Trong Tây du ký, phép thuật là thứ lợi hại nhất trong bộ phim nhưng có một loại phép thuật mà người xem vẫn luôn lầm tưởng những nhân vật trong phim biết. Đó là thuật tiên tri.

{keywords}
Phật tổ có phải là vị thần tiên biết phép tiên tri trong Tây du ký?

Tôn Ngộ Không lên trời xuống biển, đại náo thiên cung không sợ bất cứ ai, phép thuật nào thế nhưng không thoát khỏi bàn tay Phật tổ. Khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, Phật tổ Như Lai đã dùng bàn tay mình áp chế Tôn Ngộ Không, lúc ấy Ngộ Không đã hỏi: 'Có phải ngài biết phép tiên tri hay không?'.

Chính lúc ấy, Ngộ Không cũng đã nghi ngờ Phật tổ dùng phép tiên tri. Chỉ cần có phép triên tri này, mọi phép thuật khác đều có thể hóa giải. Sự thật lại không giống như khán giả vẫn biết. Phật Tổ Như Lai không hề biết thuật tiên tri.

{keywords}
Ngộ Không tìm được động Tam Tinh là nhờ sự giúp đỡ từ người khác chứ không phải dùng linh lực của bản thân để tìm thấy.

Khi Ngộ Không tới học Bồ Đề tổ sư, ông biết được mục đích Ngộ Không tới học nghệ, điều này khiến khán giả tò mò có phải Bồ đề tổ sư là người biết thuật tiên tri. Điều này cũng không đúng. Ngộ Không tới được động Tam Tinh của Bồ đề bái sư không phải dựa vào năng lực mà có cao nhân giúp đỡ. Tôn Ngộ Không tìm đến động Tam Tinh nhờ vị tiều phu trên núi mách bảo. Tất cả là do Bồ đề tổ sư sắp đặt, không phải do dùng phép tiên tri mà biết được.

{keywords}
Bồ đề sư tổ đã sắp xếp tất cả chứ không hề biết phép tiên tri như khán giả vẫn nghĩ.

Điều đáng chú ý còn có viên thủ thành ở Trường An. Vị đạo sĩ này có thể xem bói, đoán biết được trời sắp mưa, sắp hạn có phải do dùng phép tiên tri nhưng thực tế không phải vậy. Viên thủ thường này nói hắn có thể truyền ý lệnh đến Long Vương, để Long Vương có thể hô mưa gọi gió.

Thế nhưng Long Vương lại nhận ý chỉ của Ngọc Hoàng mới được phép cho mưa. Vậy viên thủ thành này là ai? Không ai khác ngoài Bồ Tát, người được Như Lai phái tới. Bồ Tát có thể xem trước được thánh chỉ của Ngọc Hoàng, vì để tạo kiếp nạn cho thầy trò Đường Tăng mà giả trang thành viên thủ thành xem bói ở Trường An.

{keywords}
Viên thủ thành biết trước nắng mưa cũng là do Quân Âm biến thành.

Bởi vậy, Tây du ký thực chất không hề có ai biết thuật tiên tri này, không có ai có thể đoán trước được tương lai. Tất cả đều là sắp đặt để thầy trò Đường Tăng phải trải qua 81 kiếp nạn, lấy chân kinh, tu thành chính quả.

Thu Vũ

Những cảnh ngớ ngẩn trong phim truyền hình Trung Quốc

Những cảnh ngớ ngẩn trong phim truyền hình Trung Quốc

Nhiều phim Trung Quốc từ thể loại cổ trang cho đến hiện đại đều mắc sạn vì sự cẩu thả trong khâu chế tác của ê-kíp.