Michelle Obama đứng đầu trong danh sách những người phụ nữ đáng ngưỡng mộ nhất thế giới, và thật khó để chối từ sức hấp dẫn từ “Chất Michelle”(Becoming), cuốn hồi ký mô tả sống động từ những năm tháng thuở thơ ấu cho tới khi trở thành Đệ nhất phu nhân nước Mỹ của bà.

{keywords}
 

Theo khảo sát gần đây nhất của YouGov, Michelle Obama đã được bầu chọn là “Người phụ nữ đáng ngưỡng mộ nhất thế giới”, vượt qua cả những ngôi sao có tầm ảnh hưởng rất lớn như Angelina Jolie hay Oprah Winfrey.

Đây thực sự là một kết quả bất ngờ, nhưng lại hoàn toàn xứng đáng khi vợ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama luôn gây ấn tượng với công chúng bằng sự thông minh, nỗ lực hoạt động xã hội, sự tự tin và nét duyên dáng của riêng mình.

Từ một cô bé da màu sinh trưởng trong gia đình bình thường, vượt qua rào cản từ những người xung quanh, Michelle trở thành một người tự tin, biết nỗ lực và sống hết mình để đạt được mục tiêu, nhưng đồng thời cũng học được cách sống có ích, biết cảm thông và cởi mở với mọi người.

Tất cả điều ấy góp phần tạo nên một bước đệm vững chắc giúp Michelle Obama làm nên điều kỳ diệu, đó là trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử của “xứ sở cờ hoa”.

Thậm chí, ngay cả sau khi rời khỏi Nhà Trắng, bà vẫn trở thành một trong những diễn giả uy tín, người truyền cảm hứng và nhà hoạt động xã hội rất được công chúng yêu mến.

Chúng ta là ai và chúng ta muốn trở thành ai? là một câu hỏi mà nhiều người từng trải qua. Trở thành một ai đó không bao giờ là dễ dàng. Nhưng cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ đã chứng tỏ cho rất nhiều người thấy rằng mọi thứ có thể xảy ra và điều quan trọng là bạn phải biết cách nỗ lực và quyết tâm theo đuổi nó ra sao. Đó là chất Michelle, sức hút khó tả của người phụ nữ gốc Phi luôn phấn đấu để tạo ra sự khác biệt ngay từ những ngày còn thơ ấu. 

{keywords}
Michelle Obama đứng đầu trong danh sách những người phụ nữ đáng ngưỡng mộ nhất thế giới, và thật khó để chối từ sức hấp dẫn từ “Chất Michelle”(Becoming), cuốn hồi ký mô tả sống động từ những năm tháng thuở thơ ấu cho tới khi trở thành Đệ nhất phu nhân nước Mỹ của bà.

Sinh ra trong gia đình không giàu có không phải là trở ngại

Đó chính là câu chuyện của Michelle Obama. Sinh ra ở trong một gia đình không giàu và cũng chẳng có quyền lực, nhưng cha mẹ lại chính là những người thầy tuyệt vời dạy cho cô bé vốn luôn e sợ, khó hòa nhập với mọi người xung quanh trở nên tự tin thể hiện quan điểm của mình, hiểu rõ giá trị trong câu chuyện của gia đình, bản thân và thậm chí là nước Mỹ, ngay cả khi câu chuyện đó không được hoàn mỹ.

Vượt qua những rào cản, định kiến hay những nhãn dán mà người khác vô tình gắn lên, Michelle đã chúng minh cho họ thấy đó là sai lầm khi bà liên tiếp gặt hái được nhiều thành tích đáng nể ngay từ khi còn nhỏ. Cụ thể, từng học “nhảy cóc” vào năm lớp 2, cô bé Michelle đã luôn đạt thành tích xuất sắc ở những năm trung học, trở thành thành viên của Hội Học sinh Ưu tú Quốc gia và nối gót anh trai gia nhập Princeton, trường đại học uy tín chủ yếu dành cho những người da trắng.

Không những tốt nghiệp loại giỏi ở trường ĐH Princeton, phu nhân của cựu Tổng thống Mỹ Obama thậm chí còn đậu bằng Tiến sĩ Luật tại ngôi trường Harvard danh tiếng và sau này được nhận vào làm tại công ty luật Sidley Austin, trở thành diễn giả và nhà hoạt động xã hội có tầm ảnh hưởng lớn.

Thật vậy, xuất thân không sang giàu, cùng xuất phát điểm là một người da màu không phải là trở ngại để Michelle khám phá và chứng tỏ khả năng của bản thân và trả lời cho câu hỏi thuở thơ bé “Lớn lên con muốn làm gì?”. 

