"Chủ nghĩa tối giản" khá phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây nhưng phần nhiều chỉ tập trung vào chuyện dọn dẹp đồ đạc hay cắt giảm tiêu dùng. Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng của chủ nghĩa tối giản còn nằm ở việc "đơn giản hoá" nội tâm.

{keywords}
Cuốn sách này đúc kết hành trình 10 năm đơn giản hoá cuộc sống của tác giả.

Theo Courtney Carver - blogger hàng đầu thế giới về chủ đề này, trọng tâm của lối sống tối giản nằm ở việc xem xét lại cách sử dụng những nguồn lực của mỗi người, bao gồm thời gian, năng lượng, cảm xúc, lẫn tiền bạc. Tối giản là tập trung nguồn lực ấy vào chỉ những điều quan trọng nhất, thay vì những điều thừa thãi.

"Quá trình đơn giản hoá cuộc sống mời gọi bạn bắt đầu bóc tách các lớp vỏ thừa thãi của đời sống ra, cả đời sống bên ngoài lẫn đời sống bên trong", Carver cho hay. Tức là, tối giản không chỉ về đồ đạc bên ngoài hay không gian sống, mà còn "đời sống bên trong", những suy nghĩ, mối bận tâm, lựa chọn của mỗi người.

Bản thân Courtney Carver từng sống nhiều năm quanh những lựa chọn thừa thãi. Cô chật vật xoay xở trong vòng quay điên cuồng của một công việc vô nghĩa. "Lúc nào cũng còn nhiều việc phải làm, nhiều điều phải chứng tỏ, nhiều mục đích lớn lao để chinh phục và nhiều cột mốc cao xa hơn phải đạt tới", Courtney Carver tâm sự. Sự thừa thãi khiến blogger chịu đựng sự bận rộn kinh khủng và cảm giác căng thẳng triền miên.

Việc bị chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng (một chứng rối loạn não bộ làm suy giảm chức năng thần kinh) khiến Carver thức tỉnh. "Người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị bệnh đa xơ cứng nhưng tôi tin căn bệnh này là cách cơ thể phản đối lối sống của tôi", blogger kể lại trong cuốn sách Tâm hồn giản dị.

Căn bệnh đã trở thành điểm bắt đầu cho hành trình hơn một thập kỷ "đơn giản hoá" cuộc sống của Courtney Carver. "Tôi không chọn căn bệnh đa xơ cứng nhưng tôi lựa chọn những thứ tôi đưa vào cơ thể mình, thức ăn, thuốc uống và cả những suy nghĩ nữa", cô cho hay.

Sự thừa thãi nội tâm thường đến từ nhiều nguồn. Có thể từ một công việc không phù hợp, mối quan hệ độc hại, thói quen xấu…

"Đơn giản hoá nội tâm" bắt đầu từ việc loại bỏ những điều trên ra khỏi cuộc sống. Trong trường hợp của Carver, cô học cách nói không với các nhiệm vụ không mong muốn, rời khỏi công việc không yêu thích, tạm biệt những mối quan hệ độc hại. Về bản chất, Carver học cách nói không với những gì không cần thiết cho tâm trí và trái tim.

Bên cạnh đó, dọn dẹp nội tâm còn bao gồm giải thoát bản thân khỏi những kiểu suy nghĩ, mong cầu vô nghĩa. Chẳng hạn như việc làm hài lòng người khác, cố bắt kịp ai đó, luyến tiếc quá khứ hay lo âu quá nhiều về tương lai.

{keywords}
Sau hơn một thập kỷ sống tối giản, đến nay Carver sống khoẻ mạnh và thanh thản.

"Khiến mọi người vui vẻ, các việc lặt vặt, những cuộc họp, nghĩa vụ, cam kết, công việc được hoàn tất, bắt kịp người khác…, có quá nhiều nhu cầu. Sao tôi phải gồng mình đáp ứng các nhu cầu này và cố bọc đường cho chúng?" - Carver đặt câu hỏi trong Tâm hồn giản dị.

Cuốn sách này đúc kết hành trình 10 năm đơn giản hoá cuộc sống của tác giả. Giữa nhiều đầu sách về lối sống tối giản, ấn phẩm đưa ra bức tranh tổng thể nhất về phong cách sống tối giản, nhắc nhở chúng ta nhìn nhận lại những điều quan trọng nhất đối với bản thân, lấy lại ánh sáng của trái tim và sống thong dong hơn bằng cách buông bỏ những điều thừa thãi - không chỉ đối với cuộc sống vật chất mà còn trong chính nội tâm của mỗi người. 

Sau hơn một thập kỷ sống tối giản, đến nay Carver khoẻ mạnh và thanh thản. Cô chuyển dần từ công việc cũ sang công việc làm blogger toàn thời gian mà cô thực sự yêu thích, đồng thời có cuộc sống cá nhân hạnh phúc bên con gái và chồng.

"Tôi đơn giản hoá để có một cuộc sống tràn đầy những điều thật sự quan trọng đối với mình. Sự đơn giản là con đường đưa tôi quay lại với những người tôi yêu quý, với công việc tôi thích và với cuộc sống khiến tôi cười ít nhất 99 lần một ngày", cô chia sẻ.

Là một trong những blogger hàng đầu thế giới về lối sống tối giản, Courtney Carver được vinh danh trong rất nhiều bài báo và vô số buổi phỏng vấn về cách sống đơn giản. Các dự án của cô từng được nhắc đến bởi Vogue, CNN, Forbes, USA Today, The Wall Street Journal, The Oprah Magazine... 

Tình Lê

Cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam về Tiktok

Cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam về Tiktok

Cuốn sách hướng dẫn bạn từng bước trải nghiệm kênh TikTok, gợi ý các cách sáng tạo nội dung hiệu quả.