Hội nghị do ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia chủ trì cùng nhiều giáo sư, chuyên gia trong các lĩnh vực tham dự chấm giải.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Phong Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia cho biết, kết quả chấm Sơ khảo và Chung khảo Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba, số lượng nhà xuất bản (NXB) gửi sách tham dự Giải thưởng là 48/49 NXB (tăng thêm 6 nhà xuất bản so với Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai). Số sách tham dự lần này là 255 tên sách và bộ sách, bao gồm 362 cuốn (ít hơn 4 tên sách và bộ sách nhưng lại nhiều hơn 7 cuốn sách so với Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2).

Theo quy chế, việc chấm giải qua ba vòng: Hội đồng sơ khảo, hội đồng chung khảo và hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo. 

Sau khi nghe báo cáo và phản biện từ các giáo sư, chuyên gia trong các lĩnh vực tham dự chấm giải, ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, sau khi chấm 2 vòng, hôm nay hội đồng sẽ bỏ phiếu vòng cuối cùng. “Hội đồng chấm Giải thưởng đã chia thành 5 tiểu ban: Sách Chính trị, Kinh tế; sách Khoa học xã hội và Nhân văn; sách Khoa học tự nhiên và Công nghệ; sách Văn hoá, Văn học và Công nghệ; Sách Thiếu nhi. Đa số có sự thống nhất giữa Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo, các cuốn sách được đề xuất xét trao giải đều bảo đảm chất lượng nội dung và hình thức”, ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết.

"Trong 5 loại sách, số lượng tập trung nhiều vào các mảng sách: Văn hoá, Văn học và Nghệ thuật; Khoa học xã hội và Nhân văn; Chính trị, Kinh tế. Có một số bộ sách khoa học đồ sộ, giá trị cao. Hầu hết sách tham dự nộp đúng lưu chiểu, đúng quy định (do Cục Xuất bản In và Phát hành kiểm tra). Tuy nhiên, vẫn còn 2 cuốn vi phạm quy chế nộp lưu chiểu không đúng thời hạn. Tất cả cuốn sách, bộ sách đều có bản nhận xét đánh giá theo mẫu quy định. Những cuốn sách được các tiểu ban chuyên ngành Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo đề cử giải A đều được các phản biện độc lập nhất trí. Đây là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, khoa học và thực tiễn", ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết.

{keywords}
Toàn cảnh buổi họp Hội đồng và bỏ phiếu cho Giải thưởng Sách Quốc gia.

Sau khi nghe ý kiến phản biện từ các giáo sư, chuyên gia trong các lĩnh vực tham dự chấm giải, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia tiến hành bỏ phiếu chốt lần cuối cùng. Dự kiến, giải thưởng sẽ được trao vào ngày 10/10 - dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành xuất bản Việt Nam.

Giải thưởng Sách Quốc gia được trao hàng năm cho những cuốn sách hay, sách đẹp. Đây là chương trình tôn vinh những cuốn sách giá trị và người làm sách.

Tình Lê 

'Không có sách không có tri thức'

'Không có sách không có tri thức'

“Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”, ông Trần Đình Nghiêm – nguyên giám đốc Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật mở đầu toạ đàm tại Triển lãm sách trực tuyến.