Tú Oanh trong trích đoạn phim 'Hương vị tình thân'

Tôi hèn đến mức không dám xem lại monitor

- Trở lại màn ảnh sau hơn 15 năm, nhiều người thắc mắc vì sao chị có thể xa màn ảnh lâu như vậy? Nếu không đóng phim thì chừng ấy năm chị làm gì để không nhớ nghề?

Tôi vẫn làm việc ở Nhà hát Tuổi trẻ. Khi làm phim tôi muốn tập trung hoàn toàn cho vai diễn bởi đó là công việc tập thể, không thể vì mình mà ảnh hưởng cả đoàn. Giờ đây các bạn tổ chức sản xuất sắp xếp thời gian rất khoa học nên tôi có thể đưa ra lịch để chủ động thời gian cho phù hợp nhưng tôi phải ưu tiên số 1 cho công việc này.

{keywords}

Trước đây thực sự là tôi ngại đi đóng phim bởi sợ công việc của mình làm ảnh hưởng tới mọi người. Thêm nữa, ngoài công việc ở Nhà hát Tuổi trẻ tôi luôn có công việc thêm ở bên ngoài song hành để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống bởi thu nhập của nghệ sĩ thì....

Hai vợ chồng tôi lại cùng nghề nữa nên phải chèo chống cùng nhau. Cũng có thể do mọi người nghĩ tôi kinh doanh nhiều tiền hơn đóng phim nên cũng không gọi mình. Cơ hội quay lại lần này như cái duyên và may mắn tôi lại được nhận một vai mình rất thú vị. Là diễn viên tôi không sợ nhân vật mình bị ghét hay không có cảm tình của khán giả mà chỉ lo vai diễn một màu, khiến sự sáng tạo bị hạn chế.

- Nhiều năm không đóng phim, lần này quay lại với màn ảnh chị có bị khớp? NSND Thu Hà chia sẻ 5 năm không làm phim mà quay lại với 'Hướng dương ngược nắng' còn thấy mới mẻ nữa là chị đã chia tay màn ảnh quãng thời gian lâu hơn thế?

Thực sự quay lại tôi cũng ngỡ ngàng và như một người mới trong mấy ngày đầu. Nói sợ thì hơi nặng nhưng thực sự nhìn tất cả các khâu từ nhỏ nhất mình có cảm giác dè dặt bởi tất cả đều là mới và làm quen từ đầu. Thêm nữa tôi làm sân khấu nên cách làm khác với truyền hình. Trên sân khấu nhân vật của mình chỉ gói gọn trong vòng 2 tiếng còn trong phim truyền hình nhân vật trải dài nhiều tháng và làm sao phải diễn cho thật đời.

{keywords}
 Tú Oanh - vai bà Bích trong 'Hương vị tình thân'.

Vai của tôi cũng hơi căng nên càng thận trọng. Những ngày đầu tôi có trao đổi với đạo diễn Danh Dũng và các bạn trong ê kíp Hương vị tình thân rằng nếu thấy tôi diễn chưa được phải nhắc ngay và cho tôi làm lại. Trong quá trình quay, tôi hèn đến mức không dám xem lại monitor mà chỉ dám nhìn vào mắt bạn diễn. Lần này quay lại dù ngỡ ngàng nhưng các bạn trong ê kíp đã khích lệ tôi sáng tạo. Thực ra những cảnh trong viện khi bà Bích phát hiện ông Tuấn bị bệnh là những cảnh quay đầu tiên của tôi và cũng là những phân đoạn tâm lý khó trong phim nên có chút căng thẳng. Nhưng các tập sau khi các diễn viên đã quen với nhau hơn tung hứng cũng tốt hơn, mềm mại hơn.

- Chị nhận mình hèn đến mức không dám nhìn vào monitor sau mỗi cảnh diễn, là vì chị kém tự tin hay vì vai bà Bích lên hình đáng ghét quá?

Nói thật, phụ nữ mà, bao năm không thấy mặt mình trên tivi giờ thấy sự thật của tuổi tác cũng làm cho mình áp lực lắm (cười). Những vai tôi từng làm ở nhà hát đa số là những vai tính cách nên cũng không quan trọng về hình thức. Nói thật là đến 8-9 tập đầu tôi hèn đến mức không dám xem phim mà chỉ bắt đầu xem lại tập 11. Lúc đó tôi thấy khán giả đang cáu nhân vật bà mẹ của tôi điên cuồng (cười lớn).

