Đến hẹn lại lên, cứ dịp Tết đến xuân về, phim hài Tết lại trở thành một phần của thị trường giải trí phía Bắc. Trong thời kỳ hoàng kim của những chiếc đầu đĩa CD, DVD, phim hài Tết gắn liền với nhiều thế hệ, được đông đảo khán giả, từ thành thị đến nông thôn yêu thích.

Những năm gần đây, đế chế băng đĩa suy tàn dần nhưng phim hài Tết vẫn bùng nổ trên các nền tảng phát hành online, bên cạnh việc phát sóng trên các kênh truyền hình.

Thị trường phim hài Tết luôn tốn nhiều “giấy mực” của báo chí. Dịp Tết 2 năm nay, Zing.vn đăng tải loạt bài phản ánh về thực trạng hài nhảm nhí, câu khách bằng cảnh nóng dung tục, phản cảm của nhiều bộ phim hài Tết, nhiều nghệ sĩ, chuyên gia cũng đã lên tiếng phê phán về chất lượng đi xuống của phim hài Tết.

Sau những phản ánh, theo quan sát của Zing.vn, phim hài Tết 2020 có những thay đổi theo hướng tích cực. Một số series phim nhiều cảnh nóng dừng sản xuất. Nhiều phim đầu tư hơn về nội dung kịch bản. Song, cũng vẫn còn một số phim có nội dung nhảm nhí, nhận ý kiến trái chiều của khán giả. Chất lượng phim hài Tết còn non yếu, chưa được như kỳ vọng.

Phim hai Tet 2020 co con cau khach bang canh nong dung tuc? hinh anh 1 untitled_1548133235_2942_1548139730.png

Cảnh gây tranh cãi trong Bản nhiều vợ.

Nhiều series phim từng gây tranh cãi dừng sản xuất

Bản nhiều vợ là bộ phim từng nhận nhiều phản ứng trái chiều vì nhiều cảnh nóng trong dịp Tết 2019. Phim có 4 cô gái mặc trang phục hở hang từ đầu tới cuối phim. Quang Tèo, Chiến Thắng – hai nam chính trong phim này cũng có nhiều cảnh bị nhận xét là dung tục.

Dự án từng được cho là có thể phát triển thành series như Làng ế vợ. Song, sau những nhận xét của báo chí và dư luận, dự án này đã dừng sản xuất.

Tương tự như Bản nhiều vợ, Làng ế vợ từng gây tranh cãi suốt nhiều năm vì cảnh nóng. Dự án thực tế đã làm đến năm thứ 10 và được nhiều khán giả yêu thích. Song những năm gần đây, phim bị cho là đi xuống về chất lượng.

Hiện, Làng ế vợ vẫn chưa được đăng tải dù Đại gia chân đất 10 cùng nhà sản xuất đã được giới thiệu trước công chúng. Theo một nguồn tin, Làng ế vợ năm nay đã dừng sản xuất.

Tuy nhiên, đạo diễn Trần Bình Trọng nói với Zing.vn anh quyết định thay format. Anh cũng từng khẳng định phim của mình luôn được duyệt qua Cục Điện ảnh, được kiểm duyệt đàng hoàng mới phát hành nên không thể nói "như phim cấp 3" được.

“Tôi luôn lắng nghe ý kiến của báo chí, khán giả. Như tôi đã nói, dù làm hài giải trí nhưng phim của tôi cũng có thông điệp, không phải không. Tôi quan niệm làm ra mà không ai xem mới là thất bại của nhà sản xuất, thất bại ê chề của tác giả và đạo diễn. Làm phim phải có khán giả, và có yêu thích họ mới đón chờ”, nam đạo diễn nói.

Việc hai dự án từng gây tranh cãi vì có cảnh nóng dừng lại khiến thị trường hài năm nay nhìn chung bớt gây tranh cãi hơn những năm trước. Nhiều người trong nghề nhận định đây là dấu hiệu tích cực.

Hài dân gian có dấu hiệu trở lại

Đạo diễn Phạm Đông Hồng được mệnh danh là vua hài dân gian ở thị trường phim hài Tết. Nam đạo diễn qua đời vào tháng 9/2018 và để lại khoảng trống đáng kể cho thị trường hài dân gian. Năm 2019, hài dân gian thực sự vắng bóng cùng với sự ra đi của cố đạo diễn. Dự án Chôn nhời được nhiều khán giả yêu thích cũng đã khép lại.

Song, trong dịp Tết 2020, hài dân gian đã trở lại. Trong đó, phim Giấc mộng quan trường mang phong cách hài dân gian. Phim lấy bối cảnh nông thôn Việt Nam thời phong kiến. Tình huống phim xảy ra khi quan tri Phủ khơi dậy đấu đá quyền lực giữa Lý Trưởng và Tri Huyện với mục đích vơ vét của cải trước khi về hưu.

Phim hai Tet 2020 co con cau khach bang canh nong dung tuc? hinh anh 2 giac_mong_quan_truong_1_axji.jpg

Giấc mộng quan trường mang phong cách hài dân gian.

