Học Jack Ma khởi nghiệp đã được nhà sách Minh Thắng mua bản quyền và liên kết với NXB Dân Trí xuất bản với hy vọng cuốn sách sẽ giúp những bạn trẻ đã và đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp tạo dựng nền tảng cơ bản.

{keywords}
Đọc cuốn sách, bạn trẻ có thể tiếp cận được kiến thức, kinh nghiệm để trở thành một lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên, không ngại cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài và có tầm nhìn hiện đại trong nền kinh tế thị trường hiện nay.

Học Jack Ma khởi nghiệp ghi lại các vụ việc điển hình của Jack Ma và trong lịch sử khởi nghiệp của ông, kết hợp lý luận với thực tiễn, phân tích toàn diện trí tuệ khởi nghiệp của "bậc thầy khởi nghiệp" này. Cuốn sách cũng tiết lộ phong cách quản lý và chiến lược kinh doanh độc đáo của ông cho các độc giả học tập và noi theo.

Cuốn sách giúp độc giả tiếp cận một Jack Ma thành công trong kinh doanh và phá vỡ khuôn mẫu về một lãnh đạo doanh nghiệp tại Trung Quốc. Không chỉ chứa đựng những gợi ý phong phú và tinh tế về kinh doanh, quản lý, chiến lược, tầm nhìn, cuốn sách còn bàn về cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp, sức hút nhân cách và trách nhiệm xã hội.

Tháng 3/1999, Jack Ma và đội ngũ của ông đã khởi nghiệp chỉ với 500 nghìn nhân dân tệ, sáng lập và phát triển trang web Alibaba. 

Ngày 10/5/2003, tập đoàn Alibaba đầu tư sáng lập trang web Taobao, nghiệp vụ vượt qua hai bộ phận lớn là C2C (thương mại điện tử giữa cá nhân với cá nhân), B2C (thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và cá nhân), khiến mua sắm qua mạng từ một trào lưu trở thành phương thức sống ảnh hưởng tới mỗi con người.

11/11/2013 là ngày bắt đầu ngày hội mua sắm tôn vinh những người độc thân của Taobao, ngày hôm đó lập kỷ lục doanh số giao dịch đạt 35 tỷ nhân dân tệ. 

Năm 2000, Jack Ma trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên được lên bìa tạp chí Forbes. Năm 2009 ông được tạp chí Times bình chọn vào top 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất toàn cầu. Vị thế của vị doanh nhân kỳ lạ này trên thương trường quốc tế không ngừng được tăng cao. Cho đến cuối năm 2014 ông đã vượt qua Lý Gia Thành để trở thành tỷ phú hàng đầu châu Á và quyết định nghỉ hưu ngày 10/5/2019 khi chỉ mới 55 tuổi với tài sản gần 40 tỷ USD và muốn dành toàn bộ thời gian còn lại cho từ thiện.

{keywords}
Năm 2000, Jack Ma trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên được lên bìa tạp chí Forbes.

Nhưng con đường khởi nghiệp của Jack Ma không trải đầy hoa hồng, trước khi trở thành người giàu nhất Trung Quốc, ông đã trải qua những năm tháng tuổi trẻ đầy cơ cực và thất bại liên tiếp. Ông đã vượt qua những chông gai và định kiến về ngoại hình của mình.

Với ý tưởng đột phá, Jack Ma đã khởi nghiệp và chứng minh được rằng một doanh nghiệp tư nhân vẫn có thể phát triển mạnh trong một nền kinh tế bị kiểm soát chặt chẽ. Thành công của ông và Alibaba là hình mẫu giúp ngành công nghệ Trung Quốc cạnh tranh với thung lũng Silicon. 

Jack Ma đã đạt được thành tựu người bình thường khó sánh kịp. Sở dĩ ông thành công hiển nhiên là nhờ tiền đề, cơ hội mang tính chất lịch sử nhưng sức hấp dẫn và năng lực của cá nhân ông là điều không thể thiếu, thậm chí có thể nói rằng đó là điều bắt buộc. 

Cơ hội mang tính chất lịch sử công bằng với tất cả mọi người nhưng rất ít người có thể thành công khi đối diện với cơ hội này, đặc biệt là có thể thành công lớn như Alibaba của Jack Ma lại càng hiếm, điểm này chắc chắn có liên quan trực tiếp tới tố chất của bản thân người khởi nghiệp.

Trên thực tế, cuộc đời của Jack Ma giống như một lịch sử khởi nghiệp, từ con người ông chúng ta có thể nhìn thấy được trí tuệ độc đáo trong ước mơ khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp, chiến lược và sự trau dồi của doanh nhân, hơn nữa có thể hiểu được quan điểm thấu đáo của ông trong xây dựng đội ngũ, quản lý quan hệ khách hàng, sử dụng nhân tài và quan niệm của cải...

Ngày nay, ngày càng nhiều thanh niên lấy Jack Ma làm gương để thực hiện giấc mơ sự nghiệp của bản thân, bước vào con đường tự chủ khởi nghiệp, nhưng khởi nghiệp cũng là một việc không dễ dàng, chịu hạn chế và ảnh hưởng của nhiều nhân tố. Khởi nghiệp là một quá trình vô vàn khó khăn đối với những người mới thử sức.

“Nếu Jack Ma tôi có thể khởi nghiệp thành công tôi tin rằng 80% thanh niên Trung Quốc đều có thể khởi nghiệp thành công”. Chắc chắn rằng câu nói này của Jack Ma đã khích lệ những người có chí hướng khởi nghiệp hoặc đang khởi nghiệp rất nhiều.

Nam Thành 

Cuốn sách gợi ý những tuyệt chiêu giúp bạn quản lý thời gian

Cuốn sách gợi ý những tuyệt chiêu giúp bạn quản lý thời gian

Pomodoro là phương pháp đơn giản được áp dụng bởi hàng triệu người trên thế giới, giúp bất kỳ ai cũng nâng cao được khả năng tập trung, tăng hiệu suất làm việc.