{keywords}
Michelle Obama trở thành đệ nhất phu nhân khác biệt của nước Mỹ.

 

Trở thành đệ nhất phu nhân khác biệt của nước Mỹ

Michelle Obama luôn được đánh giá là một trong số ít những vị phu nhân Tổng thống Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn nhất kể từ trước tới nay.

Nhưng chặng đường trở thành người phụ nữ mà nhất cử, nhất động đều được hàng triệu người trên thế giới chú ý quả thực không hề dễ dàng.

Michelle trải lòng tâm sự Đệ nhất phu nhân Mỹ là một công việc không được chính thức xem là công việc, nhưng đã mang lại cho bà vị thế mà bản thân chưa bao giờ có thể hình dung ra được.

“Công việc ấy thử thách tôi nhưng cũng khiến tôi cảm thấy mình bé mọn, nó nâng tôi lên nhưng cũng có lúc khiến tôi phải hạ mình, đôi khi tất cả những thứ ấy diễn ra cùng một lúc”, Michelle hồi tưởng lại.

Không có cuốn cẩm nang nào hướng dẫn làm Đệ nhất phu nhân Mỹ và đó cũng chẳng phải là một công việc hay một chức danh chính thức ở trong văn phòng chính phủ. Không hề được trả lương và không có bổn phận rõ ràng nào cả, và theo Michelle Obama đó đơn thuần chỉ là một chỗ ngồi phụ bên cạnh chiếc ghế của tổng thống. Một chỗ ngồi mà cho tới lúc bà nhận lấy từng có tới hơn 43 người phụ nữ khác từng ngồi và thực tế là mỗi người một kiểu.

Trở thành Đệ nhất phu nhân Mỹ gốc Phi đầu tiên đặt chân vào Nhà Trắng, Michelle gần như được mặc định là sẽ được đánh giá theo một chuẩn mực khác trong mắt mọi người.

Vị trí cao quý này chưa từng dễ dàng và hấp dẫn. “Không một ai nghĩ vậy khi họ có chữ “đầu tiên” và “da đen” gắn liền với mình”, phu nhân của cựu Tổng thống Obama viết.

Từng gánh chịu không ít chỉ trích, không được yêu mến, nhưng trong suốt 8 năm làm Đệ nhất phu nhân trong nhà Trắng (2009-2017) và kể cả quãng thời gian sau này, Michelle Obama đã chứng minh rằng bà là người phụ nữ đặc biệt, không phải ở xuất thân, trí tuệ,... mà còn ở chính những việc làm vô cùng ý nghĩa và truyền cảm hứng khi bà làm về cộng đồng và góp phần không nhỏ xây dựng nên hình ảnh bản thân, làm nên thành công cho những chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Obama.

Gạt bỏ những nỗi hoài nghi về bản thân, Michelle học được rằng sự tự tin cần được tạo thành từ bên trong. Lặp lại những từ ấy nhiều lần để khích lệ bản thân nỗ lực hết mình vươn lên trong cuộc sống, vượt qua khó khăn để chinh phục thành công và hạnh phúc.

Tám năm đáng nhớ trong Nhà Trắng là quãng thời gian không thể nào quên của Michelle Obama khi bà có thể hiểu hơn về quốc gia của mình và đồng thời cũng để quốc gia đó hiểu nhiều hơn về chính bà.

Dũng cảm kể lại câu chuyện về chính cuộc đời mình, những biến cố và thậm chí là cả bước ngoặt làm lên lịch sử của gia đình Obama, Michelle thực sự là một người phụ nữ đặc biệt và đó là điều tạo nên sức hút tuyệt vời cho Chất Michelle (Becoming).

Đúng như “bà trùm truyền thông” Oprah Winfrey nhận định: “Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Michelle – đây là ngọn lửa gợi mở, định hướng, truyền cảm hứng và đam mê cho bất cứ ai muốn khẳng định bản thân trên thế giới này”.

Hằng Nguyễn

Tình yêu cuồng nhiệt thời trẻ của cựu Tổng thống Mỹ Obama và nữ cố vấn kém 3 tuổi

Tình yêu cuồng nhiệt thời trẻ của cựu Tổng thống Mỹ Obama và nữ cố vấn kém 3 tuổi

"Ngay từ cuộc nói chuyện đầu tiên, anh ấy đã cho tôi thấy rằng anh không ngại bộc lộ điểm yếu hay nỗi sợ của bản thân và anh trân trọng sự thành thật", cựu phu nhân Tổng thống Mỹ Barack Obama viết.