể với tôi thấy thế này là đủ nhưng người khác thì không. Có người dễ dàng tìm được người phù hợp nhưng có người mất cả đời để tìm kiếm. Nên tôi nghĩ quan trọng vẫn là bằng lòng với những gì mình đang có thì cuộc sống sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

Quach Thu Phuong Cua de danh anh 5

Quách Thu Phương hạnh phúc bên 2 con.

- Phụ nữ chính là người giữ lửa gia đình, chị có nghĩ vậy?

- Tôi nghĩ là cả hai. Dù người phụ nữ có cố gắng bằng mọi cách, hy sinh tất cả để chăm lo gia đình nhưng người đàn ông không ý thức được và trân trọng thì cũng chẳng để làm gì.

- Tên tuổi Quách Thu Phương thường gắn với cụm "cuộc sống thăng trầm", quá khứ này có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hiện tại của chị?

- Không hẳn những gì mọi người thấy đều là sự thật, chỉ tôi là người trong cuộc mới hiểu.

Tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ rằng cuộc sống nên hướng tới tương lai, quá khứ sẽ mãi là quá khứ. Tôi coi những gì đã xảy ra sẽ trở thành bài học, thậm chí là món quà. Vì nhờ có nó, tôi mới được như bây giờ.

- Cuộc sống hiện tại của chị thế nào?

- Tôi từng chia sẻ khá nhiều về các con. Nhưng hiện tại, tôi nghĩ rằng tôi nên giữ vấn đề cá nhân cho riêng mình. Tôi không muốn các con bị áp lực khi là con của ai hoặc nhận được quá nhiều sự chú ý.

- Yoga có vai trò thế nào với chị?

- Tôi đã tập yoga được 11 năm khi bộ môn này chưa phổ biến. Tôi kết hợp cả thiền trong quá trình tập luyện. Yoga không chỉ khiến tôi cảm thấy được sống chậm, lắng nghe cơ thể mà còn giúp tôi giữ được vóc dáng.

Những ngày rảnh rỗi, tôi thường dậy sớm và tập chừng một tiếng ở nhà. Tuy nhiên, tôi nghĩ tập luyện là phải thoải mái, mọi người đừng quá áp lực hay bắt ép bản thân phải làm quá.

Quach Thu Phuong Cua de danh anh 6
Quach Thu Phuong Cua de danh anh 7

"Tôi không tiếc nhan sắc, tôi chỉ nghĩ về những gì chưa làm được. Còn việc già đi là quy luật cuộc sống rồi", diễn viên 7X chia sẻ.

Ngoài 40 tuổi, Thu Phương vẫn giữ được vóc dáng săn chắc, nhưng chị có bao giờ tiếc nuối nhan sắc tuổi trẻ?

- Tôi nghĩ ai cũng như ai, đặc biệt là phụ nữ đều có cảm giác nuối tiếc khi nhìn lại thời gian đã qua. Nhưng tôi không tiếc nhan sắc, tôi chỉ nghĩ về những gì chưa làm được. Còn việc già đi là quy luật cuộc sống rồi.

(Theo Zing)

Thuý Ngân một mình đóng 3 vai trong 'Gạo nếp gạo tẻ' phần 2

Thuý Ngân một mình đóng 3 vai trong 'Gạo nếp gạo tẻ' phần 2

Sau thành công của phần 1, Gạo nếp gạo tẻ phần 2 sẽ chính thức ra mắt khán giả từ 15/6 trên HTV2.