Trailer "Sinh tử" với sự tham gia diễn xuất của Việt Anh 

Căng thẳng khi nhận vai Mai Hồng Vũ 

- Nhân vật trong "Sinh tử" anh thủ vai có tên là Mai Hồng Vũ. Nhiều người liên tưởng đến 1 nhân vật có thật ngoài đời được nhắc đến trong đại án gần đây là Vũ 'nhôm'. Anh nói sao về điều này?

Tôi khá may mắn và có thể nói là như định mệnh khi có cơ hội hoá thân vào những nhân vật có số phận đặc biệt. Giống như 14 năm trước tôi vào vai Cao Thanh Lâm trong "Chạy án". Thời điểm đó nhân vật của tôi được mọi người nói giống người này, người kia ở ngoài đời và đúng là thế thật. Chỉ có điều không chỉ là 1 nhân vật có thật mà là nhiều nhân vật gộp vào trong 1 vai diễn Cao Thanh Lâm khiến nó trở nên sống động và gần gũi với khán giả.

Và bây giờ với "Sinh tử" cũng vậy, Mai Hồng Vũ không phải là cụ thể một nhân vật ngoài đời nào mà tổng hợp nhiều nét của những nhân vật khá cộm cán và gây chú ý với xã hội trong suốt thời gian qua. 

 - Vai Vũ đối với anh có gì đặc biệt so với những vai diễn trước đó? 

Đây là 1 thử thách thật sự với tôi khi phải hoá thân vào nhân vật này. Chính bởi nó có yếu tố là nhân vật có thật nên chắc chắn sẽ bị so sánh với phiên bản gốc. Hơn nữa vì là 1 nhân vật có số phận khá “hoành tráng” và quá nhiều dữ liệu với công chúng nên việc làm sao để thuyết phục khán giả khi xem phim và khiến Vũ 'địa ốc' gây ấn tượng với khán giả từ ngoại hình, tính cách là cả áp lực không hề nhỏ với tô. Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm về diễn xuất nhưng tôi vẫn căng thẳng khi nhận vai này. 

{keywords}
 Việt Anh trong tạo hình nhân vật Mai Hồng Vũ của phim "Sinh tử". 

 - Ngay trước "Sinh tử", anh đã vào 1 vai luật sư Đông Hoà, cũng là dân trí thức, có mánh lới. Anh có sợ Vũ trong "Sinh tử" cũng sẽ có những nét hao hao của Đông Hoà? 

Chính xác là như vậy. Chỉ có 1 điều khác là nhân vật Đông Hoà có tính cách lạnh lùng đến tàn bạo bên ngoài khá điểm tĩnh và cứng nhắc. Còn Vũ trong "Sinh tử" thì như 1 con tắc kè nhiều màu sắc. Mỗi 1 đối tượng anh ta tiếp cận sẽ có 1 tính cách tương xứng để làm sao đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. Và môi trường làm việc của anh ta cũng khác với Đông Hoà nên tôi cũng tìm cho mình được những nét diễn khác biệt giữa 2 nhân vật này. 

 Tôi được quyền sáng tác nhiều đoạn không có trong kịch bản

- Nhiều diễn viên gạo cội như NSND Hoàng Dũng, NSND Trọng Trinh cho biết gặp khó khăn về thoại, còn anh thế nào?

Nhân vật của tôi có tính chất khác với 2 nhân vật Bí Thư và Chủ Tịch tỉnh, đặc biệt là về thoại nên ở góc độ nào đó thoại của tôi không bị khô cứng hay đòi hỏi tính chính xác, mang tính chính luận cao như 2 nhân vật lãnh đạo kia. Thậm chí tôi được quyền thêm màu cho thoại của mình nhiều đoạn. Và tất nhiên mỗi lần thêm thoại tôi đều bàn rất kỹ với đạo diễn để đảm bảo tính hiệu quả và ấn tượng.  

{keywords}
Gương mặt của Việt Anh sau khi chỉnh sửa. 

-  Khi vào những vai như Cao Thanh Lâm, Phan Hải, anh đều đưa 1 nét gì đó của riêng mình vào (có thể là sáng tạo chi tiết diễn, tạo hình…). Vậy với Mai Hồng Vũ thì sao? 