"Mẹ sắp làm phim và vai này khán giả sẽ rất ghét"

{keywords}
 Tú Oanh đặc biệt thích diễn chung với Phương Oanh, Công Lý. 

- Đến thời điểm này bà Bích là nhân vật bị ghét nhất 'Hương vị tình thân', đối lập với sự thương cảm và yêu mến mà khản giả dành cho Nam hay ông Tuấn. Chắc chị cũng lường trước được phản ứng của khán giả dành cho bà Bích?

Mười mấy năm tôi không làm phim rồi nên thực sự không lường được điều này. Việc khán giả phản ứng với vai diễn tôi cũng biết trước nhưng cộng đồng mạng đôi lúc phản ứng rất cảm tính và gần như ngay lập tức như thế, tôi cũng hơi căng. Tôi có đọc một bình luận rằng: Vai bà mẹ khủng khiếp thế, may không phải diễn viên tên tuổi chứ nếu không ảnh hưởng cả sự nghiệp. Bảo không suy nghĩ thì không phải nhưng giờ phim mới chiếu, nhân vật Bích sẽ còn nhiều góc khuất và mong rằng nhân vật của tôi sẽ được khán giả đồng cảm hơn

- Cũng giống như diễn viên Phương Oanh ngay những tập đầu bị khán giả nhận xét tiêu cực nhưng gần đây lại được khen hết lời, những diễn viên trẻ chắc đã quen với sự đảo chiều này nhưng với lớp diễn viên như chị chắc không tránh khỏi tổn thương vì những bình luận tiêu cực?

Thực ra lớp diễn viên chúng tôi sẽ không bị như Phương Oanh vì đã có cả quãng thời gian làm nghề và cũng biết có những vai đến tận cùng vẫn bị ghét. Có những vai mang sứ mệnh tạo ra trúc trắc cho nhân vật chính để họ vượt qua. Tôi ít đọc các bình luận trên mạng nhưng khi đọc những lời trải lòng của Phương Oanh tôi hiểu đó là nhân vật bị mắng chứ không phải cô ấy. Các tập vừa qua chứng kiến những biến cố chưa là gì so với Nam sau này. Khi làm cùng tôi thấy Phương Oanh là diễn viên trẻ cực kỳ xả thân và năng nổ. Tôi thấy cô ấy thể hiện nhân vật trong những tập đầu rất đúng với nhân vật Nam.

{keywords}
 Tú Oanh không lường trước phản ứng tiêu cực của khán giả dành cho vai của mình. 

- Trong số các diễn viên trong phim 'Hương vị tình thân', diễn viên nào là người cảm hứng nhất cho chị?

Công Lý là người quá nhiều kinh nghiệm làm truyền hình, hai chị em đã biết nhau từ trước, mọi sự tương tác rất đơn giản không có gì phải nghĩ cả. Người tôi thích nhất và có cảm giác diễn nhất chính là Phương Oanh vì tôi với bạn ấy diễn với nhau nhiều. Các diễn viên khác cũng có nhiều kinh nghiệm như chị Như Quỳnh, bạn Quách Thu Phương nữa, vì đã quen nhau ở nhà hát nên trao đổi trước dễ dàng, nói chung mọi chuyện rất thuận.

- Nhiều năm mới trở lại đóng phim, chồng con chị có nhận xét gì?

Trước khi nhận vai này tôi có nói với bạn bé năm nay 13 tuổi rằng: Mẹ sắp làm phim đấy, và vai này khán giả sẽ rất ghét. Con tôi có nói: Nếu mẹ đóng một vai khán giả ghét thì là mẹ thành công đấy. Tôi mừng rỡ hỏi lại: Con không sợ mẹ đóng vai xấu đúng không? Con nói: Không! là mẹ đóng mà. Khi phim mới chiếu được vài tập tôi có nói với con: Chết rồi, bây giờ mọi người ghét mẹ lắm rồi, ra đường may quá có khẩu trang chứ không mẹ sợ lắm. Bạn ấy nói: Bị ghét là mẹ thành công mà nhưng thực sự thì con cũng không thích xem những cảnh đó đâu. 

Quỳnh An

Phương Oanh ám ảnh vì cảnh phim cuối với NSND Công Lý

Phương Oanh ám ảnh vì cảnh phim cuối với NSND Công Lý

Phương Oanh nói khi quay cảnh ông Tuấn (NSND Công Lý) bị tai nạn chết trong 'Hương vị tình thân' cô như bị sang chấn nhẹ, tim đập nhanh và đến giờ nữ diễn viên vẫn ám ảnh vì cảnh phim đó.