Giấc mộng quan trường đả kích thói hư tật xấu của quan lại thời xưa đồng thời lồng ghép những sự kiện tiêu biểu, làm dậy sóng dư luận trong năm qua như nước bẩn tại Hà Nội, cháy nhà máy Rạng Đông, sàm sỡ trong thang máy… đến việc chạy chức chạy quyền, sự đấu đá quyền lực.

Đạo diễn Linh Hồng cho biết khi bắt tay vào làm phim, anh gặp áp lực phải vượt qua cái bóng của cố đạo diễn Phạm Đông Hồng. Linh Đồng thừa nhận anh không thể sánh được bằng người thầy của mình về kinh nghiệm và kho kiến thức dân gian nhưng sẽ lấy thầy làm động lực, mục tiêu phấn đấu.

Trong bối cảnh thị trường hài Tết bị nhận xét là nhiều năm câu khách bằng cảnh nóng, đạo diễn Linh Đồng khẳng định phim của anh không sử dụng những chi tiết hài nhảm, lời thoại lố lăng để câu khách mà "dụ" khán giả bằng những cái tên "ăn khách" 2 miền Nam - Bắc, bên cạnh nội dung chất lượng.

Phim hai Tet 2020 co con cau khach bang canh nong dung tuc? hinh anh 3 img1545_15771561502621600614683.jpg
Minh Tít tham gia thị trường hài Tết năm nay.

Chất lượng vẫn chưa được như kỳ vọng

Nhìn chung thị trường hài Tết năm nay tương đối sôi động với nhiều thể loại hài, nhiều phim hài khác nhau, quy tụ dàn diễn viên cả trong Nam ngoài Bắc.

Thiếu gia chấm phẩy cũng là bộ phim có màu sắc riêng, được xây dựng theo hướng hiện đại thay vì cách khai thác hài truyền thống. Phim là câu chuyện xoay quanh về thiếu gia họ Trần (Cường Cá) - công tử con nhà giàu bị chấm phẩy tiêu xài xa hoa, chơi ngông, thậm chí định dùng tiền để mua chuộc tình cảm…

Kết chuyện, tiền có thể mua được rất nhiều thứ nhưng cuối cùng tình cảm chân thành mới là điều quan trọng nhất. Bộ phim cũng đề cập đến tình cảm gắn bó trong gia đình, những mối quan hệ phức tạp trong xã hội giữa sự xoay vần của dối trá và phản bội.

Đại gia chân đất năm nay được thực hiện đến năm thứ 10. Phần 10 tập trung chuyện gia đình của hai người nông dân “chân đất” Tích - Sự, một nửa lồng ghép chuyện “Táo Quân”.

Đại gia chân đất 10 cũng khéo léo nhắc đến các vấn đề thời sự như ngộ độc rượu, trao nhầm con, xả rác gây ô nhiễm môi trường, tình nghĩa vợ chồng - tình anh em lỏng lẻo. Năm nay, ngoài các gương mặt cũ như Trung Hiếu, Quang Tèo, phim còn có sự tham gia của nghệ sĩ miền Nam là Hoàng Sơn.

Cùng với Đại gia chân đất 10, Tết vui phết - Mr. Lù cũng tiếp tục ra mắt phần 3 trong dịp Tết này. Một số dự án khác có thể kể đến như Tỷ phú đè đại gia, Trốn Tết hay series phim Dâu Tây lấy chồng dân tộc của đạo diễn Dương Ngọc Bảo.

Dương Ngọc Bảo khẳng định các dự án năm nay mang tính nhân văn thay vì “câu khách” bằng hình ảnh mang tính “xôi thịt” từng gây tranh cãi ở các mùa trước.

Nhiều đạo diễn cũng đồng tình với quan điểm này.

Song, thực tế, chất lượng vẫn chưa được như kỳ vọng. Đại gia chân đất 10 vẫn có một vài cảnh hở hang, phản cảm. “Một số cảnh vẫn rất nhảm nhí, vô bổ, xem không hấp dẫn”, khán giả Thảo Huyền mình luận.

Nhiều nghệ sĩ đồng tình năm nay phim hài Tết đã tiết chế cảnh nóng, các nghệ sĩ cân nhắc hơn với mỗi cảnh phim sau phản hồi của báo chí và khán giả.

Thanh Hương cho biết khi nhận bất cứ vai nào, cô luôn quan tâm đến yếu tố kịch bản. “Tôi có thể tự tin nói rằng những vai diễn mình chọn, chưa có vai nào bị đánh giá là rẻ tiền, nhảm nhí. Quan trọng nhất là cách biểu đạt ngôn ngữ hài thay vì hấp dẫn bằng cảnh nóng", cô nói.

(Theo Zing)

'Ông trùm' Táo Quân trở lại với hài Tết 'Cưới đi kẻo ế'

'Ông trùm' Táo Quân trở lại với hài Tết 'Cưới đi kẻo ế'

NSND Nguyễn Khải Hưng -'' ông trùm'' Táo Quân - tiếp tục quay lại phim trường với việc làm đạo diễn của hài ''Tết cưới đi kẻo ế 4''.