Nguyên tắc làm nghề của tôi là như vậy. Tôi luôn muốn đem đến những nét riêng biệt và ấn tượng của nhân vật mình đến với công chúng nên Vũ trong "Sinh Tử" cũng không phải là ngoại lệ. Từ ngoại hình, đến tính cách và thói quen nhân vật tôi đều cố gắng tạo cho anh ta có phong thái xứng tầm và cá tính phù hợp với lý lịch của nhân vật. Và tất nhiên là có 1 chút của Việt Anh ngoài đời vào trong đó để làm sao khi xem, khán giả cảm thấy nhân vật này là thật, không phải tôi đang diễn. 

Tôi có lý do bắt buộc phải làm mũi 

- Làm việc đạo diễn Khải Hưng có bị áp lực hơn với các đạo diễn khác? 

Tôi phải nói thật, khi tôi biết mình sẽ làm việc với đạo diễn Khải Hưng tôi cảm thấy khớp và căng thẳng thật sự. Ông là đạo diễn gạo cội, tiền bối của các tiền bối. Làm nghề trong gần 20 năm nay và với rất nhiều đạo diễn nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác này. Vì tôi biết Khải Hưng những ngày tôi mới vào học lớp diễn viên truyền hình.

Trong tôi hình ảnh Khải Hưng là 1 người cực kỳ cá tính, thẳng thắn và yêu nghề đến mức cực đoan. Ông khắt khe và rất nguyên tắc. Tôi đã hình dung ra viễn cảnh khi làm phim với ông sẽ có những thời điểm rất căng thẳng vì tôi biết cá tính của tôi và ông có những điểm khá giống nhau nên có thể sẽ va nhau khi bảo vệ quan điểm của mình. Nhưng ơn giời, mọi thứ không như tôi nghĩ.

Tôi đã thở phào khi thấy 2 chú cháu phối hợp rất ăn ý, chú rất tôn trọng ý kiến diễn viên để cùng phối hợp và xây dựng sản phẩm 1 cách tốt nhất. Và trong quá trình làm phim tôi có 1 thiếu sót và nhân đây muốn xin lỗi chú. Tôi đã không chuyên nghiệp khi quyết định xử lý lại cái mũi của mình trong giai đoạn đầu quay phim. Tôi biết như vậy là không đúng nhưng tôi có những lý do bắt buộc phải làm và xin nhận mọi chỉ trích của chú và ekip. Tôi cũng đã cố gắng hết mình để lập công chuộc tội. 1 lần nữa tôi xin lỗi chú và ekip. Và chắc chắn sau này sẽ không có chuyện như vậy nữa. 

{keywords}
Đạo diễn Khải Hưng chỉ đạo cảnh quay phim "Sinh tử" với sự tham gia của Việt Anh. 


- Không thể phủ nhận 'Sinh tử' quy tụ dàn diễn viên rất hút, đầy thực lực nhưng cũng có lo ngại rằng chủ đề chính luận của phim sẽ kén chọn người xem. Anh nghĩ thế nào về điều này?

Đúng vậy! "Sinh tử" không phải là phim dễ xem như các phim đề tài gia đình như kiểu mẹ chồng nàng dâu hay đánh ghen… nhưng chắc chắn cũng có một lượng khán giả của riêng mình. Đặc biệt là ở bộ phim này có rất nhiều sự kiện, vấn đề của xã hội hôm nay được đưa vào. Tôi nghĩ điều đó giúp bộ phim chính luận trở nên mềm mại và gần gũi hơn. Do đó tôi hy vọng sẽ vẫn có nhiều khán giả theo dõi, cũng giống như "Chạy án" trước đây vậy.  

Mai Linh 

Đạo diễn Khải Hưng nói gì khi Việt Anh công khai xin lỗi?

Đạo diễn Khải Hưng nói gì khi Việt Anh công khai xin lỗi?

Từng công khai chỉ trích Việt Anh không chuyên nghiệp khi sửa mũi lúc đang làm phim "Sinh tử", đạo diễn Khải Hưng có chấp nhận lời xin lỗi của nam diễn viên?