* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Gần đây, tôi thấy nhiều khán giả đặt hai bộ phim giờ vàng là Hương vị tình thân và 11 tháng 5 ngày lên bàn cân so sánh. Mặc dù mỗi bộ phim đều có cái hay riêng nhưng cá nhân tôi cảm thấy 11 tháng 5 ngày đang có phần "nhỉnh" hơn Hương vị tình thân - bộ phim quy tụ dàn diễn viên đình đám như Phương Oanh, Thu Quỳnh, Mạnh Trường...

Không thể phủ nhận Hương vị tình thân đã từng có thời gian phủ sóng khắp các diễn đàn, khi người người nhà nhà đều đón chờ để xem tập phim mới vào mỗi buổi tối. Tuy nhiên càng ngày những tình tiết trong phim dần trở nên dông dài, khiến tôi và nhiều người không còn cảm thấy hứng thú khi xem phim như trước nữa.

{keywords}

Đầu tiên, vẫn là vấn đề thời lượng muôn thuở. Một tập phim được chiếu quá ngắn, tôi chỉ cần xem trailer đã phần nào nắm được nội dung của ngày hôm đó. Đôi khi có những tập phim chưa giải quyết được vấn đề hay có nội dung gì mới đã hết ngang khiến khán giả hụt hẫng. Rõ ràng, thời lượng của 11 tháng 5 ngày đủ để làm hài lòng nhu cầu giải trí và thưởng thức của khán giả hơn. 

Tiếp theo là những tình tiết thừa thãi, khó hiểu của phim. Chắc hẳn không chỉ tôi mà nhiều khán giả khác cũng ngán ngẩm khi xem những phân đoạn của Diệp với Dũng. Đến giờ, tôi vẫn chưa hiểu ở Dũng có điểm gì khiến Diệp phải yêu đương một cách mù quáng, mất hết tự trọng như vậy. Cứ khi nào Diệp xuất hiện là tôi lại thấy mệt mỏi vì cô này quá ngốc nghếch, bất chấp lời khuyên can của mẹ và chị gái để yêu Dũng. Tôi không biết ý đồ của đạo diễn khi xây dựng nhân vật này là gì khi nhân vật không những không đem lại thông điệp gì cho người xem mà còn khiến họ ức chế.

{keywords}
Nhân vật Diệp được xây dựng là người quá mù quáng vì tình yêu. 

Trong phần hai này, tôi thấy nét duyên của bà Bích nhiều lúc bị diễn quá lên. Ở những phân cảnh bà Bích đong đưa ông Sinh, sự lẳng lơ quá mức của nhân vật này khiến tôi không còn cảm nhận được cái duyên của nhân vật nữa. Tôi thấy nhiều khán giả than phiền rằng cứ đến cảnh có bà Bích và Diệp là muốn tua, thú thực tôi cũng rất đồng tình.

Trước đó, ở tình huống bà Xuân gặp lại bạn thân là Nguyệt và không may bị Nguyệt cùng người tình kém tuổi lừa một phi vụ ăn chặn tiền từ thiện vô cùng nghiêm trọng. Sự xuất hiện của nhân vật Nguyệt bỗng nhiên chiếm sóng quá nhiều, trong khi thời lượng của phim thì ít. Hơn nữa, Nguyệt và bạn trai kém tuổi liên tục có những màn thể hiện tình cảm hơi lố mà theo tôi là cần tiết chế lại. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, điểm cộng ở phần hai này là thông điệp của phim ngày càng rõ ràng hơn. Tôi cực kỳ xúc động với cảnh ông Khang khóc như một đứa trẻ trong vòng tay mẹ hay cảnh Nam khóc nức nở trong sự bối rối, xen lẫn những hy vọng khi tìm được bố... Những cảnh phim thấm đẫm những "hương vị" sâu sắc của tình cảm gia đình, nổi bật trong đó là diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên từ những người gạo cội cho đến những diễn viên trẻ thực lực đã khiến người xem như tôi ấn tượng.

{keywords}
Cảnh khóc xúc động của Nam (Phương Oanh) khi nghi ngờ ông Sinh là bố của mình.

Bên cạnh hành trình đi tìm bố của Nam, phim cũng xoay quanh câu chuyện tình yêu của hai cặp đôi Nam - Long và Thy - Huy. Nếu như chuyện tình của Nam - Long là hương vị ngọt ngào, mùi mẫn của đôi vợ chồng son thì Thy - Huy lại đang bước vào giai đoạn có những mâu thuẫn, có sự xuất hiện của người thứ ba. Thậm chí, Thy - Huy đã đứng trên bờ vực của sự đổ vỡ. Thế nhưng ở tập mới đây, Thy thông báo đã mang thai thì phần nào đó đã hàn gắn lại tình cảm của hai vợ chồng.

Nhìn vào thông điệp tích cực mà bộ phim muốn truyền tải, cho thấy dù có chuyện gì xảy ra, tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa vẫn sẽ vượt lên được những thử thách trong cuộc sống. Nhiều khán giả cho rằng bộ phim tập trung vào hành trình tìm bố của Nam, tại sao lại dông dài những phân cảnh giữa những cặp đôi trong phim như thế. Nhưng với tôi, bộ phim đang làm rất tốt trong việc truyền tải đúng thông điệp về tình cảm gia đình, giống như tên phim là Hương vị tình thân

{keywords}
 

Tóm lại, tôi nghĩ phim nên tập trung vào những điều đã làm tốt. Đó là làm nổi bật tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa hơn là kéo dài các chi tiết, làm ảnh hưởng tới mạch phim. Khán giả sẽ hứng thú hơn nếu như xem được một tập phim đúng trọng tâm và hạn chế thêm thắt những tình huống, nhân vật không cần thiết. 

Trích đoạn phim xúc động trong 'Hương vị tình thân'

Độc giả Mỹ Dung (Thái Bình)

Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của bài viết đã đăng trên VietNamNet.

Mạnh Trường tiết lộ điểm tương đồng với Long ‘Hương vị tình thân’

Mạnh Trường tiết lộ điểm tương đồng với Long ‘Hương vị tình thân’

Ngoài đời, dù đã là ông bố hai con nhưng trên phim Mạnh Trường luôn vào vai một chàng trai chưa vợ rất ngọt.