Thời gian gần đây, liên tiếp các bộ phim hài Tết ra mắt, khiến showbiz ồn ào tranh luận giữa ranh giới hài hước và dung tục.

{keywords}
Đạo diễn Trần Bình Trọng (áo tím) cùng các diễn viên Thanh Hương, Quang Tèo và Trung Hiếu - "ê-kíp huyền thoại" làm nên thành công cho series "Đại gia chân đất"

Vào thời điểm này, bộ phim "Đại gia chân đất 9" của đạo diễn Trần Bình Trọng cũng được nhắc đến khi chọn hình thức thể hiện táo bạo với dàn diễn viên trẻ ăn mặc sexy. Liên lạc với nhà sản xuất của hàng loạt tác phẩm hài Tết ăn khách này, anh đã có chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này.

{keywords}
Hình ảnh Quang Tèo bên các người mẫu body paiting gây xôn xao.

- Mới đây, nghệ sỹ Quang Tèo (Tiến Quang) chia sẻ một số hình ảnh hậu trường đóng phim "Đại gia chân đất 9" lên trang cá nhân. Mặc dù không có nhiều tương tác với các cô gái ăn mặc "thiếu vải" nhưng bối cảnh của bộ phim đặt ở làng quê khiến khán giả cho rằng không phù hợp. Thực hư ra sao, thưa anh?

- Những cảnh quay gần đây bị dư luận chỉ trích trên thực tế không hề phản cảm như mạng xã hội bàn tán. Mọi người đa số không xem phim mà chỉ bình luận dựa trên các hình ảnh cắt chụp từ một vài khoảnh khắc.

Ở nội dung này, tôi muốn nhắc tới vụ họa sĩ bị tố hiếp dâm người mẫu. Nếu ai xem phim thì sẽ biết, tuyệt đối không có màn đụng chạm cơ thể nào giữa diễn viên Quang Tèo và các người mẫu. Trong hậu trường, anh em chụp ảnh cho vui đăng lên mạng xã hội mà thôi.

Còn đương nhiên, đã là hài thì phải cường điệu, đã là hài thì phải một chút nhảm nhí. Lấy ví dụ ở Trung Quốc, Châu Tinh Trì được gọi là vua hài nhảm, nhưng cả thế giới phải xem phim của ông ấy và lấy đó làm vui.

Thế nhưng, nếu đưa các chi tiết hài của Châu Tinh Trì vào thuần phong mỹ tục của Việt Nam thì chắc chắn mọi người cũng không chấp nhận.

Tôi không bao giờ làm gì thái quá hay tục tĩu mà chỉ lấy các hiện tượng thời sự, mặt trái xã hội để lên tiếng phê phán. Mọi người cần xem nhân vật trong phim ra sao và phán xét khách quan.

{keywords}
Hình ảnh trong phim.
{keywords}
Đạo diễn Trần Bình Trọng khẳng định, đã là hài thì phải cường điệu và có chút nhảm nhí trong phạm vi cho phép.

- Cũng trong cảnh này, diễn viên Thanh Hương xuất hiện gây nhiều bất ngờ vì được "ngã giá" cởi đồ để chụp ảnh body painting. Việc mời diễn viên đóng "Lan Cave" khiến nhiều người cho rằng anh đang cố tình "bẻ lái" tác phẩm của mình để hưởng sức nóng từ phim "Quỳnh búp bê"?

- Nếu ai theo dõi phim của tôi thì đều biết, Thanh Hương đã tham gia vai Nguyệt từ các năm trước rồi, không phải đến năm nay mới đóng. Hơn nữa, bản thân tôi chưa bao giờ có ý định dùng lại những ý tưởng cũ của chính mình, chứ chưa nói đến đi sao chép hay vay mượn chất xám của người khác.

Kênh của tôi đã hai lần nhận được nút vàng Yotube, tính riêng "Đại gia chân đất 9" tới thời điểm này - chưa Tết - cũng đã đạt 30 triệu lượt xem. Thành tích này cho thấy sự quan tâm và hưởng ứng của khán giả ra sao.

{keywords}
Thanh Hương tham gia "Đại gia chân đất 9" trong vai Nguyệt. Vai diễn của cô gắn với nội dung Á hậu bán dâm 20.000 USD.

- Những ngày gần đây, hài Tết đang bị khán giả chỉ trích rất nhiều từ hình ảnh của diễn viên ăn mặc hở hang, lời thoại dung tục. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

- Mỗi ngày tôi nhận được hàng chục cuộc điện thoại để hỏi về các chi tiết trong phim hài Tết, có cái của tôi và có nhiều cái không phải của tôi.

Mỗi năm, tôi đều chọn các vấn đề nổi cộm trong xã hội để đưa vào hài Tết theo phong cách trào phúng. Ở nhóm mảng showbiz, tôi đưa câu chuyện "vỗ mông chào hỏi", "cát-xê 20.000" để ám chỉ các vụ phát ngôn của nghệ sỹ hay người đẹp bán dâm...

Về hình ảnh, cô gái tuột áo bị chỉ trích thực tế không phải áo lót phụ nữ mà chỉ là một chiếc áo quây bên trong. Lời thoại đi kèm cho cảnh đó là: "Ở đây là thôn văn hóa, không được ăn mặc hở hang như thế". Tất cả câu chuyện đều có ngụ ý phê phán, không đơn thuần là "câu view".

{keywords}
Trần Bình Trọng là “cha đẻ” của 2 seri hài Tết ăn khách: “Đại gia chân đất” và “Làng ế vợ”.

- Khi bị so sánh với các tác phẩm hài Tết kém chất lượng khác, anh có suy nghĩ gì?

Người ta thấy tôi làm "Đại gia chân đất", "Làng ế vợ" thành công thì bắt chước làm "Tỷ phú đè đại gia", "Bản nhiều vợ". Họ thậm chí mời cả dàn diễn viên quen thuộc để đóng, bắt chước các trò vè trong phim nhưng cách thể hiện thiếu văn hóa, khiến nhiều người hiểu lầm là phim của tôi.

Các tác phẩm của tôi đều được đăng ký bản quyền trí tuệ và tôi chẳng dại gì làm mấy cái lăng nhăng để không được duyệt.

Còn theo tôi, đã là người sản xuất phim, là nghệ sỹ thì cần có sáng tạo riêng và lập trường tư duy độc lập. Các bạn lên Yotube, Facebook đều thấy, chỉ cần 1 câu nhạc bản quyền là người ta đã có cách xử lý văn minh. Nếu muốn nền phim ảnh của chúng ta phát triển thì mỗi người làm phim đều cần có ý thức này.

Theo Dân Việt

Chiến Thắng xin lỗi vì đóng hài Tết bị chê thô tục, khiêu dâm

Chiến Thắng xin lỗi vì đóng hài Tết bị chê thô tục, khiêu dâm

Chiến Thắng cho hay sẽ phải rút kinh nghiệm trong việc nhận lời tham gia các bộ phim hài Tết để tránh dư luận đáng tiếc như phim "Bản nhiều vợ".